No data was found

จีนเดือดซัดกลับสหรัฐอย่ายุ่งเลือกตั้งไต้หวัน

กดติดตาม TOP NEWS

จีนเดือดจัด ซัดกลับสหรัฐอย่าเข้ามาก้าวก่ายการเลือกตั้งไต้หวัน พร้อมตำหนิแผนสหรัฐที่จะส่งคณะทำงานมาเยือนไต้หวันหลังเลือกตั้ง

AFP รายงานว่าเหมา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนได้ออกมาแถลงข่าวในวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 11 มค.) โดยเรียกร้องสหรัฐให้หลีกเลี่ยงการเข้ามาแทรกแซงในกิจการเลือกตั้งไต้หวันในทุกรูปแบบ นอกจากนี้ก็เตือนให้หลีกเลี่ยงการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ

การออกมาวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐของจีนมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เจ้าหน้าที่อาวุโสในรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดนออกมาให้สัมภาษณ์เตือนจีนว่าอย่าแทรกแซงการเลือกตั้งไต้หวันที่กำลังจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 13 มกราคมนี้ จากกรณีที่จีนออกมาเตือนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งชาวไต้หวันให้ใช้วิจารณญานตัดสินใจเลือกผู้นำคนใหม่ให้ดีๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าและความขัดแย้งในช่องแคบไต้หวัน พร้อมชี้ว่าผู้สมัครเลือกตั้งพรรค DPP เป็นตัวอันตรายที่จ้องแบกแยกไต้หวันออกจากจีน

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สหรัฐยังกล่าวว่าด้วยรัฐบาลสหรัฐมีแผนจะส่งคณะเจ้าหน้าที่ไปเยือนไต้หวันอย่างไม่เป็นทางการหลังจากที่การเลือกตั้งเสร็จสิ้นลง

ทั้งนี้เหมา หนิงกล่าวว่าจีนรู้สึกไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อคำพูดที่หน้าไม่อายดังกล่าว และว่าโลกนี้มีเพียงจีนเดียว และไต้หวันก็เป็นส่วนหนึ่งของจีนที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้ และว่าจีนขอคัดค้านคำพูดของเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ออกมาเตือนจีนเรื่องการแทรกแซงเลือกตั้งไต้หวัน พร้อมย้ำเตือนอีกครั้งว่าประเด็นไต้หวันเป็นเส้นแดงหมายเลข 1 ที่สหรัฐต้องไม่ล้ำเส้น และจีนก็ประกาศมาตลอดว่าจีนไม่เห็นชอบกับการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการระหว่างสหรัฐกับไต้หวัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ลูกเมียใจแทบขาด เสียเสาหลักครอบครัว หลัง สามีแต่งกิ่งทุเรียนถูกไฟฟ้าแรงสูง 22,000 โวลต์ช็อต ไหม้เกรียม
"ก้าวไกล" โล่งอีกเปลาะ ศาลรธน.อนุญาตขยายเวลา ยื่นชี้แจงยุบพรรค รอบที่ 3
พ่อค้า-แม่ค้าธารน้ำไหลบ้านนา โวยเขื่อน! พระสะทึง ปล่อยน้ำฉับพลัน ร้านค้าริมคลอง เสียหายเพียบ โอด น้ำมาเร็วมาก หน่วยงานก็ไม่แจ้งให้ทราบ
"ดร.โอฬาร" เตือนคิดให้รอบคอบ ดึงกัญชาขึ้นบัญชียาเสพติด ชี้มีประโยชน์การแพทย์-เศรษฐกิจ
“น้องไนซ์” ยัวะ โดน พม.ไล่ต้อน “วราวุธ” ฮึ่ม เตรียมใช้หมายศาลแยกตัวเด็ก
"ถาวร" ค้านนำเคส "บุ้ง" โยงกม.นิรโทษ ต้องรวมคดี 112
ไอเดียเก๋ "ครูสอนอนุบาล" รร.เทพประสิทธิ์วิทยา ฉะเชิงเทรา ตั้งป้ายแสตนดี้ "ลาบูบู้" จูงใจเด็กเล็กให้อยากมาเรียน
เจ้าของปั๊มใจป้ำ จัดโปรฯเติมน้ำมัน 200 แถมฟรีอีก 200 คนแห่มารอแน่น
"เจี๊ยบ อมรัตน์" หัวร้อนขู่ฟ้องสื่อ ปั่นใส่ร้ายไม่รู้จักทะลุวัง
แคนาดา ไฟป่ารุกใกล้แหล่งน้ำมัน สั่งอพยพกว่า 6 พันคน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น