No data was found

หญิงอัฟกันชุมนุมเรียกร้องสิทธิสตรีจากตอลิบาน

กดติดตาม TOP NEWS

กลุ่มหญิงสาวออกมาประท้วง เรียกร้องสิทธิสตรีจากกลุ่มตอลิบาน เพราะเกรงว่าเมื่อตอลิบานตั้งรัฐบาล จะริดรอนสิทธิสตรีลงเหมือนเช่นในอดีต

กลุ่มหญิงสาวหลายสิบคนรวมตัวกันที่ถนนในเมืองเฮรัต ที่อยู่ทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน เพื่อประท้วงต่อต้านกลุ่มตอลิบานและเรียกร้องสิทธิของกลุ่มสตรี โดยตลอดทางที่เดินขบวนบนถนนไปยังที่ว่าการของเมือง พวกเธอถือป้ายที่ระบุว่า “เราทุกคนอยู่ด้วยกัน” รวมถึงป้าย “การศึกษา การทำงาน และความปลอดภัยเป็นของเรา – เป็นสิทธิ์ที่จะมายึดครองไปไม่ได้” พร้อมทั้งตะโกนตลอดทางว่า อย่ากลัวไปเลย

การประท้วงในเมืองเฮรัตเกิดขึ้น 1 วันหลังจากที่โมฮัมเหม็ด สตานิคไซ ผู้นำกลุ่มตอลิบาน ได้กล่าวว่า ผู้หญิงจะไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลตอลิบาน

บาซิรา นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนที่ช่วยจัดระเบียบการประท้วงกล่าวว่า เป้าหมายของการประท้วงคือการบอกให้กลุ่มตอลิบานรวมผู้หญิงไว้ในรัฐบาล และไม่มีรัฐบาลใดอยู่ได้หากไม่มีพวกเธอ เธอยังเสริมว่า กลุ่มสตรีจะยังคงต่อสู้ต่อไปและหวังว่าการประท้วงจะบังคับให้กลุ่มตอลิบานยอมรับข้อเรียกร้องของพวกเธอ

มายาม หญิงสาวผู้จัดการประท้วงครั้งนี้กล่าวว่า เราต้องการแสดงอำนาจของเราต่อกลุ่มตอลิบาน กลุ่มตอลิบานจะกำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติมสำหรับเราเพื่อนำเราออกจากสังคมและการเมืองอย่างช้าๆ นอกจากนี้ พวกเธอกำลังวางแผนที่จะขยายการประท้วงไปยัง 34 จังหวัดทั่วประเทศ

เมืองเฮรัตเป็นหนึ่งในเมืองที่มีแนวคิดเสรีนิยมมากที่สุดของประเทศอัฟกานิสถาน มีหญิงสาวหลายพันคนที่เมืองนี้ ได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยและทำงานนอกบ้าน

จนถึงตอนนี้ กลุ่มตอลิบานได้ขอให้มีเพียงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหญิงเท่านั้นที่กลับไปทำงานได้ โดยซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกระดับสูงของกลุ่มตอลิบานได้กล่าวว่า การตัดสินใจไม่อนุญาตให้กลุ่มหญิงสาวกลับไปทำงานอื่นเป็นการตัดสินใจชั่วคราวเท่านั้น และสัญญาว่าผู้หญิงทุกคนจะสามารถกลับไปทำงานได้เมื่อกลุ่มตอลิบานฝึกนักสู้ของตนให้เคารพผู้หญิงได้สำเร็จ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็มชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็ม น้ำประปาหรือบ่อหมักปลาร้า
สายมูแห่เจิมมือ นะจินดามณีใหญ่ แน่นวัดหุบบอนวนาราม หวังโชคลาภ เงินทองมั่งคั่ง ประสบโชคดี รับโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน
นายกอบจ.นครราชสีมา เดินหน้า ทำ MOU ร่วม มศว.จับมือ หนุนโอกาสนักเรียน เข้าสู่รั้วสถาบันฯ
สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ
"รองโฆษกฯ" เผยรัฐบาลมอบ ก.ยุติธรรม เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จว.สระบุรี
"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ ระหว่างนี้หามาตรการช่วยลดภาระSME
"เทพไท" เผย จงภูมิใจกับการจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้วต่อไป หลัง พท. ตั้งรัฐบาลผสม
"ธนกร" เชื่อ ครม.ใหม่เดินหน้าทำงานทันที ชี้ปัญหาประเทศรอไม่ได้
"มท." จัดพิธีทำบุญตักบาตร ถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาส "วันฉัตรมงคล"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น