No data was found

กัณวีร์ พูดไม่ตรงปก ดีเอสไอออกเอกสารโต้ มีหลักฐานชัด แจ้งข้อหา”ซาฮารี” เปิดเพจหาเงินใช้ส่วนตัว

กดติดตาม TOP NEWS

กัณวีร์ พูดไม่ตรงปก ดีเอสไอออกเอกสารโต้ มีหลักฐานชัด แจ้งข้อหา"ซาฮารี" เปิดเพจหาเงินใช้ส่วนตัว

8 มกราคม 2567 นายชยพล สายทวี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 306/2565 กรณี กลุ่มพ่อบ้านใจกล้านำเข้าข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ได้มอบหมายคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหาที่มาตามหมายเรียก

คดีนี้ สืบเนื่องจากมีบุคคลกล่าวหาว่า คณะบุคคลในนามชมรมพ่อบ้านใจกล้า นำโดยนายซาฮารี (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหา ได้ทำการเชิญชวนบุคคลทั่วไป โดยโพสต์ข้อความลงในแอปพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก (Facebook) ชื่อชมรมพ่อบ้านใจกล้า Butler’s Club ซึ่งเปิดเผยเป็นสาธารณะ โดยมีข้อความเชิญชวนให้บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยอ้างว่าการตายจากเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่รัฐเป็นการตายโดยชะฮีด (ผู้พลีชีพในศาสนา) หรือช่วยเหลือแก่ญาติของบุคคลที่มีหมายจับในคดีความมั่นคงและถูกเจ้าหน้าที่รัฐทำให้ถึงแก่ความตาย เพื่อให้ประชาชนหรือบุคคลทั่วไปที่ทราบข้อความดังกล่าวทำการบริจาคเงินช่วยเหลือ โดยให้โอนเงินผ่านบัญชีเงินฝากส่วนตัวของนายซาฮารีฯ แล้วนำเงินดังกล่าวไปใช้เป็นประโยชน์ส่วนตัว ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานพบว่ามีมูลพอแจ้งข้อกล่าวหา จึงออกหมายเรียกให้นายซาฮารี (สงวนนามสกุล) มารับทราบข้อกล่าวหา โดยพฤติการณ์และการกระทำดังกล่าว มีมูลกล่าวหาในความผิดฐาน กระทำโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา เผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 14 (1) อันเป็นความผิด ตามมาตรา 14 (4) และ (5) แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 และเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343

ไม่มีคำอธิบาย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ในการสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหา คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ต้องหา โดยเปิดโอกาสให้แสดงความบริสุทธิ์และต่อสู้ คดีได้อย่างเต็มที่ โดยผู้ต้องหาประสงค์ทำคำชี้แจงเป็นหนังสือเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตน พร้อมพยานหลักฐานนำส่งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษภายใน 30 วัน หลังจากนั้นจะได้สรุปสำนวนการสอบสวนและมีความเห็นทางคดีเสนอพนักงานอัยการพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ไม่มีคำอธิบาย

ไม่มีคำอธิบาย

ขณะที่ทางด้านนายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม โพสต์เฟซบุ๊ก ส่งกำลังใจให้ ‘ซาฮารี’ ที่ต้องไปรายงานต่อดีเอสไอ จ.ปัตตานี ในเช้าวันนี้ ตามหมายเรียกคดีความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จากการเปิดเพจ ‘พ่อบ้านใจกล้า’ เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก โดยมีเนื้อหาต่อไปนี้ ‘มนุษยธรรมไม่ใช่อาชญากรรม’ ขอส่งกำลังใจให้ แบ‘ซาฮารี เจ๊ะหลง’ ที่ต้องไปรายงานต่อดีเอสไอ จ.ปัตตานี ในเช้าวันนี้ (8 ม.ค.67) ตามหมายเรียกคดีความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จากการเปิดเพจ ‘พ่อบ้านใจกล้า’ เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก

ไม่มีคำอธิบาย

ไม่มีคำอธิบาย

ไม่มีคำอธิบาย

จากความตั้งใจเพื่อมนุษยธรรม กำลังกลายเป็นอาชญากรรม เป็นสิ่งต้องช่วยกันจับตาต่อการดำเนินคดีปิดปากอีก 1 คดีใน จชต.จากจำนวนกว่า 40 คนที่กำลังถูกการบังคับใช้กฏหมายมาปิดปาก ซาฮารึ เป็น Hometown Hero ที่มีความตั้งใจทำงานเพื่อมนุษยธรม และเป็นปากเสียงให้กับชุมชน ปกป้องสิทธิชุมชน ซึ่งเริ่มทำงานปกป้องทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี หลักการมนุษยธรรมที่หลายคนไม่เข้าใจเพราะมันอาจเข้าใจยาก นั่นคือ การยึดเอาบุคคลในความห่วงใยเป็นศูนย์กลาง โดยปราศจากความเอนเอียง ในการปฏิบัติหน้าที่ที่ต้องเป็นกลางและไม่ถูกครอบงำใดๆ จากใครๆ ก็ตาม ในสถานกาาณ์สงคราม หลายครั้งการทำงานเพื่อมนุษยธรรมถูกใช้เป็นเครื่องมือของฝ่ายตรงข้ามเพื่อแอบอ้างถึงความชอบธรรมในการใช้ความรุนแรง และผู้ที่ทำงานด้านนี้มักตรงอยู่ในจุดที่อ่อนไหวและมักกลายเป็นเหยื่อเสียเอง อาทิ การถูกลักพาตัว การถูกลอบทำร้าย ฯลฯ

ไม่มีคำอธิบาย

ไม่มีคำอธิบาย

ไม่มีคำอธิบาย

การทำงานเพื่อมนุษยธรรม เป็นหลักพื้นฐานของการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ที่เราควรส่งเสริม ไม่ใช่การใช้ทำลาย ปิดกั้น คุกคาม และปิดปาก เพราะ ‘มนุษยธรรม ไม่ใช่อาชญากรรม’ ไม่ได้เดินทางไปให้กำลังใจ Zahri Ishak ด้วยตัวเองวันนี้เพราะติดภารกิจที่ จ.ภูเก็ต แต่จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

ไม่มีคำอธิบาย

ไม่มีคำอธิบาย

ไม่มีคำอธิบาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 2 เตือน 3 ภาคฝนถล่มหนัก เตรียมรับมือให้ดี เช็กเลยจังหวัดไหนโดนบ้าง
ชาวบ้านร้อง เด็กแว๊นป่วนเมือง สร้างความเดือดร้อนรำคาญ
ลุงเมาอาละวาดถือมีดไล่ถีบรถชาวบ้านพังเสียหาย
กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น