No data was found

3 นิ้วระทึกอีกราย จับตาพรุ่งนี้ ศาลตัดสิน แอมมี่ คดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

กดติดตาม TOP NEWS

3 นิ้วระทึกอีกราย จับตาพรุ่งนี้ ศาลตัดสิน แอมมี่ คดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2567 มีรายงานข่าวแจ้งว่า ในวันพรุ่งนี้ (15 ม.ค.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดพร้อมเพื่อฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ คดีที่ อ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 ฟ้องคดีของ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ นักร้องวงเดอะบอตทอมบลูส์ , นายธนพัฒน์ กาเพ็ง เป็นจำเลย 1 – 2 ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หมิ่นประมาทกษัตริย์ , มาตรา 217 วางเพลิงเผาทรัพย์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3)

จากกรณีเมื่อคืนวันที่ 28 ก.พ.64 จำเลยกับพวกได้ร่วมกันวางเพลิง โดยใช้น้ำมันก๊าดราดใส่และจุดไฟเผาพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ซึ่งได้ประดิษฐานติดตั้งบริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม ได้รับความเสียหาย นับเป็นการแสดงอาฆาตมาดร้าย ดูหมิ่น พระมหากษัตริย์

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมาจําเลยได้นําภาพเข้าและเผยแพร่สู่ระบบคอมพิวเตอร์ ในบัญชีเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า The BOTTOM BLUES ของจําเลย ซึ่งเป็นการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตที่เปิดเป็นสาธารณะ ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ จึงเป็นการนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร โดยนายไชยอมร ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และได้รับการประกันตัวในคดีในระหว่างการพิจารณาคดี

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ศาลอาญาได้ส่งคำโต้แย้งของนายไชยอมร , นายธนพัฒน์ โดยขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 212 ว่าประมวลกฎหมายอาญามาตรา 217 ขัดหรือเเย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ แล้วมีการนัดฟังคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.66 แต่นายไชยอมร จำเลยที่ 1 ขอเลื่อนนัด เนื่องจากอาการป่วย พร้อมมีใบรับรองแพทย์ประกอบ

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1 ขอเลื่อนคดีโดยมีสำเนาใบรับรองแพทย์และสำเนาภาพถ่ายมาแสดง และปรากฏตามภาพถ่ายว่า จำเลยที่ 1 พักรักษาอาการที่โรงพยาบาลจริง เชื่อว่าจำเลยที่ 1 ป่วยจนไม่สามารถมาศาลได้ กรณีมีเหตุอันสมควรจึงอนุญาต ให้เลื่อนไปนัดพร้อมเพื่อฟังผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 15 ม.ค.67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คลื่นความร้อนระอุทั่วเอเชีย
สหรัฐ ทอร์นาโดถล่ม ดับ 2 ราย
จังหวัดชัยภูมิแล้งหนัก แหล่งน้ำแห้งขอดไม่เพียงพอต่อการเกษตร เริ่มเกิดการแย่งน้ำแล้ว
3 โจ๋เข้ามอบตัว สน.บางเขนแล้ว หลังใช้มีดฟันอริ ทำจยย.ชนเสาไฟฟ้าเสียชีวิต
ศาลพิพากษาคดีปราศรัย "ม็อบแฮรี่พอตเตอร์ 2" ผิดม.112 สั่งจำคุก "อานนท์ นำภา" 3 ปี 1 เดือน รวมคดีทั้งหมด เหลือโทษคุก 10 ปี
“อนุทิน” ย้ำปรับครม.ชุดใหม่ให้เป็นตามนั้น พร้อมลุยทำงานเพื่อปชช. มอง “ปานปรีย์” มีสปิริตหลังลาออก
สุรินทร์แล้งหนัก อากาศร้อนจัด กระทบช้าง ควาญช้างต้องคอยฉีดน้ำใส่ตัวทุกชั่วโมง หวั่นเครียด แถมอาหารก็ไม่เพียงพอ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ
"นายกฯ" พร้อมเคลียร์ "หมอชลน่าน" ยันปรับครม.ไร้ขัดแย้งส่วนตัว คุย "อุ๊งอิ๊ง" รับแรงเพื่อไทยกระเพื่อม
อาเซียน-เอเชียใต้เจออากาศร้อนจัด ดัชนีความร้อนทะลุ 45 องศา "ฟิลิปปินส์" ต้องประกาศหยุดเรียน
"นายกฯ" แจงปรับครม. ขอโทษ "ปานปรีย์" หากทำให้ผิดหวัง ประสานคนใหม่แทนแล้ว เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น