No data was found

“ดารุณี กฤตบุญญาลัย” ไฮโซเสื้อแดง วัย 74 ปี เสียชีวิตแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

"ดารุณี กฤตบุญญาลัย" ไฮโซเสื้อแดง วัย 74 ปี เสียชีวิตแล้ว

วันที่ 24 ธ.ค. 66 นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ผู้ต้องหาคดี 112 หลบหนีต่างประเทศ โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “กราบลาพี่ดา ดารุณี กฤตบุญญาลัย เราเจอกันครั้งสุดท้ายที่แคลิฟอร์เนียเมื่อหลายปีก่อน รู้สึกตกใจกับการจากไปของพี่ดา ขอให้พี่ดาไปสุขคติ สัมปรายภพนะคะ”

 

 

ขณะที่ อั๋น ภูวนาท โพสต์ข้อความแสดงความเสียใจเช่นกันว่า กราบลาส่งอาดา ดารุณี กฤตบุญญาลัย ณ ตรงนี้จากใจนะครับ ยังจำได้เสมอในวันที่อั๋นยังไม่มีใครรู้จักเลยแล้วต้องขึ้นเวทีร้องเพลงวันแรก ผู้หญิงคนนี้เดินถือดอกไม้ช่อใหญ่มากๆๆๆมาให้อั๋นถึงที่หน้าเวทีโดยที่เรายังไม่ได้รู้จักกันอย่างเป็นทางการใดๆ แล้วบอกว่า “ชื่นชมทุกอย่างโดยเฉพาะความคิดของลูก” ตั้งแต่ในวันที่ยังไม่มีใครสนใจสิ่งที่อั๋นคิดเลยด้วยซ้ำ น้ำใจ และกำลังใจล้นเหลือจากอาดามีมาให้อั๋นเสมอแม้ในวันที่ตัวคุณอาเองอาจต้องการกำลังใจมากกว่าอั๋นด้วยซ้ำ จากวันวานที่ความคิดที่แตกต่างเคยเป็นเรื่องที่คนบางกลุ่มยังไม่พร้อมยอมรับ อาดาคือผู้มาก่อนกาล คือผู้กล้าที่สอนอะไรหลายๆอย่างให้กับคนรอบข้างมากมาย จะเก็บรอยยิ้มเสียงหัวเราะและความคิดบวกของอาไว้ในความทรงจำครับ กอดพี่ฝน น้ำนิ่ง และน้ำพุนะครับ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อีกทั้ง นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และอดีตนักโทษคดี ม112 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ด้วยเช่นกันว่า สู่สุคติสัปลายภพ ด้วยอาลัยรัก ดารุณี กฤตบุญญาลัย

ดารุณี กฤตบุญญาลัย ไฮโซเสื้อแดง ผู้อุทิศตนในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยระหว่างปี 2552-2553 ลี้ภัยการเมืองไปอเมริกาหลังรัฐประหารปี 2557 เสียชีวิตแล้วในวัย 74 ปี เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2566

แม้พี่ดาจะสูงวัย แต่กลับสวยเปล่งปลั่งในการเป็นแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ บนเวทีปราศรัยหลายแห่ง เป็นผู้ที่สนับสนุนการเงินให้กับการชุมนุมของคนเสื้อแดงหลายกลุ่มด้วยกัน

นาทีแห่งความเศร้ามักยาวกว่า ชั่วโมงแห่งความสุขเสมอ เจอกันหลายครั้งในสนามการต่อสู้ ด้วยมิตรไมตรีอัชฌาสัยงดงาม

ขอให้ไปสู่สุขคติอยู่ในภพภูมิที่ดี คุณจะอยู่ใจหัวใจของเราตลอดไป

 

 

สำหรับนางสาวดารุณี กฤตบุญญาลัย  ได้รับฉายาไฮโซเสื้อแดง เนื่องจากเคยออกมาเคลื่อนไหวร่วมกับม็อบ นปช. และยังเป็นผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ก่อนจะเดินทางหลบหนีไปยังสหรัฐ หลังถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตนั้น ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการ

 

ทั้งนี้ ดารุณี กฤตบุญญาลัย เป็นที่รู้จักในหลายบทบาท ทั้งแวดวงนักธุรกิจ วงการบันเทิง หลายคนรู้จักจากการรับบทในซีรีส์เรียลลิตี้โชว์ ไฮโซบ้านนอก นอกจากนี้ ยังมีผลงานจัดรายการวิทยุ พิธีกร นักเขียน นักพูด คอลัมน์นีสต์ รับเชิญแสดงละครโทรทัศน์ โฆษณา และภาพยนตร์ อีกทั้งยังเป็นแกนนำคนเสื้อแดงแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ที่ต้องลี้ภัยการเมืองไปอยู่ต่างประเทศนานถึง 9 ปี จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต

