No data was found

“ดร.เจษฎ์” จับตาการเมืองปี 67 เดือดหนัก หวั่นปม “ทักษิณ” ทำคนลุกฮือลงถนน-รัฐบาลล่

กดติดตาม TOP NEWS

“ดร.เจษฎ์” จับตาการเมืองปี 67 เดือดหนัก หวั่นปม “ทักษิณ” ทำคนลุกฮือลงถนน-รัฐบาลล่

วันที่ 31 ธ.ค. นายเจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ให้สัมภาษณ์กับท็อปนิวส์ ถึงสถานการณ์การเมืองปี 2567 ที่มีการคาดการณ์จะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ว่า ขึ้นอยู่กับว่า 1. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังสามารถที่จะดำรงสถานะความเป็นนายกฯ ไว้ได้หรือไม่ โดยไม่ถูกโยกคอนจากปัจจัยภายในพรรค และภายนอกพรรค และปัจจัยหลัก คือ ตกลงแล้ว นายเศรษฐา คือ ตัวจริง หรือ เป็นตัวใช้ไปก่อนที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะมีศักยภาพ

ไม่มีคำอธิบาย

นายเจษฎ์ กล่าวว่า 2. บรรดาพลพรรคทั้งหลาย ที่บอกว่าจะผลักดันในเรื่องของดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ยังไม่รู้ว่าจะลงตัวอย่างไร ตกลงจะไปได้หรือไม่ได้ อันนี้ก็ยังไม่รู้ 3.นายทักษิณ ชินวัตร เป็นขื่อคา เป็นสิ่งที่บรรดาพลพรรคโดยเฉพาะนายเศรษฐาต้องแบก ว่าตกลงแล้ว สิ้นปี 66 นี้ จะได้ออกมาไหม หรือ ต้องรอต้นปี 67 หากออกมาจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่า ซึ่งทุกวันนี้ ผู้คนรู้สึกว่า กระบวนการยุติธรรมเสียหายไปหมดแล้ว แถมจะไปแปดเปื้อนพระมหากษัตริย์ด้วยซ้ำไป และสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา คือ ผู้คนรู้สึกว่า สถานการณ์แบบประเภทมีอภิสิทธิ์ชน มีสิทธิพิเศษในลักษณะนี้ไม่สามารถปล่อยให้ดำรงคงอยู่ไว้ได้ ซึ่งจะเป็นปัญหากับพรรคเพื่อไทย และบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหลาย จะคิดเห็นเป็นอย่าง จะยังรองรับสิ่งที่เป็นความต้องการ หรือสิ่งที่ทางพรรคเพื่อไทยอยากจะทำ พรรคร่วมรัฐบาลจะรองรับได้มากน้อยแค่ไหน หรือเขาอาจจะไม่รอแล้ว เพราะอย่าลืมว่าจากเหตุการณ์ที่พยายามนัย ๆ จะทำให้ดูเสมือนเศรษฐกิจไม่ดี มันทำให้การผลักดันเรื่องอุตสาหกรรม มันก็น้อย และค่าใช้จ่ายภาครัฐก็ไม่ทำเท่าไหร่ การลงทุนภาครัฐก็ไม่ค่อยมี ซึ่งหลายคนบอกว่า เพื่อดึงไม่ให้ ร้อยละของพัฒนาการเศรษฐกิจมันสูง ทุกวันนี้บอกร้อยละ 1.5 ไม่ถึง 2 ถ้าปล่อยเรื่องพวกนี้ออกมามันจะขึ้นไปร้อยละ 2-3 ซึ่งแปลว่าเศรษฐกิจไม่ได้ย่ำแย่ จะมาแจกเงินก็ลำบาก และพรรคการเมืองอื่น ๆ จะเอาด้วยหรือไม่ เพราะหากเศรษฐกิจไม่ดี เขาก็ทำงานลำบาก เขาทั้งหลายจะต้องโดนด้วย

