No data was found

ราชทัณฑ์ เผยอาการ 5 แกนนำ ติดโควิดในเรือนจำ

กดติดตาม TOP NEWS

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยอาการ 5 แกนนำ ที่ติดโควิดภายในเรือนจำ

วันที่1 ก.ย. 2564 นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ ขอรายงานสถานการณ์และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้

 

กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จำนวน 5ราย ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ,นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า ,นายภาณุพงศ์ จาดนอก , นายชาติชาย แกดำ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นั้น

 

ในวันนี้แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่านายพริษฐ์ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย และนายพรหมศร รู้สึกตัวดี ยิ้มแย้มพูดคุยช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ การตรวจวัดสัญญาณชีพทั้ง 2 ราย เป็นปกติ ในส่วนนายภาณุพงศ์ พบว่ารู้สึกตัวดี ไม่มีอาการหอบเหนื่อย สามารถช่วยเหลือตัวเองได้สีหน้าสดใส ยิ้มแย้มพูดคุย หายใจปกติไม่มีเจ็บแน่นหน้าอก ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้

 

นายจตุภัทร์ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ อ่อนเพลียเล็กน้อย ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก นอนหลับพักผ่อนได้ มีอาการปวดหู หูอื้อ แพทย์เข้าประเมินอาการ ล่าสุดอาการปวดหูลดลงแล้ว ด้านนายชาติชาย รู้สึกตัวดี พูดคุยถามตอบรู้เรื่อง พอช่วยเหลือตัวเองได้หายใจเป็นปกติ ไม่มีอาการหายใจเหนื่อย การตรวจวัดสัญญาณชีพของทั้ง3 รายเป็นปกติ

 

 

นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมกรณีการรับตัวกลุ่มแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ศาลฎีกา พิพากษาจำคุก 3คน ประกอบด้วย นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ นายอมร อมรรัตนานนท์ และนายเทิดภูมิ ใจดี ว่า ผู้ต้องขังทั้งหมดได้ถูกนำไปควบคุมตัวที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง โดยทั้งหมดได้รับการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด สำหรับผู้ต้องขังเข้าใหม่ ตามมาตรการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด ภายในสถานควบคุมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ที่สั่งการให้เรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่งดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด ด้วยชุดตรวจ ATK ตั้งแต่ที่ศาลเพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อเข้าสู่เรือนจำ โดยผู้ต้องขังทั้ง 3 ราย ได้ลงนาม ยินยอมให้ทำการตรวจและปรากฎผลตรวจเป็นลบทั้ง 3 ราย ทั้งนี้ ในส่วนของนายเทิดภูมิได้ถูกนำตัวส่งไปรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

 

นายธวัชชัย กล่าวปิดท้ายว่า ด้านการเผยแพร่หลักฐานทางการแพทย์หรือภาพของผู้ต้องขังนั้น ขอชี้แจงว่า กรมราชทัณฑ์ ไม่สามารถนำมาเปิดเผยได้หากยังไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ต้องขัง เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิ ซึ่งในปัจจุบันผู้ต้องขังกลุ่มดังกล่าวไม่ยินยอมให้เปิดเผย จึงทำให้เป็นอุปสรรคในการเผยแพร่เพื่อยืนยันข้อเท็จจริงด้วยภาพและเอกสารข้อมูลต่างๆ รวมทั้งต้องดำเนินการตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการสัมภาษณ์ การถ่ายภาพผู้ต้องขัง และการถ่ายภาพยนตร์หรือวีดิทัศน์ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องขังและเรือนจำ พ.ศ. 2564 อย่างเคร่งครัดต่อไป

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ-ฝรั่งเศส ไม่เห็นด้วยรับรองรัฐปาเลสไตน์
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา ร่วมเวียนเทียนเป็นพุทธบูชาวัดดัง เนื่องในวันวิสาขบูชา
คึกคักวันวิสาขบูชาเวียนเทียนรอบต้นไม้นับพันต้น
ประชาชน นักท่องเที่ยว แห่ร่วมเวียนเทียนวันวิสาขบูชา
เวียดนาม แต่งตั้งประธานาธิบดีคนใหม่
ชายชาวจีนแกล้งหูหนวกเป็นใบ้ 20 ปี เพื่อหนีคุก
ชายอังกฤษที่ถูกกล่าวหาเป็นสายลับให้ฮ่องกงดับปริศนา
อิสราเอลเดือดควันออกหู 3 ชาติยุโรปเตรียมรับรองปาเลสไตน์
"หมอเหรียญฯ" ฉุนขาด พนง.แบงก์ดังทำตัวเป็นเกรียนหยาบ ลั่นไม่มาขอโทษเตรียมตัวตกงาน
"บิ๊กโจ๊ก" ลงพื้นที่ชลบุรี เปิดปฏิบัติการกวาดบ้านให้ป.ป.ช. ล่าชื่อถอดถอนแล้ว 14,000 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น