โครงการ สตรีทอาร์ต คิงภูมิพล ศิลปะแห่งรักและศรัทธามหาราชาภูมิพล จ.สมุทรปราการ

กดติดตาม TOP NEWS

ภาพพระบรมสาทิสลักษณ์บนกำแพงอาคารองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการที่อยู่ด้านหลังผม เป็นผลงานของกลุ่มศิลปิน   จิตอาสา สตรีทอาร์ต คิงภูมิพล พวกเขามีความตั้งใจที่จะวาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้ครบทั้ง 77 จังหวัด  ทั่วประเทศไทย และจังหวัดสมุทรปราการก็ได้รับเลือกให้เป็นลำดับที่ 19 ในการจัดกิจกรรมวาดภาพ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและน้อมนำคำสอนของพระองค์ท่าน ไม่ว่าจะมองจากมุมไหน ภาพวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ก็ยิ่งใหญ่สวยงามสมพระเกียรติเป็นอย่างยิ่ง

สตรีทอาร์ต คิงภูมิพล จังหวัดสมุทรปราการ ลำดับที่ 19  เริ่มกิจกรรมวาดภาพ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566 และเสร็จ     สมบูรณ์ ในอีก 7 วันถัดมา คือวันที่ 25 สิงหาคม 2566 มีกลุ่มศิลปินจิตอาสา สตรีทอาร์ต คิงภูมิพล นำโดย ครูอะไหล่  ชวัส จำปาแสน พร้อมด้วยเหล่าศิลปินจิตอาสา และ มูลนิธิยังมีเรา ร่วมกันออกแบบภายใต้แนวคิด “แม่เรา เราประคองเอง” มีองค์ประกอบ เป็นภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9  ทรงประคองสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชนนี หรือ สมเด็จย่า และภาพพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงประคอง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง นอกจากนี้ ยังมีภาพประตูน้ำคลองลัดโพธิ์ ที่เกิดจากสายพระเนตรอันกว้างไกลของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และ กรุงเทพมหานคร   รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่อย่าง อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมือง ก็มีอยู่ในภาพนี้ด้วยเช่นกัน

ตลอดระยะเวลากว่า 7 วัน พี่น้องชาวจังหวัดสมุทรปราการ ทยอยมาให้กำลังใจศิลปินจิตอาสา และทีมงาน ทั้งการสนับสนุนสิ่งของ ข้าวปลาอาหาร นอกจากนี้ เจ้าของพื้นที่อย่าง

คุณนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ และ ทีมผู้บริหาร ก็มาให้กำลังใจพร้อมพูดคุยกับกลุ่มศิลปินจิตอาสาแบบที่เรียกว่า วันเว้นวันเลยทีเดียว

ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณนันทิดา ท่านได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นกว่าจะมาเป็นสตรีทอาร์ต คิงภูมิพล ลำดับที่19 ว่า เมื่อครั้งที่    คุณชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ยังมีชีวิต ท่านได้ติดตามกิจกรรมสตรีทอาร์ต คิงภูมิพล ผ่านทางสถานีข่าว Top News มาโดยตลอด ตั้งแต่จ.นครพนม เพราะคุณชนม์สวัสดิ์ เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์เหนือสิ่งใด จึงคิดว่า จังหวัดสมุทรปราการก็สามารถทำได้ เพราะทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้ริมน้ำเหมือนกัน จุดที่วาดภาพก็อยู่ในพื้นที่ จัดกิจกรรมต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง แต่ด้วยปัญหาหรืออุปสรรคบางประการ จึงยังไม่เกิดสตรีทอาร์ตสมความตั้งใจ จนมาวันถึงวันนี้ คุณชนม์สวัสดิ์ ไม่อยู่แล้ว แต่สตรีทอาร์ต คิงภูมิพล ก็ได้สำเร็จ  ลุล่วงแล้ว เชื่อว่า คุณชนม์สวัสดิ์ ยังคงเฝ้ามองสตรีทอาร์ต คิงภูมิพล มาจากที่ใดที่หนึ่ง

จากแนวคิดของคุณชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม นำมาสู่พื้นที่แสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และสถานที่แห่งนี้ ก็จะกลายเป็นแลนมาร์คแห่งใหม่อยู่คู่กับชาวจังหวัดสมุทรปราการและคนไทยทั้งประเทศต่อไปตราบนานเท่านาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น