ดารุณี กฤตบุญญาลัย เกิดเมื่อ วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2492 ที่อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย จบการศึกษาชั้นมัธยมจากโรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ และระดับปริญญาตรี ที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จบปริญญาโท เศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต ภาควิชา เศรษฐศาสตร์การเมืองรุ่นที่ 4 จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

ชีวิตครอบครัว สมรสกับ นายประกิจ กฤตบุญญาลัย มีบุตร-ธิดา 3 คน คือ น้ำฝน ร้อยโทหญิงวิรุฬกานต์ กฤตบุญญาลัย ทหารอากาศ นักร้อง นักธุรกิจ , น้ำพุ ธารนที กฤตบุญญาลัย นักธุรกิจ สำเร็จการศึกษาเป็นเชฟ จากสถาบันกอร์ดองเบลอ และ น้ำนิ่ง ไอยคุปต์ กฤตบุญญาลัย นักธุรกิจ ซึ่งร่วมจัดตั้ง บริษัท ฮาวคัม เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ร่วมกับ พานทองแท้ ชินวัตร เพื่อทำธุรกิจ

ดารุณี กฤตบุญญาลัย เป็นหนึ่งในผู้ปราศรัยบนเวทีชุมนุมของคนเสื้อแดงช่วงปี พ.ศ. 2551-2552-2553 เป็นแกนนำ นปช. คนหนึ่งแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ เคยต้องหนีตายจากการสลายการชุมนุมที่ราชประสงค์ วันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ลี้ภัยครั้งแรก ไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน 1 ปี กับอีก 5 เดือน กลับสู่ประเทศไทย เมื่อเดือนตุลาคม 2554

 

 

 

ในปี 2556 ถูกศาลแพ่งดำเนินคดีข้อกล่าวหาหมิ่นศาล พามวลชนไปวางพวงหรีดที่บันไดในศาล ในฐานะจำเลยที่ 1 เพราะเรียกร้องให้ศาลออกมาตอบ กรณี ศาลวินิจฉัย 2 มาตรฐาน ในการออก พรก.ฉุกเฉิน สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับ การออก พรก.ฉุกเฉิน ของรัฐบาลนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ต่อมา เมื่อมีการทำรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทหารก่อรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติออกคำสั่งเรียกให้ดารุณีไปรายงานตัว แต่เธอมิได้ไปตามคำสั่งดังกล่าว จึงถูกศาลทหารออกหมายจับ ดารุณีจึงลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไอเดียเก๋ "ครูสอนอนุบาล" รร.เทพประสิทธิ์วิทยา ฉะเชิงเทรา ตั้งป้ายแสตนดี้ "ลาบูบู้" จูงใจเด็กเล็กให้อยากมาเรียน
เจ้าของปั๊มใจป้ำ จัดโปรฯเติมน้ำมัน 200 แถมฟรีอีก 200 คนแห่มารอแน่น
"เจี๊ยบ อมรัตน์" หัวร้อนขู่ฟ้องสื่อ ปั่นใส่ร้ายไม่รู้จักทะลุวัง
แคนาดา ไฟป่ารุกใกล้แหล่งน้ำมัน สั่งอพยพกว่า 6 พันคน
ฝรั่งเศส คนร้ายโจมตีรถชิงผู้ต้องขัง จนท.ดับ 2 ราย
จอร์เจีย ฮือประท้วง –สภาฯผ่านกม.คุมเข้มองค์กรต่างชาติแล้ว
อียิปต์ โต้กลับอิสราเอล ชี้เป็นต้นเหตุปิดจุดผ่านแดนราฟาห์
ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการร่วมโครงการตรวจเยี่ยม และรับฟังปัญหาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
นายกฯ เสียใจ “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิต ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ขอฟังกรมราชทัณฑ์แถลงอย่างเป็นทางการ
รัฐบาลย้ำสพฐ. พร้อมเปิดเทอม 16 พ.ค. นี้ กำชับผู้บริหารโรงเรียน ดูแลเข้ม ให้สิทธิ์เลื่อน เหตุโควิด-ฝุ่น PM2.5

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น