No data was found

“Golden Boy” เขมรเคลม โวย พระเจ้าชัยวรมันที่ 6 ทำไมส่งคืนไทย

TOP News รายงานประเด็น Golden Boy ดราม่า เขมรเคลม โวย โกลเด้นบอย ของกัมพูชา ทำไม สหรัฐฯ ถึงคืนให้ประเทศไทย และเพราะอะไรเขมรถึงอยากครอบครอง

กดติดตาม TOP NEWS

"Golden Boy" ดราม่า เขมรเคลม โวยของกัมพูชา เหตุใดคนไทยจึงภูมิใจที่ได้สิ่งที่ไม่ใช่ของตน ล่าสุด พิพิธภัณฑ์ฯ ปลดออกจากการจัดแสดงเพื่อเตรียมส่งกลับแล้ว

TOP News รายงานประเด็น “Golden Boy” ดราม่า เขมรเคลม โวย โกลเด้นบอย ของกัมพูชา ทำไม สหรัฐฯ ถึงคืนให้ประเทศไทย และเพราะอะไรเขมรถึงอยากครอบครอง

ข่าวที่น่าสนใจ

TOP News รายงานประเด็น Golden Boy ดราม่า เขมรเคลม โวย โกลเด้นบอย ของกัมพูชา ทำไม สหรัฐฯ ถึงคืนให้ประเทศไทย และเพราะอะไรเขมรถึงอยากครอบครอง

ภาพ : metmuseum.org

จากกรณี พิพิธภัณฑ์ The Metropolitan ในสหรัฐอเมริกา เตรียมส่งโบราณวัตถุเก่าแก่คืนให้ไทย ซึ่ง 1 ในนั้นคือ “Golden Boy” ประติมากรรมสำริด พระเจ้าชัยวรมันที่ 6 ที่มีอายุราว 900 – 1,000 ปี ซึ่งถือเป็นจิ๊กซอว์ประวัติศาสตร์สำคัญเชื่อมโยงกับพื้นที่ราบสูงโคราช ขณะที่ทาง กัมพูชา ก็อ้างเช่นกันว่า ประติมากรรมดังกล่าวเป็นศิลปะของเขมร และควรถูกส่งกลับมาที่กัมพูชา

อย่างไรก็ตาม ความพยายามของ กัมพูชา ดูจะไร้ผล เมื่อพิพิธภัณฑ์ฯ ได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วน ทั้งพยานบุคคลที่ยังมีชีวิต รวมถึงหลักฐานต่าง ๆ จากนักโบราณคดีไทยที่ไปเจอชุมชนที่ขุดค้นพบ ชี้รอยตำหนิสำคัญ ทำให้สหรัฐฯ ยอมส่งคืนไทย ตามหลักที่ว่า พบที่ไหน ก็คืนที่นั่น นี่ถือเป็นโบราณวัตถุสำคัญในการทวงคืนชิ้นอื่น ๆ ที่ถูกขโมยไปอีกด้วย

แน่นอนว่าเรื่องนี้ก็เลยเป็นดราม่าทำให้ชาวเขมรต่างออกมาโวยวายด้วยความไม่เข้าใจ หลายคนยังมีความเชื่อว่าประติมากรรมดังกล่าวถูกขโมยมาจากเขมร บ้างก็ว่า

  • แม้ว่าโกลเด้นบอยจะถูกนำมาจากจังหวัดบุรีรัมย์ในอดีต แต่มันก็ยังคงเป็นของอาณาจักรเขมร ที่ไม่ใช่สยามหรือประเทศไทยอยู่ดี
  • นี่คือประติมากรรมเขมร ฉันหวังว่าโกลเด้นบอยจะกลับคืนสู่ประเทศที่เป็นเจ้าของ ได้โปรด
  • มันเป็นของเขมร แล้วทำไมถึงคืนไปที่ประเทศไทยล่ะ?
  • โกลเด้นบอยถูกขโมยมาจากกัมพูชา แต่ถูกค้นพบและมีการซื้อขายจากประเทศไทย
  • นี่ถือเป็นข่าวเศร้าที่สุดสำหรับชาวกัมพูชาทุกคน
  • เหตุใดประเทศไทยจึงภูมิใจที่ได้สิ่งที่ไม่ใช่ของตน?
  • ฉันรู้สึกเสียใจ ว่าทำไมสิ่งประดิษฐ์ของกัมพูชาจำนวนมาก ถึงไปอยู่ในประเทศไทย ฉันรู้แค่ว่ากัมพูชาอยู่ในภาวะสงคราม และสิ่งประดิษฐ์ ก็ถูกขโมยอย่างผิดกฎหมาย

