No data was found

หมอเหรียญฯ โพสต์จุดยืนชีวิต เปิดใจสาเหตุไม่คิดขายหุ้นรพ.มงกุฎวัฒนะ

กดติดตาม TOP NEWS

หมอเหรียญฯ โพสต์จุดยืนชีวิต เปิดใจสาเหตุไม่คิดขายหุ้นรพ.มงกุฎวัฒนะ

วันที่ 3 ม.ค. 67 พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “เหรียญทอง แน่นหนา” ระบุว่า ความสุขของผมและครอบครัว คือ ครอบครัวที่มีสุข มีชีวิตที่สงบสุข พอเพียงกับสิ่งที่มี ไม่จำเป็นต้องมั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินตรา มีคนจำนวนมากคิดว่าผมเป็นเศรษฐี เป็นผู้มั่งคั่ง ความจริงแล้วไม่ใช่เลย

ผมก่อตั้ง บริษัท มงกุฎวัฒนะ จำกัด (มหาชน) หรือ บมจ.มงกุฎวัฒนะ เพื่อประกอบกิจการ รพ.มงกุฎวัฒนะ และกิจการต่างๆ ก็ไม่ใช่บริษัทที่ใหญ่โตมีกำไรมากมาย เรามีเจตนารมณ์ให้กิจการ รพ.มงกุฎวัฒนะเป็น รพ.ที่มีขีดความสามารถสูงครบถ้วนทุกสาขาที่สังคมโดยรวมสามารถใช้บริการได้ในอัตราค่าบริการที่ไม่แพง ใช้สิทธิรักษาพยาบาลได้ทุกสิทธิ เป็น รพ.เอกชนที่เป็นที่พึ่งได้แก่สังคมโดยรวม โดยเฉพาะสังคมผู้ด้อยโอกาสสามารถพึ่งพาได้

สมัยหนุ่มๆ ผมยังไม่ได้คิดไกล ผมก็คิดที่จะนำ บมจ.มงกุฎวัฒนะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เหมือนกัน แต่ขอเรียนตามตรงว่าถ้า บมจ.มงกุฎวัฒนะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ คงขี้เหร่น่าดู เพราะอัตราส่วนกำไรสุทธิต่อรายได้[Net profit margin on sale] น้อย , อัตราจ่ายเงินปันผลน้อย , อัตราผลตอบแทนการลงทุน [ROI] ต่ำ, อัตราผลตอบแทนสินทรัพย์ [ROA] ต่ำ ฯลฯ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พูดง่ายๆว่า ไม่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนหรอกครับ มิหนำซ้ำผู้บริหารอย่างผมก็ไม่ให้ความสนใจกับนักลงทุนสักเท่าไหร่ ถึงแม้ตัวผมเองจะมีธรรมาภิบาลสูงมาก มีความโปร่งใสก็ตาม ที่สำคัญผมยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าตัวชี้วัดผลประกอบการทางธุรกิจ ด้วยชุดความคิดของผู้บริหารอย่างผมจึงไม่ใช่ ‘ทุนนิยม’ ที่สมควรนำ บมจ.มงกุฎวัฒนะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือถ้านำเข้าจดทะเบียน มันคงดูขี้เหร่น่าดู

แต่ผมก็รู้สึกประหลาดใจนะครับที่ทุกวันทำการกลับมีบุคคลทั่วไปติดต่อสำนักงานอำนวยการเพื่อขอซื้อหุ้น ทั้งๆที่เรายังไม่มีมติเพิ่มทุน และหากมีมติเพิ่มทุนจริง มติผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ซึ่งมีจำนวนมากถึง 8,000 รายก็คงต้องจัดสรรตามสัดส่วนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมก่อน ซึ่งก็จะมีเหลือน้อยมากสำหรับบุคคลทั่วไป

สัปดาห์หน้า กลุ่มทุนจีน ไม่สีเทานะครับ เป็นกลุ่มทุนอุตสาหกรรมทางการแพทย์ในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ ก็มาพบผมในฐานะเพื่อนที่คบค้ากันมานานกว่า 10 ปี มาทีไรก็ตื้อทุกที ผมก็บอกไปว่ากิจการของ บมจ.มงกุฎวัฒนะ มันกำไรน้อย ผลตอบแทนน้อย อย่าไปร่วมทุนเลย เราต้องการให้ประชาชนคนไทยเป็นเจ้าของเป็นหลัก