ไม่มีคำอธิบาย

ไม่มีคำอธิบาย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายเจษฎ์ กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านจะปล่อยนายเศรษฐาไว้หรือไม่ แม้นายเศรษฐา บอกว่าไม่สนใจศึกซักฟอก แต่ถ้าประกอบกัน ปัจจัยแวดล้อมคือพรรคร่วม แต่ถ้าเขาเอาแค่ว่าเอา นายเศรษฐา ออก และจะเปลี่ยนตัวเป็น นางสาวแพทองธาร หรือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เขาไม่ได้คิดจะสลับขั้วไปเอาพรรคก้าวไกลมาร่วมกัน ก็สามารถทำได้ หากพรรคก้าวไกลเปิดอภิปราย และเป็นเหตุเป็นผล ซึ่งอาจจะเป็นครั้งแรกก็ได้ที่เขาบอกว่าไปร่วมกับก้าวไกล เพราะเพื่อปลดนายเศรษฐาออก และนำนางสาวแพทองธารขึ้น หรือ นายอนุทินขึ้นก็ได้ หรือคนที่เหมาะสมกว่านายเศรษฐามันจะมีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ ซึ่งเราก็ไม่รู้ ซึ่งมันต้องเชื่อมโยงกัน

ไม่มีคำอธิบาย

ผู้สื่อข่าว ถามย้ำถึงการสลับขั้วรัฐบาล ว่ามีโอกาสหรือไม่ที่พรรคเพื่อไทยจะไปจับมือกับพรรคก้าวไกลขึ้นเป็นรัฐบาล นายเจษฎ์ กล่าวว่า พอมี แต่ตนว่ามีปัญหาอยู่ 2-3 ประการ 1.พรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นที่พึ่งปรารถนาของคนที่เลือกพรรคก้าวไกล บรรดาคนที่เลือกก้าวไกลยังเจ็บช้ำกับเพื่อไทยไม่หาย และถ้าเพื่อไทยไปจับมือกับพรรคก้าวไกล เพื่อไทย อาจจะอยากจับ แต่ก้าวไกลจะอยากจับกับเพื่อไทยหรือไม่ ทำไมเขาไม่กดดันให้เพื่อไทยยุบสภาฯ แล้วไปเลือกตั้งใหม่ ซึ่งมันน่าคิด 2.หากสิ่งที่คนพูดกันมีเค้าความจริง ว่าจริง ๆ แล้วนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กับ นายทักษิณ จับมือกันอีกที สิ่งที่จะโยกการจับของทั้งสองพรรคคือ เอามากน้อยแค่ไหน จับมือกันไปกระทบกระทั่งสถาบันหลักของบ้านเมืองหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สถาบันพระมหากษัตริย์ หากเป็นเช่นนั้น เพื่อไทย ไปจับมือกับก้าวไกล ก็จะโดนข้อหาเดียวกันกับก้าวไกล ซึ่งยังจะอยากไปจับหรือไม่ 3.หากถามจำนวนของพรรคร่วมอื่นๆ เทียบกับพรรคก้าวไกล อันไหนมากและน้อยกว่ากัน ซึ่งมันสูสี เพื่อไทยจะอยากเปลี่ยนหรือ ตนถึงบอกว่าถ้าจะเป็นไปได้ ประเภทพลิกขั้วเพื่อไทยไปรวมกับก้าวไกลหรือพรรคก้าวไกล ไปรวมกับพรรคอื่น และไล่เพื่อไทยออกไป ตนว่ายังยากอยู่ แต่จับกันแบบเดิม เอานายเศรษฐาออก และให้นางสาวแพทองธารขึ้น พอเป็นไปได้ ซึ่งจะเป็นผลประโยชน์ร่วมกันของพรรคก้าวไกล กับ เพื่อไทยในทีก็ได้ ไม่ถึงขั้นต้องไปจับมือร่วมกัน แล้วไปวัดกันที่สนามเลือกตั้งต่อไป

