No data was found

สงครามเย็นพปชร. “ลุงป้อม” บารมีข่ม “ธรรมนัส”

กดติดตาม TOP NEWS

สงครามเย็นพปชร. "ลุงป้อม" บารมีข่ม "ธรรมนัส"

ควันหลงปิดฤดูกาลกฐิน ไม่พูดถึงไม่ได้สำหรับกฐินสามัคคีที่วัดโฆสมังคลาราม บ้านโคกสว่าง ต.โคกสว่าง อ.ปลาปาก จ.นครพนม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือ “บิ๊กป้อม” สวมเสื้อหลุยส์ วิตตอง สีสันสดใสไปเป็นประธานทอดกฐินที่วัดแห่งนี้เป็นปีที่ 9 เมื่อ 25 พ.ย.2566

ภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลจะเห็นได้ว่าความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประวิตร ดูเหมือนจะเงียบเหงาซบเซา ทำให้มีข่าวออกมาตลอดว่า ลุงป้อมขาลง แต่สิ่งที่ได้ยินกลับแตกต่างกับสิ่งที่ได้เห็น เพราะงานกฐินสุดท้ายที่วัดโฆสมังคลาราม พล.อ.ประวิตร โชว์แสนยานุภาพในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เมื่อปรากฏว่า สส.อีสานของพลังประชารัฐ มาร่วมทำบุญกันอย่างพร้อมหน้า

สำหรับ สส.สายอีสานที่มาร่วมงานบุญกับลุงป้อม ประกอบด้วย นางรัชนี พลซื่อ สส.ร้อยเอ็ด ภรรยาของ เอกภาพ พลซื่อ อดีต สส.ร้อยเอ็ด และนางกาญจนา จังหวะ สส.ชัยภูมิ นายชัยมงคล ไชยรบ สส.สกลนคร นายวิริยะ ทองผา สส.มุกดาหาร และนายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย โดยขาดแค่คนเดียวที่ไม่ได้มาร่วมทอดกฐินกคือ นายอัครแสน โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ ลูกชายของอร่าม โล่ห์วีระ นายก อบจ.ชัยภูมิ

 

 

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า สส.อีสาน พลังประชารัฐ ทั้ง 6 คน ล้วนเป็น สส.สมัยแรกที่หักปากกาเซียนคว่ำแชมป์เก่าเพื่อไทยมาทุกคน

ส่วน สส.และแกนนำพลังประชารัฐที่นั่งเครื่องบินมาจากกรุงเทพฯ พร้อมลุงป้อม ประกอบด้วย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ,พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา และ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ สองขุนศึกคู่กาย และน.ส. ตรีนุช เทียนทอง สส.สระแก้ว อดีตรัฐมนตรีอีกคนหนึ่งที่เข้าออกบ้านป่ารอยต่อบ่อยครั้ง และเพิ่งตามลุงป้อมไปทอดกฐินที่วัดช้างไห้ ปัตตานี

อย่างไรก็ตามในวันเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ไปพบกลุ่มเกษตรกรทุ่งกุลาร้องไห้ ที่สหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัยจำกัด สาขาบ้านนกเหาะ ต.ดงครั่งใหญ่ อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

น่าแปลกมากที่ขบวนผู้กองธรรมนัสไม่ยิ่งใหญ่เหมือนที่คาดไว้ ไม่มี สส.เดินตามหลัง แม้แต่นายชัชวาล แพทยาไทย หรือ เสี่ยบิ๊ก สส.ร้อยเอ็ด พรรคไทยสร้างไทย เจ้าถิ่นไม่ได้มาต้อนรับด้วยตัวเอง เพียงแค่ส่งมารดามาเป็นตัวแทนเท่านั้น

ขณะที่ นางรัชนี พลซื่อ สส.ร้อยเอ็ด เลือกมาต้อนรับลุงป้อมที่นครพนม และส่งลูกชายนายเอกรัฐ พลซื่อ ไปรับผู้กองธรรมนัสที่สนามบินร้อยเอ็ดแทน ซึ่งอาจสื่อเป็นนัยว่า ตระกูลพลซื่อ ยังแทงกั๊ก เลือกทั้งฝั่งลุงป้อมและฝั่งผู้กองธรรมนัส เนื่องจากผู้กองดันลูกชายนายเอกรัฐให้ได้ตำแหน่งประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการกระทรวงเกษตรฯ

