No data was found

พวงเพ็ชร-ชลน่าน จับมือ สนอง “ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์” เดินหน้าเชื่อมข้อมูลรักษาตามสิทธิ สำเร็จแล้ว 1.8 แสนรูป เร่งให้ครบใน พ.ค.นี้

กดติดตาม TOP NEWS

พวงเพ็ชร-ชลน่าน จับมือ สนอง "ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์" เดินหน้าเชื่อมข้อมูลพระรักษาตามสิทธิ สำเร็จแล้ว 1.8 แสนรูป เร่งให้ครบใน พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 67 ที่พระอุโบสถวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) กรุงเทพมหานคร นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วม “ปวารณา” สานพลังการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ พุทธศักราช 2566 “ธรรมมรรคาสู่ระบบสุขภาพที่สมดุล” โดยมี เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานคณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม องค์ประธานในพิธี

 

 

กิจกรรมครั้งนี้ จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างองค์กรพระพุทธศาสนาและหน่วยงานองค์กรภาคี ในการ “ปวารณา” หรือแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือดำเนินงานร่วมกัน ระหว่างองค์กรพระพุทธศาสนา หน่วยงานองค์กรทุกภาคส่วน ในการขับเคลื่อนธรรมนูณสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ พ.ศ.2566 รวมถึงการขับเคลื่อนสถานชีวาภิบาลโดยองค์กรพระพุทธศาสนา และการจัดทำฐานข้อมูลพระสงฆ์ โดยมีการการบูรณาการดำเนินงานตามภารกิจด้านสาธารณสงเคราะห์ของคณะสงฆ์ และการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนากับการดำเนินงานด้านสุขภาพและสุขภาวะ ร่วมกับหน่วยงานองค์กรที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติฉบับนี้ เป็นฉบับที่ 2 เพื่อเป็นกรอบและแนวทางการส่งเสริมสุขภาวะพระสงฆ์ทั่วประเทศ ในส่วนของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่ประสานงานและอำนวยความสะดวกต่อคณะสงฆ์โดยร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และคณะสงฆ์ เรากำลังจัดทำฐานข้อมูลพระสงฆ์ ให้มีการเชื่อมโยงข้อมูล เพื่อให้พระภิกษุและสามเณรได้เข้าถึงการบริการสาธารณสุขและสิทธิประโยชน์ตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้อย่างทั่วถึงและสะดวกยิ่งขึ้น

 

 

 

 

ปัจจุบัน ได้จัดทำฐานข้อมูลพระภิกษุและสามเณรเรียบร้อยแล้ว ประมาณ 180,000 รูป เหลืออีกประมาณ 100,000 รูป ซึ่งคาดว่าข้อมูลทั้งหมดจะเรียบร้อยภายในเดือนพฤษภาคม 2567 และยังได้มีการจัดทำโครงการสังฆาภิบาลเพื่อพระสงฆ์อาพาธ ซึ่งวัดควรมีสถานที่สำหรับดูแลพระที่อาพาธ โดยเน้นสนับสนุนส่งเสริมวัดให้มีกุฏิ อาคาร สถานที่ในการสังฆาภิบาลดูแลพระสงฆ์ ภายใต้แนวคิดสถานชีวาภิบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น