logo

สิงคโปร์ จับปรับนักท่องเที่ยวนำบุหรี่ไฟฟ้าเข้าประเทศ

เอาจริง! สิงคโปร์ใช้มาตรการจับปรับนักท่องเที่ยวที่นำบุหรี่ไฟฟ้าเข้าประเทศ โดยช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาจับปรับผู้โดยสารได้เกือบ 200 รายที่สนามบินชางงี

สำนักข่าว CNA ของสิงคโปร์รายงานว่ากระทรวงสาธารณสุข (MOH), สำนักงานวิทยาศาสตร์สุขภาพ (HSA) และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์ (ICA) ได้ผนึกกำลังตรวจจับผู้โดยสารที่ลักลอบนำบุหรี่ไฟฟ้าเข้าสิงคโปร์ที่สนามบินชางงี โดยทั้งสามหน่วยงานได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 4 มค.) เผยว่าปฏิบัติการตรวจจับบุหรี่ไฟฟ้าที่สนามบินนานาชาติชางงีเป็นเวลา 4 วัน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจพบผู้โดยสารที่ลักลอบนำบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาเป็นจำนวนทั้งสิ้น 177 คน โดย 61 คนถูกลงโทษด้วยการปรับ ที่เหลือ 116 คนไม่ถูกปรับ เพราะมีการประกาศ (declare) และได้ทิ้งบุหรี่ไฟฟ้าไป

เดือนธันวาคมที่ผ่านมา รัฐบาลสิงคโปร์ได้ประกาศเตือนล่วงหน้าว่าจะเริ่มปฏิบัติการกวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้าตามจุดผ่านแดนเข้าประเทศทั้งหมด ทั้งทางอากาศ, ทางบกและทางเรือ โดยจะเริ่มที่สนามบินชางงีก่อน ภายใต้นโยบายกวาดล้างบุหรี่ทั่วประเทศ และป้องกันไม่ให้มีการนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าเข้าสู่สิงคโปร์ รวมทั้งห้ามการสูบบุหรี่ไฟฟ้า

ระหว่างปฎิบัติการ เจ้าหน้าที่ตม.และสาธารณสุขจะไปตั้งโต๊ะเฝ้าระวังผู้โดยสารขาเข้าทั้ง 4 เทอร์มิเนิล โดยชูป้ายกฎห้ามนำบุหรี่ไฟฟ้าเข้าประเทศ เพื่อแจ้งเตือนผู้โดยสารที่ยังอาจไม่รู้ หลังจากรับกระเป๋าเดินทาง ผู้โดยสารจะต้องเดินผ่านช่องทางสีแดง เพื่อให้มีการ declare แก่เจ้าหน้าที่ตม. และต้องทิ้งบุหรี่ไฟฟ้าทันที สำหรับผู้ที่ไม่ declare หากเจ้าหน้าที่สแกนกระเป๋าแล้วพบความผิดปกติ จะถูกตรวจซ้ำ หากพบก็จะถูกปรับทันทีที่จุดตรวจ

สิงคโปร์กำหนดบทลงโทษรุนแรงสำหรับผู้ครอบครอง ผู้ใช้และผู้ซื้อจะถูกปรับ 2 พันดอลล่าร์สิงคโปร์หรือราว 5 หมื่น 2 พันบาท สำหรับผู้ขายและลักลอบนำเข้าทั้งตัวบุหรี่ไฟฟ้าหรือชิ้นส่วน จะถูกปรับ 1 หมื่นดอลล่าร์สิงคโปร์หรือราว 2 แสน 6 หมื่นบาท หรือจำคุก 6 เดือน หรือทั้งจำและปรับ แต่หากกระทำผิดซ้ำสองจะโดนลงโทษทั้งจำและปรับเป็นสองเท่า และสินค้าจะถูกยึดทั้งหมด

และหลังจากนี้อีก 2-3 เดือน สิงคโปร์จะเริ่มการตรวจจับที่จุดผ่านแดนทางบกและทางน้ำด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไต้หวันปรับกว่า 2 แสนบาท ผู้โดยสารพกข้าวกล่องหมูย่าง
"3 รองผู้ว่ากทม." ยัน 2 ปีจากนี้จะเห็นกรุงเทพเปลี่ยนดีขึ้นอีก รุกพัฒนาระบบขนส่ง ยกระดับบริการสาธารณสุข เดินหน้าสร้างระบบศึกษา เรียนรู้ครบวงจร
ตาข่ายบังวิวภูเขาไฟฟูจิ โดนเจาะเป็นรู
รมว.ยธ. ประชุมติดตามเร่งรัดงานยาเสพติด เร่งด่วนระยะ 3 เดือน กำหนด 25 จังหวัดนำร่อง เน้นย้ำความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญ
เที่ยวบินอินดิโก โดนขู่ระเบิด อพยพวุ่น (คลิป)
"พชร นริพทะพันธ์" ให้กำลังใจ "หนุ่ม กรรชัย" โดนระงับออนแอร์ "โหนกระแส" 1 วัน ชี้รายการเป็นประโยชน์ ติงมติกสทช.ตกยุค
”ภูมิธรรม“ เปิด THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานสินค้าอาหาร-เครื่องดื่มระดับโลก หนุนไทยเป็นศูนย์กลาง สร้างโอกาส SME คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้าน
"ทักษิณ" แจ้งติดโควิด ขอเลื่อนเข้าพบอัยการ ฟังสั่งคดีอาญา ม.112 พรุ่งนี้
"รองผู้ว่าฯนครปฐม" สั่งเร่งแก้น้ำเสียคลองพระยากง หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากสภาพน้ำสีแดง
คืบหน้า กรณีเพื่อนรักจ้วงแทงดับหลังยืมเงิน 20 บาทไม่ได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น