No data was found

ไต้หวันเปิดฉากการเลือกตั้ง

กดติดตาม TOP NEWS

ไต้หวันเปิดฉากการเลือกตั้งแล้ว ประชาชนหลายล้านมุ่งหน้าสู่การเลือกตั้ง ท่ามกลางการจับตาอย่างเข้มข้นของจีนและสหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานถึงการเลือกตั้งที่ไต้หวัน ซึ่งได้เริ่มต้นขึ้นแล้วที่หน่วยเลือกตั้งเกือบ 18,000 แห่งทั่วเกาะ โดยมีผู้มีสิทธิลงคะแนนเกือบ 20 ล้านคน ตั้งแต่ 8.00 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับ 7.00 นาฬิกา ตามเวลาประเทศไทย) ไปจนถึงเวลา 16.00 นาฬิกา และคาดว่า จะมีการนับคะแนนให้เสร็จสิ้นภายในช่วงค่ำของวันนี้เช่นกัน ทั้งนี้ ไต้หวันมีกฎหมายการเลือกตั้งที่เข้มงวดสำหรับวันเลือกตั้ง ทำให้สื่อไม่สามารถสอบถามความเห็นใดๆ กับผู้ใช้สิทธิได้

นอกจากนี้ ไต้หวันยังสั่งห้ามการเผยแพร่ผลสำรวจภายใน 10 วันหลังการเลือกตั้งด้วย แต่ผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองกล่าวว่า นายไล่ ชิงเต๋อ ผู้นำพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (หรือ DPP) วัย 64 ปี ถูกคาดการณ์ไว้ว่า จะได้ที่นั่งสูงสุด แม้ว่าพรรคของเขามีแนวโน้มที่จะสูญเสียเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาก็ตาม โดยผลสำรวจความคิดเห็นครั้งสุดท้าย ที่จัดทำเมื่อวันที่ 3 มกราคม แสดงให้เห็นว่า นายไล่นั้น มีคะแนนนำอยู่ แต่นายโหว หยูอิห์ จากพรรคก๊กมินตั๋ง (หรือ KMT) ก็ตามมาติดๆ ส่วนดร.โก เหวิน เจ จากพรรคประชาชนไต้หวัน (หรือ TPp) ก็ถือเป็นพรรคความหวังที่จะเป็นทางเลือกใหม่ นอกจาก 2 พรรค และจะสามารถรักษาสมดุลในอำนาจของสภาฯได้

ทั้งนี้ ในระหว่างการหาเสียงอันดุเดือด ไล่ จากพรรค Dpp ได้แนะนำตัวเองในฐานะผู้ปกป้องวิถีที่เป็นประชาธิปไตยของไต้หวัน ขณะที่โหว จากพรรค KMT ให้ความสำคัญในความสัมพันธ์กับจีน และระบุว่า จะช่วยเพิ่มความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็รักษาความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับพันธมิตรระหว่างประเทศ รวมถึงสหรัฐด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนร้อน ถึงร้อนจัด อุตุฯเตือน 38 จว.เจอฝนฟ้าคะนอง ลมแรง กทม.ก็โดนด้วย
โปแลนด์เผย ไม่พร้อมส่งขีปนาวุธให้ยูเครน
อิสราเอลรับ โจมตีโรงเรียน UN
อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น