ขณะที่คนไทยก็ได้แสดงความเห็นโดยบอกว่า

  • เรามีหลักฐานว่าโกลเด้นบอยอยู่ที่ปราสาทพิมาย นี่เป็นเหตุผลที่อเมริกาจึงส่งโกลเด้นบอยกลับไทย พบที่ไหนก็ต้องคืนที่นั่น
  • สวัสดี ฉันเป็นคนไทยและไม่ต้องการก่อสงครามวัฒนธรรมหรืออะไรทำนองนั้น แต่เนื่องจากเราถูกกล่าวหาว่ามีมรดกเขมรในประเทศไทย โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับโกลเด้นบอยถูกค้นพบจากบ้านยาง จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อปี พ.ศ. 2518 โดยคนในท้องถิ่น และขายให้กับพ่อค้าของเก่าในราคา 29,000 เหรียญสหรัฐฯ และลักลอบส่งออกอย่างผิดกฎหมาย สิ่งประดิษฐ์ใด ๆ ควรกลับไปยังโบราณสถานซึ่งเดิมทีเป็นเจ้าของมัน หลังจากถูกขโมยไปในยุคปัจจุบันไม่ใช่หรือ? เช่น ถ้าเราพบสิ่งใดในไทย ที่ถูกขโมยมาจากนครวัด ในยุคปัจจุบัน ฉันยินดีที่จะเห็นมันกลับกัมพูชา มากกว่าที่จะอยู่ในพิพิธภัณฑ์ไทย

แต่กลับถูกชาวเขมรตอบกลับว่า โอ้พระเจ้า ฉันเพิ่งเคยเห็นคนไทยแบบคุณ เข้าใจประวัติศาสตร์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นระหว่างเขมรกับไทย บุรีรัมย์เคยเป็นส่วนหนึ่งของเขมร ฉันหวังว่าผู้คนในบุรีรัมย์ที่มีสายเลือดเขมรจะไม่ลืมตรงนี้

ทำไมกัมพูชาถึงอยากครอบครอง

ดร. ทนงศักดิ์ หาญวงษ์ นักวิชาการอิสระผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดี เปิดเผยว่า ประติมากรรมสำริด มีชื่อเรียกถึง 3 ชื่อ ชื่อแรกมาจาก พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิทัน ได้ขึ้นป้ายจัดแสดงว่า พระศิวะในอิริยาบถยืน ชื่อที่สองมาจาก หนังสือที่พิพิธภัณฑ์ตีพิมพ์รูป นักวิชาการจัดทำ ระบุว่า พระเจ้าชัยวรมันที่ 6 เพราะถ้าเป็นพระศิวะ ต้องมีดวงตาที่สามบริเวณหน้าผาก ประกอบกับรูปแบบศิลปะไม่ใช่แบบบาปวน หรือนครวัด แต่เหมือนกับแบบของปราสาทหินพิมายที่สร้างถวายให้กับ พระเจ้าชัยวรมันที่ 6 ส่วนชื่อที่สามคือ “Golden Boy” ใช้ในตลาดขายวัตถุโบราณ โดยนายดักลาส แลตช์ฟอร์ด นายหน้าค้าโบราณวัตถุใช้ชื่อนี้ เพราะทำด้วยกะไหล่ทองทั้งองค์ ชื่อนี้สื่อความหมายถึง ศิลปะชิ้นเยี่ยมที่สุด ดังนั้นทาง กัมพูชา จึงอยากได้มาก ถึงขนาดที่ตอนนำหลักฐานไปยืนยันกับอเมริกา มีการนำนักวิชาการชาวกัมพูชามายืนยันว่าเป็นศิลปะสมัยใดของเขมร แต่อธิบายได้ไม่ชัดเจน

ศิลปะแบบพิมาย ไม่พบในกัมพูชาแต่อย่างใด

พระเจ้าชัยวรมันที่ 6 เป็นปฐมกษัตริย์สายราชสกุลมหิธรปุระ เป็นชาวพิมายในที่ราบสูงโคราช ซึ่งปัจจุบันคืออำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา พระองค์นับถือศาสนาพุทธ หลังจากที่พระเจ้าหรรษวรรมันที่ 3 กษัตริย์ แห่งเมืองนครธม สวรรคต ทำให้เกิดความวุ่นวาย ตอนนั้นมีกษัตริย์ 3 องค์ขึ้นครองราชย์พร้อมกัน และต่างฝ่ายต่างขัดแย้งกัน พระเจ้าชัยวรมันที่ 6 จึงลงไปปราบกบฏและปราบดาภิเษกขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งเมืองนครธม พระองค์ใหม่ รวมถึงสถาปนาราชวงศ์ใหม่ คือ มหิธรปุระ อันมีต้นกำเนิดจากที่ราบสูงโคราช