นายเจษฎ์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ถามว่าไม่ได้อะไรเลยหรือเปล่า ก็ไม่ใช่ เขายังได้แสดงศักยภาพในการเอานายกฯ ออก บรรดาพรรคร่วมก็คงอยู่กับนายเศรษฐาไม่ไหว ในส่วนของนายทักษิณ ก็ได้ นางสาวแพทองธารมาในสภาวะการเหมาะสม ในส่วนของพรรคเพื่อไทยโดยรวมนั้น หากคิดว่าจะสู้กับพรรคก้าวไกลด้วยคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นใหม่ มันก็ได้จัดวางกันไว้แล้ว ฉะนั้นการจะพลิกไปเลยตนว่ายาก แต่มีเกม หรืออะไรอยู่ก็อาจเป็นไปได้ หากไม่ใช่ปีหน้า ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ หรือเอาให้นายเศรษฐาช้ำจนเละ เมื่อเลือกตั้งใหม่ นายเศรษฐาก็ไปซะ และนายเศรษฐาอาจเป็นหินก้อนใหญ่ให้ เหยียบขึ้น ก็เป็นได้

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีโอกาสเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายเจษฎ์ กล่าวว่า หลายคนบอกว่าพรรคประชาธิปัตย์อยากร่วมรัฐบาล แต่รัฐบาลหรือพรรคร่วมรัฐบาบอยากได้พรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ ตนคิดว่ามีเกณฑ์คิดอยู่ คือ 1.นายทักษิน เคยพูดไว้ชัดเจน ว่า เอาพรรคมาร่วมเยอะก็ไม่ใช่ว่าจะดี จำนวนที่เข้ามาร่วมและมากเกินไป มันจัดสรรยาก ซึ่งเขาก็อาจไม่อยากได้ 2.เมื่อเข้ามาต้องมีการปรับนโยบาย นโยบายรัฐบาลที่เป็นกันอยู่ทุกวันนี้ ก็ยังไม่รู้ว่าจะมีใครผลักดันกันได้มากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะนโยบายของพรรคที่เป็นแกนหลัก อย่างพรรคเพื่อไทยก็ยังไปไหนไม่ได้ และพรรค ประชาธิปัตย์ เข้ามาอีก ก็ยิ่งวุ่นวาย 3.บรรดาแรงต้านจากผู้สนับสนุนพรรคร่วมปัจจุบัน ในการให้พรรคประชาธิปัตย์เข้ามาตนว่ายาก คงยังไม่รับ เนื่องจากไม่ได้เพิ่มน้ำหนักอะไร แต่จะลดทอนศักยภาพด้วยซ้ำไป
ไม่มีคำอธิบาย

เมื่อถามว่า นายทักษิณ จะเป็นตัวแปรทำให้รัฐบาลปัจจุบันเกิดแรงกระเพื่อมหรือไม่ นายเจษฎ์ กล่าวว่า ตนว่ามี เพราะตอนนี้นายทักษิณ ก็ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมอยู่มาก คิดว่าทุกคนรู้ว่าการจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ เหตุหนึ่งเป็นเพราะนายทักษิณ ต้องคุยกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และต้องหาวิถีทางจัดการอยู่ด้วยกันได้ นอกจากนี้ นายทักษิณได้ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมไปแล้ว คือ การขอพระราชทานอภัยโทษ และได้รับการอภัยโทษลดโทษด้วย เมื่อถึงเวลาเกณฑ์ใหม่ของราชทัณฑ์ นายทักษิณ เข้าตามนั้น และจะได้กลับไปอยู่บ้านเฉย ๆ หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้น หากรัฐบาลไม่ไฟเขียว และไม่รู้จะมีคนนำสถานการณ์นี้ไปผลักมากน้อยแค่ไหน จะเกิดเหตุลงถนนหรือไม่ อันนี้ไม่รู้ หรือ นายทักษิณ จะลุแก่อำนาจ จนเกินไปและกระทบสถาบันหลักของชาติ ในลักษณะที่ผู้คนจะยอมไม่ได้หรือไม่ อันนี้ก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมกับรัฐบาลทั้งสิ้น อาจจะกลายเป็นตัวล่มพรรคเลยก็ได้ นายเศรษฐาต้องระวัง เพราะเป็นกัปตันของรัฐบาลลำนี้