ขณะเดียวกันการเมืองในพลังประชารัฐก็เดือดเลือดพล่านไม่แพ้กัน เพราะว่ากันว่าตอนนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชายบิ๊กป้อมก็สยายปีกด้วยการส่งลูกสาวเข้ามาดูแลกิจการภายในพรรคทุกอย่างแบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ผู้กองธรรมนัสไม่พอใจเป็นอย่างมาก แต่ก็เก็บอาการไว้

น่าสนใจยิ่งนักสำหรับสงครามเย็นในพรรคพลังประชารัฐ ระหว่างสองพี่น้องวงษ์สุวรรณ กับผู้กองธรรมนัสน่าจะเข้มข้นขึ้นดุดันขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งศึกครั้งนี้น่าจะเผชิญหน้ากันแบบนี้ไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ แต่เมื่อถึงเวลานั้น ร.อ.ธรรมนัส อาจตีจากรังเดิมอย่างพลังประชารัฐหันกลับไปซบรังเก่าในค่ายเพื่อไทย เพราะที่ผ่านมามีข่าวตลอดว่า ร.อ.ธรรมนัส จะหอบ สส.ในมุ้งกลับเพื่อไทยในอีกไม่ช้า

 

 

ส่วนสาเหตุที่ยังรีรอดึงเช็งไม่ยอมจากไปไหน เพราะดีดลูกคิดคำนวณแล้วว่า การอยู่เป็นหัวสิงห์ในพลังประชารัฐยังมีอำนาจการต่อรองมากกว่าที่จะกลับไปเพื่อไทยในช่วงระยะเวลาอันใกล้นี้ เพราะต้องไม่ลืมว่า โควต้ารัฐมนตรีในส่วนของพลังประชารัฐยังเว้นว่างไว้อีก 1 ตำแหน่ง โดยเก้าอี้นี้เป็นของนายไผ่ ลิคก์ สส.กำแพงเพชร มือขวาของผู้กองธรรมนัสที่ก่อนหน้านี้มีปัญหาเรื่องคดีความ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบจากฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล แต่ตำแหน่งนี้ก็ยังเว้นว่างไว้ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้กองธรรมนัสยังไม่ยอมจากไปไหนในช่วงเวลานี้อย่างแน่นอน..แม้จะหวานอมขมกลืนปานใดก็ตาม….?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” เทียบชัด ๆ "รองนายกฯ" ควบ "รมว.ตปท." เป็นเพียงกรณีเฉพาะตัว -เฉพาะปท. ไม่ใช่แนวปฏิบัติสากล
"ไทยภักดี" เลือก "ดร.กรรญดา" นั่งหน.พรรค "หมอวรงค์" เป็นประธาน เดินหน้าสอบนโยบายรัฐ
คุมตัวโชเฟอร์แท็กซี่เมาชนตำรวจสน.บางเขนดับ ส่งฝากขังศาล
หนุ่มคนสนิท แจงปมคลิปฉาว เป็นขนบประเพณีคนมุสลิม โต้เหตุ "รองผู้ว่าฯยะลา" โดนย้ายเข้ากรุ
ไขข้อสงสัย ดื่มแอลกอฮอล์แค่ไหน เรียก "เมาแล้วขับ" โทษหนักปรับ-จับ
ปลดป้ายชื่อ “หมอชลน่าน” คืนห้องรมว.สธ. เจ้าหน้าที่ขนของกลับ เหลือแค่พระพุทธรูปองค์เดียว
ทึ่ง..อดีตโปรดิวเซอร์รายการตลก ลาออกจากงาน คิดค้นสูตรกาแฟ อาหารประยุคอิตาเลี่ยน-อีสาน ขับรถตระเวนขายทั่วไทย ถูกใจลูกค้า สร้างรายได้ดี
เมืองไทยประกันภัย จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 จ่ายเงินปันผล 5.00 บาทต่อหุ้น
แพทย์ชนบทเปิดสาเหตุ “หมอชลน่าน” ถูกเด้งพ้นสธ.สุดโดดเดี่ยว
เปิดประวัติ "ม.ล.ชโยทิต กฤดากร" ผู้แทนการค้าไทย-ที่ปรึกษา 2 นายกฯ 2 รัฐบาล คีย์แมนสำคัญ ดึงดูดลงทุนเข้าประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น