เชื้อสายของพระเจ้าชัยวรมันที่ 6 อยู่ปกครองเมืองนครธมมาอีก 250 ปี รวม 11 รัชกาล จนถึงสมัยของพระชัยวรมันที่ 9 ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้ง คือ นายแตงหวาน หรือ ตระซอกปะแอม ได้ทำการโค่นล้มราชวงศ์วรมัน และสถาปนาตัวเองขึ้นเป็นกษัตริย์เขมร ทำให้ไม่มีสร้อยพระนามลงท้ายพระนามกษัตริย์ด้วย วรมัน มาจนถึงปัจจุบัน

TOP News รายงานประเด็น Golden Boy ดราม่า เขมรเคลม โวย โกลเด้นบอย ของกัมพูชา ทำไม สหรัฐฯ ถึงคืนให้ประเทศไทย และเพราะอะไรเขมรถึงอยากครอบครอง

ภาพ : metmuseum.org

ล่าสุด ป้ายชื่อของ “Golden Boy”

พิพิธภัณฑ์เมท อธิบายว่า รูปพระศิวะ ในป้ายจัดแสดง, หรือรูปพระเจ้าชัยวรมันที่ 6 ในหนังสือที่พิมพ์จำหน่าย, หรือรูป โกลเด้นบอย ในหนังสือการค้าโบราณวัตถุของดักลาส แลตช์ฟอร์ด ฯลฯ สำคัญที่บรรทัดท้ายสุด พิพิธภัณฑ์เมท เขียนไว้ว่า “ถูกปลดออกจากการจัดแสดงเพื่อเตรียมส่งกลับประเทศไทย ปี 2023”

TOP News รายงานประเด็น Golden Boy ดราม่า เขมรเคลม โวย โกลเด้นบอย ของกัมพูชา ทำไม สหรัฐฯ ถึงคืนให้ประเทศไทย และเพราะอะไรเขมรถึงอยากครอบครอง

Studio7 : Apple Watch 11 Dec – 31 Dec 2023

  • Apple Watch มอบสุขภาพดี รับปีใหม่ ลดปังกว่าเดิม! สูงสุด 1,400.- Watch Serie 9 เริ่มต้น 14,500.- l Watch Ultra 2 เหลือเพียง 31,200.- ช้อปเลย : คลิกที่นี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หมอเหรียญฯ" ตัดสินใจสมัครสว.แล้ว ลั่นไม่กลัวสอบตกเพราะระบบล็อกเลือกตั้ง เหตุมีภาระสำคัญป้องแก้ 112 กลั่นกรองคนทำหน้าที่ในองค์กรอิสระ
หนุ่มวัยเบญจเพส ป่วยจิตเวช หูแว่ว วิ่งหนีขึ้นไปบนรางรถไฟฟ้า ก่อนโดดลงมาดับกลางถนนพหลโยธิน-ขาเข้า
"นายกฯ" นำคณะ "สวมชุดผ้าขาวม้า-ผ้าไทย" เดินโชว์กลางเมืองมิลาน อวดสายตาชาวโลก
เกษตร จ.ตราด ลงพื้นที่ตรวจสอบทุเรียนตายเพราะน้ำเค็มแนะฟื้นฟูต้น,ตัดกิ่ง ”ป้าโต“บอกได้ผลแค่ 2 ปี นำน้ำกร่อยมารดทำให้ใบร่วงเงินหายหลายหมื่น
ชาวบ้าน 2 ตำบล กดดันชลประทานตราดแก้ปัญหาน้ำเค็มเข้าพื้นที่
นาทีชีวิต จนท.ป่าไม้ชัยภูมิ ถูกหมีควายโผล่ตะปบกัดขย้ำ ขณะออกลาดตระเวนเทือกเขาป่าภูเขียว
โคราช จัดยิ่งใหญ่ เทศกาลวันวิสาขบูชาโลก ในงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้พุทธศาสนิกชนกราบสักการะ พร้อมร่วมกิจกรรมบุญมากมาย
ช่างผมร้านดัง สุดเจ็บใจ ถูกสาวตีเนียน หลอกต่อผมแพงที่สุดในร้าน ก่อนหายตัวไร้ร่องรอย
โคราชจัดใหญ่ งาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี" ปีที่ 14 อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้ปชช.ได้กราบสักการะ
จนท.รับกำจัดกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จว.ระยอง เร่งขนย้าย อะลูมิเนียม ดรอส - กรดกัดแก้ว ล็อตแรก 100 ตัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น