 

นายเจษฎ์ กล่าวว่า อีกหนึ่งเรื่องที่ต้องจับตาในปีหน้า คือ เรื่องนิรโทษกรรม จะไปไกลถึงขนาดไหน เพราะพรรคก้าวไกล ต้องการให้นิรโทษกรรม คนที่โดนโทษมาตรา 116 , 112 ประมวลกฎหมายอาญา ดูหมิ่น หมิ่นประมาท แสดงความอาฆาตมาตร้ายพระมหากษัตริย์ หรือ ปลุกปั่นยุยง ส่วนคนอื่น อยากนิรโทษกรรมผู้เข้าร่วมชุมนุม ที่ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ตกลงจะนิรโทษกรรมใคร และที่บอกว่านิรโทษกรรมการเมือง ตนถามว่า การเมืองคืออะไร คือ ด่าทอ ว่ากล่าว จาบจ้วง ล่วงเกินพระมหากษัตริย์ นี่คือการเมืองเหรอ เพราะหากบอกว่าเป็นการเมือง เท่ากับคุณไปดึงพระมหากษัตริย์ลงมาสู่การเมือง ฉะนั้นคุณต้องคิดให้รอบคอบ เมื่อคิดรอบคอบจะเห็นว่ากรอบของการเมืองในปีต่อไป มันจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ท้ายที่สุดประชาชนจะมีส่วนร่วมในเรื่องดังกล่าวยังไง ประชาชนเริ่มตื่นรู้ เริ่มตระหนักว่านักการเมืองทำอะไรหรือไม่ทำอะไร อาจจะเรียกร้องว่าให้ยุบสภา และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ก็แล้วกัน เพราะไหน ๆ ก็ต้องเสียเงิน 3,000-6,000 ล้านบาท ในการทำประชามติอยู่แล้ว จะได้ไม่ต้องเสียเงินซ้ำซ้อน

ไม่มีคำอธิบาย

นายเจษฎ์ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไรเป็นมรรคเป็นผล และโพลบางโพล สรุปออกมาว่า คนยังต้องการ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกลมากกว่า แปลว่าเขาถามถึงพรรคก้าวไกลมากกว่าพรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อไทยก็อาศัยกลไกระบบรัฐสภา จัดตั้งรัฐบาลเข้ามา หลายคนบอกว่ามาปล้นชัยชนะเขา ดังนั้นการเมืองปีหน้า ตนว่า ไม่ต่างจากช่วงระยะเวลาที่จัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมา ไม่ดีไปกว่า อาจจะร้อนแรงกว่า หรืออาจตกต่ำกว่าก็ได้

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล มีโอกาสถูกยุบหรือไม่ เพราะนำมาตรา 112 มาใช้ในการหาเสียง นายเจษฎ์ กล่าวว่า ตนว่ามีโอกาส แต่จะไม่มากนัก ระดับของความเป็นไปได้ที่จะถูกยุบยังต่ำอยู่ หากสมมติว่าถูกยุบ ก็ไม่มีปัญหาอะไร คะแนนเสียงก็ไม่ได้หาย แต่อาจจะมากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำไป ฉะนั้น การถูกยุบพรรค ไม่ได้กระทบฐานรากของการขับเคลื่อนทางการเมืองเท่าไหร่ ไม่ว่าจะโดนข้อหาอะไรก็ตาม บรรดา สส. ก็สามารถหาพรรคใหม่อยู่ได้ เพราะฉะนั้นจะถูกยุบหรือไม่ถูกยุบ เชื่อว่าไม่ได้รับผลกระทบอะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครอบครัว-เพื่อนสนิท เคลื่อนศพ “บุ้ง ทะลุวัง” วนรอบเมรุ กล่าวคำอาลัยก่อนทำพิธีฌาปนกิจ
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น