 

มีคำถามว่าถ้าผมตายไปแล้ว ลูกหลานผมจะสานต่อหรือไม่ ผมก็ขอเรียนตามตรงว่าอนาคตเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอน การเปลี่ยนแปลงย่อมเป็นพลวัต [Dynamic] การเปลี่ยนแปลงที่จะนำพา บมจ.มงกุฎวัฒนะไปสู่ความจีรังยั่งยืนนั้นอาจจำเป็นต้องเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯก็ได้ แต่ก็ไม่ถูกต้องเสมอไปนะครับ เพราะถ้าผู้บริหารในอนาคตมีแนวทางการบริหารที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาตลาดทุน ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่สำคัญคำว่า ‘พอ’ สามารถพัฒนากิจการได้นะครับ คำว่า ‘พอ’ ไม่ได้หมายความ ‘หยุด’ การพัฒนา เพียงแต่ไม่ทำอะไรที่เกินตัว รู้จักประมาณตน ทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป เป็นลำดับขั้นได้
ผมกำลังวางรากฐาน บมจ.มงกุฎวัฒนะ การสร้างผู้บริหารรุ่นใหม่ที่มีความเข้าใจในเรื่องของ ‘ทุนนิยม’ แล้วประยุกต์หลักการของทุนนิยมให้เข้ากับ ‘สังคมนิยม’ ในการดำเนินธุรกิจ การผสมผสานให้เกิดความสมดุลระหว่าง ‘ทุนนิยม’ กับ ‘สังคมนิยม’ ในทางธุรกิจจะทำให้ บมจ.มงกุฎวัฒนะมีความจีรังยั่งยืนสืบไปครับ

 

ผมเริ่มแก่ตัวไปมากแล้ว วิสัยทัศน์ของผมมุ่งไปที่ความจีรังยั่งยืนและสมดุลระหว่างผลประโยชน์ของสังคมโดยรวมกับผลประโยชน์ทางธุรกิจ ไม่มีสูตรสำเร็จในการบริหารธุรกิจนะครับ นี่เป็นวิสัยทัศน์ของตาแป๊ะคนหนึ่งเท่านั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสนามบินสุวรรณภูมิ ผู้โดยสารเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บเพียบ
“พิชิต” โบกมือลาทำเนียบ หลังลาออกรมต.ประจำสำนักนายกฯ ลั่นอยู่ให้คนรัก จากให้คนคิดถึง
"หนุ่ม กรรชัย" เตรียมบุกสุราษฎร์ฯ ถล่มแก๊งเชื่อมจิต ส่งทนายแจ้งความเพิ่ม
เปิดหนังสือ "พิชิต" ลาออกมั่นใจคุณสมบัติรมต.ครบถ้วน แต่เพื่อลดกระทบนายกฯเดินหน้า ทำงานสร้างประโยชน์ประเทศ
ซีพี ออลล์ เปิดแนวคิด Sustainability framework 2024-2025 "2ลด 4สร้าง 1DNA" เคียงคู่ชุมชน สร้างสรรค์สังคมยั่งยืน
"พิชัย" เผยครม.อนุมัติงบ 67 เพิ่ม ใช้ทำ "ดิจิทัลวอลเล็ต" เล็งกระตุ้นศก.ระยะสั้น
“แซค ธราวุฒิ” ท็อปนิวส์ เผยแรงบันดาลใจ 4 ชุดสุดปัง บุกรายงาน ‘หนังเมืองคานส์ 2024’
"พิชิต" ลาออกรมต.แล้ว เลี่ยงกระแสกดดัน ลดผลกระทบรัฐบาลทำงาน
"สมศักดิ์" ลั่นปมข้าว 10 ปี ควรจบได้แล้ว แนะต้องดูข้าวที่ตรวจแล้ว ก่อนพิจารณาส่งขาย
ญี่ปุ่นกั้นฉากบังวิวถ่ายรูป "ภูเขาไฟฟูจิ" แก้ปัญหานทท.พฤติกรรมแย่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น