No data was found

ฮือฮา เปิดกรุแผ่นเสียงเก่านับหมื่นแผ่น ยุค 60 ประเมินค่าไม่ได้ ถูกเก็บใน “ห้องพิพิธภัณฑ์ทหาร”

กดติดตาม TOP NEWS

สกลนคร - ฮือฮา เปิดกรุแผ่นเสียงเก่านับหมื่นแผ่น ยุค 60 ประเมินค่าไม่ได้ ถูกเก็บใน "ห้องพิพิธภัณฑ์ทหาร" พร้อมโชว์แผ่นเสียง "รำวงวันปีใหม่"เข้ากับเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

29 ธ.ค.66 ช่วงใกล้สิ้นปี จะมีงานเทศกาลรื่นเริงสังสรรค์ และที่ขาดไม่ได้คือเสียงเพลง ส่วนใหญ่เป็นแนวเพลงตามที่เจ้าภาพชื่นชอบ แต่มีสถานที่ที่ผู้ชื่นชอบแนวเพลงเก่าทั้งแนวลูกทุ่ง ลูกกรุง เพลงสากล เพลงคลาสิก ตั้งแต่ยุค 60 มีแผ่นเสียง เทปตลับ แผ่นซีดี ที่ยังสามารถเปิดฟังได้ ซึ่งที่นี่มีการเก็บอนุรักษ์ไว้อย่างดี สถานที่ที่ว่านั่นคือ ห้องพิพิธภัณฑ์ สถานีวิทยุกระจายเสียง 909 (วส.909) สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ตั้งอยู่ ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร ทางเข้าท่าอากาศยานสกลนคร

 

 

พ.อ.อิทธิพล เดียงสา หัวหน้าสถานีวิทยุ 909 ให้ข้อมูลว่า ประมาณต้นปี 2566 มีการก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ ประวัติศาสตร์ 909 ขึ้น เพื่อรวบรวมเครื่องส่งกระจายเสียง อุปกรณ์เก่า นำมาเป็นสื่อให้ความรู้และอนุสรณ์เตือนใจให้กับประชาชน นักเรียนที่มาศึกษา เพราะสถานีวิทยุ 909 ก่อตั้งเมื่อปี 2509 เพื่อเป็นกระบอกเสียงสื่อสารข่าวสารที่ถูกต้องให้กับประชาชน ในยุคที่ต่อสู้ทางความคิดกับระบอบคอมมิวนิสต์ จนทำให้ทหารป่าที่หลงผิด ตามแนวเทือกเขาภูพาน วางอาวุธออกมามอบตัวเป็นจำนวนมาก ซึ่งคำว่า 909 มาจาก ก่อตั้งในรัชกาลที่ 9 และ 09 เป็นปีที่เปิดทำการกระจายเสียงครั้งแรก ซึ่งจวบจะครบ 60 ปีแล้ว

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับแผ่นเสียงจำนวนมากได้จากค่ายเพลงที่ส่งมาให้ ทางสถานีตั้งแต่ปี 2509 บางส่วนสูญหายตามยุคสมัย เพราะมีการย้ายห้องคลังแผ่นเสียงหลายครั้ง แต่ปัจจุบันเหลืออยู่มากกว่า 1 หมื่นแผ่น นำมาไว้ที่ห้องพิพิธภัณฑ์ มีระบบปรับอากาศเพื่อรักษาคุณภาพของแผ่นเสียงและทุกแผ่นยังสามารถเปิดฟังได้ จากเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่ใช้หัวเข็ม ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวว่า เครื่องเล่นแผ่นเสียง ก็หายากในปัจจุบัน ส่วนแผ่นเสียงทำจากครั่ง บางแผ่นมีมูลค่านับแสนบาทในวงการนักสะสม

 

 

ด้าน พลตรี ชยพณัฐ วิริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติการกิจการพลเรือน กรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย พร้อมคณะ ได้มาเยี่ยมชมและให้กำลังใจ และมอบนโยบายกับเจ้าหน้าที่ และชื่นชมที่สามารถเก็บรวบรวมอุปกรณ์ต่างๆ มาเป็นอนุสรณ์ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ ว่าสถานีวิทยุ 909 มีความสำคัญอย่างไร แม้ปัจจุบันความสำคัญของการรับฟังจะลดน้อยลง แต่การทำงานยังต้องให้ความสำคัญ ในการสื่อสารข่าวสารที่ถูกต้อง เพราะสถานีวิทยุ 909 กลุ่มผู้ฟังส่วนใหญ่ยังเป็นชาวบ้านอยู่ตามเรือกสวนไร่นา ที่ยังนำวิทยุติดตัวออกไปรับฟังข่าวสาร ความบันเทิงอยู่

 

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ ได้โชว์เปิดแผ่นเสียงเพลงรำวงวันปีใหม่ ไม่ทราบปี พศ.อะไร รู้เพียงว่าได้รับมาตั้งแต่ก่อตั้งสถานี วส. 909 ปี ซึ่งมีการเปิดแผ่นทุกปีในช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่ช่วงหลังมีระบบอินเตอร์เน็ต จึงหันไปดาวโหลดแทน แต่แผ่นเสียงที่เปิดยังคงคุณภาพต้นฉบับ เป็นการขับร้องของ นักร้องชื่อ เลิศ และชวลี ร้องนำหมู่ ในแผ่นเสียงยังมีเพลงรำวงเทศกาลรื่นเริงต่างๆ เช่น รำวงวันสงกรานต์ รำวงวันลอยกระทง รำวงขึ้นบ้านใหม่ เป็นต้น.

 

 

 

ภาพ/ข่าว ทวีป ศรีสุชาติ ผู้สื่อข่าว จ. สกลนคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวเปิดบ้านรับจัดฟันเถื่อน ลวดดัด ยางเชน อุปกรณ์แฟชั่นมีครบ สอบสวนกลาง ตามรวบ
อาลัย "ปันปัน" นักแสดงบท "เจ๊แชมเปญ" แห่งไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ เสียชีวิตแล้ว
ระทมทุกข์ "ปลาบึงละหาน" ลอยเน่าตายเกลื่อนกว่า 24 ตัน หลังโดนพายุถล่ม
รอมา 5 ปี ยังไม่เห็นเทป สัมภาษณ์ "ธนาธร" ฟุ้งสื่อ ออกอากาศ NBC
หดหู่ใจ พ่อป่วยซึมเศร้า ไลฟ์สดตัดพ้อชีวิต ก่อนพาลูกสาววัย 1 ขวบ ขับรถดิ่งแม่น้ำ
"ดร.สามารถ" ฝาก 4 ข้อเร่งทำ ถ้าไม่อยากเห็นกทม.เป็นเมืองคนตกท่อซ้ำซาก
"อุบลฯ" อ่วมโดนพายุถล่ม "ต้นมะขามยักษ์" หักโค่นทับบ้านพัง 3 ชีวิตรอดหวุดหวิด
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 3 ภาค พายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง ระวังอันตราย เตรียมรับมือให้ดี
อัลจาซีรา ประณามอิสราเอล
อิหร่านชี้ สหรัฐ-อังกฤษตัวการใหญ่หนุนหลังอิสราเอล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น