No data was found

“ไอซ์ รักชนก” สมใจอยาก โดนโทษคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา คดีผิด 112 พ.ร.บ.คอมพ์

กดติดตาม TOP NEWS

"ไอซ์ รักชนก" สมใจอยาก โดนโทษคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา คดีผิด 112 พ.ร.บ.คอมพ์

วันที่ 13 ธ.ค. 66 ที่ศาลอาญา รัชดา ศาลอาญาได้นัดอ่านคำพิพากษาคดี นางสาวรักชนก ศรีนอก สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการทวีตและรีทวีตข้อความของผู้อื่น ซึ่งมีเนื้อหาหมิ่นสถาบัน รวม 2 ข้อความ โดยนางสาวรักชนกได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาพร้อมด้วยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นอกจากนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังนำทีม สส.พรรคก้าวไกลจำนวนหนึ่ง มาให้กำลังใจนางสาวรักชนกด้วย

โดยนายชัยธวัชให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ก่อนเข้าฟังคำพิพากษาว่า วันนี้ศาลไม่ได้เลื่อนอ่านคำพิพากษา ส่วนแนวทางคำพิพากษานั้น ต้องรอคำพิพากษาก่อน หากออกมาไม่เป็นผลดี ก็เป็นขั้นตอนการประกันตัว ซึ่งกระบวนการประกันตัวคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา แต่ทางทนายและนางสาวรักชนกคิดว่าได้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนางสาวรักชนก กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดประชุมสภาฯ จึงยื่นเรื่องขอให้ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษา แต่ศาลไม่อนุญาต วันนี้จึงมาฟังคำพิพากษา โดยตนมั่นใจในพยานหลักฐาน และคิดว่าหากเป็นไปตามข้อต่อสู้ก็มีโอกาสที่จะชนะคดี

 

 

 

 

อย่างไรก็ตามในการพิจารณา ศาลพิเคราะห์ คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างแล้ว เห็นว่าฝ่ายโจทก์มีพนักงานสอบสวน และผู้ที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ซึ่งเบิกความไปตามจริง ไม่เคยรู้จักจำเลยมาก่อน จึงไม่มีเหตุที่จะเบิกความกลั่นแกล้งใส่ร้ายจำเลยให้ต้องรับโทษ รวมทั้งพยานหลักฐานอื่นๆ ก็ยืนยันจากข้อเท็จจริงว่า จำเลยเป็นเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์จริง พยานหลักฐานโจทก์มีนำหนักน่าเชื่อถือ

ส่วนที่จำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดีมาโดยอ้างว่า ไม่ได้กระทำผิด โดยไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของจำเลยเพื่อหาข้อเท็จจริง และที่จำเลยอ้างว่า มีความยึดถือการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขนั้น มีข้อพิรุธ และความขัดแย้งของตัวเอง ไม่ขวนขวายหาข้อเท็จจริง กับแนวทางข้อต่อสู้ของจำเลยมีน้ำหนักน้อย ไม่น่าเชื่อถือ ผิดวิสัย ทั้งยังลงภาพและถ้อยคำ”แซะ” สถาบันด้วย เห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ เป็นความผิดหลายกรรมให้ลงโทษทุกกรรมตามความผิด

 

 

 

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้ลงโทษตาม มาตรา 112 อันเป็นบท หนักสุด รวม 2 กระทง จำคุกกระทงละ 3 ปี รวมจำคุก6 ปี ไม่รอลงอาญา

โดยเมื่อทราบคำพิพากษา ไอซ์ รักชนก มีสีหน้าเรียบเฉย พร้อมกับพูดเบาๆกับตัวเอง

ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นประกันตัว ซึ่งหากนางสาวรักชนกไม่ได้รับการประกันตัว จะต้องถูกส่งเข้าเรือนจำ และจะหลุดจากตำแหน่ง สส.ทันที ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 วงเล็บ 6 และมาตรา 101 วงเล็บ 6 ซึ่ง กกต.จะต้องจัดเลือกตั้งซ่อม สส.กทม.เขต 28

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

'นายกไก่' ขอไฟสว่างด่วน! เกรงชาวบ้านทุกข์นาน เหตุไฟทางดับ
ศรชล./ศคท.จว.ชบ. นำกำลังพล ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ตามโครงการจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ
"เอ๋ ปารีณา" เคลื่อนไหวเดือดถึง "ก้าวไกล" ชี้สังคมต้องเห็นต่างกันได้ ปมแจ้ง 112 "โน้ส อุดม" พร้อมประกาศจุดยืนชัด
พ่อเปิดใจ เล่าอาการล่าสุดลูกชาย 1 ใน เหยื่อ "สารเคมีระเบิด" มาบตาพุด ร่างกายบอบช้ำมาก
“ประภัตร” จัดเต็ม เปิดบ้านทรงไทย แห่กลองยาวต้อนรับ “นายกฯ” เยือนสุพรรณบุรีครั้งแรก
“สุทิน” แจงปมดราม่าซื้อข้าวค้างโกดังให้ทหารกิน ถูกนำไปบิดเบือน ลั่น “ทหารเกณฑ์” ต้องกินดีมีคุณภาพ
จับต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองคาอุทยานแห่งชาติกุยบุรี โดยใช้เส้นทางธรรมชาติ
"ภรรยา" สุดเศร้ารับศพ "สามี" เหยื่อถังเก็บสารเคมีระเบิด กลับบ้านเกิดเชียงราย เตรียมประกอบพิธีทางศาสนา
"ดร.อานนท์" จวกอีกชุดใหญ่ "ส.ศิวรักษ์" อ้างมั่ว ร.7 เขียนสมุดปกขาว วิจารณ์โครงการศก."ปรีดี"
จีน ชม ‘ดอกแอปเปิลป่า’ กลางทุ่งหญ้าในซินเจียง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น