No data was found

“ชมรมแพทย์ชนบท” ชี้ ร่องรอยส่อทุจริต เรียกร้องเร่งสอบจัดซื้อ ATK

กดติดตาม TOP NEWS

แพทย์ชนบท เรียกร้องตรวจสอบ กรณีผู้ประมูลคนละรายกับตอนเซ็นสัญญาเอื้อเอกชน-ผิดกฎหมายหรือไม่ ชี้ทั้งคุณภาพ และขั้นตอนจัดซื้อไม่โปร่งใส จะเป็นตราบาปกำลังสอง ขอไขความจริงเร็วที่สุด

วันที่ 3 ก.ย. 2564 เพจเฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท” โพสต์ข้อความว่า หรือนี่คือร่องรอยการส่อทุจริตขององค์การเภสัชกรรม คนที่ติดตามข่าว ATK 8.5 ล้านชิ้นนั้น  จะทราบว่า บริษัทที่ยื่นประมูลและชนะการประมูลคือ บริษัทออสแลนด์แคปปิตอลจำกัด แต่วันลงนามในสัญญากลับลงนามโดย บริษัทเวิลด์เมดิคัลอัลไลแอนท์(ประเทศไทย)จำกัด ซึ่งผิดกฎหมายชัดๆ  องค์การเภสัชกรรมพอรู้ตัวว่า “พลาดแล้ว” จึงเล่นบทที่ช่างกล้า แถลงว่า ชื่อผู้ยื่นซองประมูลไม่ใช่ออสแลนด์แต่เป็นบริษัทเวิลด์เมดิคัลอัลไลแอนท์(ประเทศไทย)จำกัด ในฐานะผู้แทนจำหน่าย

ชัดเจนว่าที่ผ่านมา ชื่อออสแลนด์ฯ คือชื่อผู้ชนะการประมูล ไม่มีชื่อเวิลด์เมดิคัลฯ ดังปรากฏในหลักฐานเบื้องต้นทั้ง 3 รูปที่แนบมาด้วยคือ

 

1.องค์การเภสัชกรรมได้ทำหนังสือเชิญชวนบริษัทออสแลนด์ฯให้มายื่นซอง ซึ่งระบุชัดว่า หากบริษัทนำเข้าไม่ใช่บริษัทเดียวกับผู้แทนจำหน่าย จะต้องมีเอกสารการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายด้วย ซึ่งหากมีการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายมาก่อนแล้ว บริษัทเวิลด์เมดิคัลฯก็ย่อมใช้ชื่อตนเองในการยื่น แต่ทำไมกลับไม่ได้ใช้ยื่น

2. รูปการเขียนผลการเปิดซองบนกระดาน มีชื่อบริษัทออสแลนด์หมายเลข 11 แต่ไม่มีชื่อบริษัทเวิลด์เมดิคัลฯ (มีเจ้าหน้าที่องค์การเภสัชกรรมหลายคนร่วมในเหตุการณ์)

3. รูปในข้อ 2 สอดคล้องกับ ข่าวองค์การเภสัชกรรม 11 สิงหาคม 2564 (วันเปิดซองประกวดราคา) ระบุชัดเจนว่า “บริษัทออสแลนด์แคปปิตอลจำกัด เป็นผู้ที่เสนอราคาต่ำที่สุด” ไม่ใช่บริษัทเวิลด์เมดิคัลฯ

เมื่อเป็นประเด็นร้อน ข่าวองค์การเภสัชกรรม 2 กันยายน 2564 เพิ่งมา “ชี้แจงย้ำว่า ผู้ยื่นซองคือบริษัทเวิลด์เมดิคัลฯ โดยได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทออสแลนด์ฯให้เป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ” ซึ่งถือเป็นร่องรอยการส่อทุจริตที่สำคัญ ชมรมแพทย์ชนบทขอเรียกร้องต่อ โรงพยาบาลราชวิถีในฐานะผู้แทนหน่วยบริการ  สปสช.ในฐานะผู้จ่ายเงินงบประมาณซื้อ ATK กระทรวงสาธารณสุขในฐานะคณะกรรมการกำหนดแผนฯที่เป็นผู้รับรองราคาและสเปค กรมบัญชีกลางในฐานะผู้คุ้มกฎ และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ได้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องผู้ประมูลเป็นคนละรายกับผู้ลงนามในสัญญาให้ละเอียดโดยเร็ว ว่าเป็นการการกระทำที่ผิดกฎหมายและเอื้อเอกชนหรือไม่ รวมทั้งมีการแก้ไขเอกสารการประมูลเพื่อสร้างหลักฐานเท็จหรือไม่  และควรมีการอายัติและเปิดเอกสารทั้งหมดเพื่อตรวจสอบอย่างเร่งด่วน

 

ATK ล็อตนี้นอกจากมีความคลางแคลงสงสัยในคุณภาพแล้ว หากยังมีการประมูลที่ขาดธรรมาภิบาลด้วยแล้ว  ยิ่งเป็นตราบาปกำลัง 2 ของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขที่ไม่ควรเกิดขึ้น องค์การเภสัชกรรมเคยเป็นองค์กรแห่งความหวังของเราชาวแพทย์ชนบทและสังคมไทย  มิควรต้องมัวหมองเพราะการบริหารที่ไม่ตรงไปตรงมาโดยผู้บริหารไม่กี่คน สังคมไทยและรัฐบาลต้องร่วมกันทำความจริงให้กระจ่างโดยเร็ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่มลูกครึ่งไทยอเมริกัน ดิ่งชั้น 8 คอนโดฯ ดับ
ชาวบ้านใกล้โรงงานเคมีไฟไหม้ ดับ 1 ราย ส่งศพชันสูตรว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องได้รับผลกระทบจากโรงงานหรือไม่
ผบ.ทร. ประดับเครื่องหมายยศ และ มอบประกาศนียบัตรให้แก่ นักเรียนจ่า และนักเรียนดุริยางค์ ประจำปี 2567
อากาศร้อนจัด สาวใหญ่ขี่ จยย.วูบชนฟุตบาทล้มคว่ำ
อีสท์ วอเตอร์ ผนึกกำลังสนับสนุนภารกิจการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)
อุกอาจ ไอ้โม่งกว่า 20 คน บุกโรงไฟฟ้าในจ.ปัตตานี วางระเบิดเสียงดัง 5 ลูกติด คนงานแห่วิ่งหนีตาย
"นายใหญ่" ตรวจการบ้านรัฐบาล ทุบโต๊ะโผครม.เศรษฐา 2 สยบคลื่นใต้น้ำ "พท." เคลียร์ใจพรรคร่วม
"ราชกิจจาฯ" แพร่กฎกระทรวงแรงงาน ปรับเพิ่มวงเงินค่ารักษาพยาบาลดูแลลูกจ้าง
“บิ๊กป้อม” นำทัพประชุมใหญ่สามัญ “พรรคพปชร.” ยันส่งรมช.เกษตรฯ แค่ชื่อเดียว อยากรู้เป็นใครให้ถามนายกฯ
อิตาลี ชาวเมืองประท้วงเวนิสเก็บค่าเข้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น