No data was found

สาธิต ขอบคุณ “นายกเศรษฐา” พัฒนาต่อยอด “บัตรทอง” สิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้าคนไทย

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอตี๋" ขอบคุณนายกฯเศรษฐา พร้อมชื่นชมบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขสามารถทำงานต่อยอดงานจากฝ่ายการเมืองเดิมทำไว้ได้ทันที

นายสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊ก ขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใจความระบุว่า ขอขอบคุณที่รัฐบาลนี้โดยท่านนายกเศรษฐาได้ให้ความสำคัญและเดินหน้าพัฒนาต่อยอดอำนวยความสะดวกจากระบบเดิมที่มีอยู่แล้วให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

จุดสำคัญในการต่อยอดเรื่องนี้คือการเชื่อมโยง ระบบข้อมูลประวัติคนไข้เข้าด้วยกันในแต่ละโรงพยาบาลเพื่อเป็นพื้นฐานข้อมูลของแพทย์จะได้ตรวจรักษาคนไข้ได้อย่างปลอดภัยมีคุณภาพ เป็นการเชื่อมโยงข้อมูลคนไข้ใน ร.พ.ชุมชนและ ร.พ.ส.ต โรงพยาบาลเอกชนโดยใช้วิธีต่อเชื่อมหรือเปิดการเข้าถึงข้อมูลคนไข้เพื่อสามารถเรียกข้อมูลนำมาใช้ประกอบการวินิจฉัยโรคกับผู้ป่วยที่มารับบริการ และการเรื่องการตัดจ่ายค่ารักษาพยาบาลรายหัวกับ สปสช ที่ต้องหักจ่ายกันระหว่าง โรงพยาบาลรัฐด้วยกันเอง ถ้าสามารถเชื่อมโยงข้อมูล เข้าถึงได้ทั้งหมดก็จะเป็นประโยชน์อย่างมากทั้งคุณหมอและคนไข้ที่ได้รับบริการ

ที่ผมตามดูทุกอย่างเป็นการพัฒนาระบบข้อมูลเดิม และเชื่อมโยงข้อมูลที่เป็นระบบกลางที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลใหญ่ขึ้น ที่มีเป้าหมายที่ดีในการให้บริการการรักษาที่มีคุณภาพภายใต้ข้อมูลของคนไข้ที่ครบถ้วน ส่วนที่ประกาศว่าให้บริการรักษาบัตรทองทุกที่โดยนำร่องใน 4 จังหวัดนั้นก็จะเป็นเฉพาะการรักษาประเภท walks in ที่เกิดเจ็บป่วย กระทันหันกลางทางที่ไม่ได้อยู่ที่บ้าน หรือภูมิลำเนา หรือมีการย้ายฐานที่อยู่แล้วยังไม่ได้แจ้ง ย้ายในระบบทะเบียน ส่วนการเจ็บป่วยแบบฉุกเฉินวิกฤติ หรือฉุกเฉินทั่วไป หรือการส่งต่อก็ยังคงเป็นเหมือนเดิมอยู่แล้ว ดูการสื่อสารอาจจะทำให้เกิดประชาชนสงสัยเรื่องสิทธิ์ทุกที่ใช้ได้แบบไหนอย่างไรบ้าง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหา สองสามประเด็นหากอธิบายไม่ชัดเจนเช่นการใช้สิทธิ์รักษาทุกที่ควรจะใช้เมื่อจำเป็นสำหรับกรณีเจ็บป่วย แบบกระทันหันในระหว่างเดินทางหรือทำธุระอยู่ที่อื่นไม่ได้อยู่ที่บ้านในจังหวัดของตัวเองเท่านั้นจะดีที่สุด มิเช่นนั้นอาจเกิดกรณีต่างๆแบบนี้ จะทำให้การเข้ารับการบริการรักษาจะเข้ามาในโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลประจำจังหวัดมากขึ้นทำให้คุณ หมอในโรงพยาบาลศูนย์หรือรพ ประจำ จังหวัด แออัดมากขึ้นทำงานมากขึ้นทั้งที่มีงานมากอยู่แล้วการเดินนโยบายที่ทำไปแล้วในการกระจายการให้ บริการออกไปที่โหนดต่างๆ ออกนอกโรงพยาบาลศูนย์จะกลับมาแออัดที่ รพ.ศูนย์เหมือนเดิม

 

ผมต้องชื่นชมบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขบุคลากรที่สามารถทำงานต่อยอดจากสิ่งที่ฝ่ายการเมืองเดิมทำไว้เมื่อมีผู้บริหารใหม่ก็สามารถทำต่อยอดได้เลยโดยระบบข้อมูลที่เป็นพื้นฐานเมื่อตอนสถานการณ์โควิดที่ได้รวบรวมใว้ ในแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น หมอพร้อม และ อื่นๆถูกนำมาใช้เพื่อเป็นประโยชน์ในการให้บริการได้อย่างรวดเร็ว

 

 

แต่มีข้อสังเกตอันนึงที่เป็นประสบการณ์คือต้องทำ ความเข้าใจกับฝ่ายปฏิบัติคือ ผู้บริหารโรงบาลคุณหมอแพทย์ผู้ที่ให้การรักษาคนไข้ พยาบาล เจ้าหน้าที่ต่างๆให้เข้าใจนโยบายให้ถ่องแท้เสียก่อนในการให้บริการไม่เช่นนั้นอาจจะมีปัญหา ในเรื่องคุณภาพของการให้บริการประชาชนเพื่อมารับบริการได้ครับ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

งานเข้า "บ.ขนมอบญี่ปุ่น" เรียกคืนขนมปังแผ่นกว่า 1 แสนถุง หลังเจอซากหนู
โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมราชานุวัตร" ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 46 จว. รับมือฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด
หนุ่มใหญ่กระโดดให้รถไฟชนกระเด็นไปไกลกว่า 10 เมตร
กิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรในพื้นที่เกาะช้าง “การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล” ณ ศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเลกองทัพเรือเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จว.ตราด
เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น