No data was found

“ศรีสุวรรณ” ร้องป.ป.ช.แล้ว เอาผิด “เศรษฐา” แทรกแซงแต่งตั้ง โพล่งตั๋วผกก.ใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

"ศรีสุวรรณ" ร้องป.ป.ช.แล้ว เอาผิด "เศรษฐา" แทรกแซงแต่งตั้ง โพล่งตั๋วผกก.ใหม่

วันนี้(24 พ.ย.66)เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานใหญ่ ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องให้ตรวจสอบนายกรัฐมนตรีและ สส.เพื่อไทย หลังหลุดปากพูดต่อหน้าที่ประชุม สส.เพื่อไทยในทำนองว่า “สส.เพื่อไทยขอตำแหน่งผู้กำกับใหม่” อันถือเป็นการจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่

 

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้ไปร่วมประชุมกับบรรดา สส.และผู้บริหารพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา และได้หลุดปากพูดว่า “ผู้กำกับใหม่ ซึ่งผมมั่นใจว่าคงมีผู้ผิดหวังมากกว่าผู้สมหวังในห้องนี้ที่ขอตำแหน่งไป เพราะรู้สึกมันเยอะเหลือเกิน แต่ก็มีไม่น้อยที่ได้สมหวัง แต่ก็เป็นผู้กำกับใหม่ซึ่งเราจะต้องพูดคุยเรื่องนี้กันให้เข้าใจถึงถ่องแท้ และต้องกำจัดปัญหานี้ออกไป ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งซึ่งเราเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ”

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ถ้อยคำดังกล่าวอาจบ่งบอกถึงพฤติการณ์ในการใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน ก.ตร.ที่สามารถเข้าไปก่ายหรือแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐในการแต่งตั้งนายตำรวจระดับ ผกก.ได้เพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมืองไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมได้ เพราะการสั่งแต่งตั้งผู้กำกับได้นั้นตาม พรบ.ตำรวจแห่งชาติ 2565 ม.56(2) ตามกฎ ก.ตร.เป็นอำนาจของ ผบ.ตร.เท่านั้น การหลุดปากในที่ประชุม สส.เพื่อไทยว่ามี สส.ในที่ประชุมขอตำแหน่ง ผกก.ผ่านไปยังนายกรัฐมนตรีมีทั้งที่ได้และไม่ได้นั้น ถือเป็นหลักฐานที่มัดตัวเองที่ยากจะแก้ตัวได้ อันเป็นข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.185(3) ประกอบ ม.186 วรรคสอง ซึ่งอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ข้อ 7 ข้อ 11 ข้อ 12 ข้อ 15 ข้อ 17 ข้อ 21 และข้อ 26 ซึ่งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

นอกจากนั้น ป.ป.ช.จะต้องไต่สวนสอบสวนต่อไปว่า สส.ที่ขอตำแหน่ง ผกก.ผ่านนายกรัฐมนตรีทั้งทางตรงหรือทางอ้อมนั้นมีใครบ้าง เพราะการกระทำดังกล่าวมีความผิดโดยตรงตามรัฐธรรมนูญ ม.185(3) มีอัตราโทษเช่นเดียวกันกับนายกรัฐมนตรี หาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดส่งเรื่องให้อัยการยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแล้ว หากศาลประทับรับฟ้องนายกรัฐมนตรีและ สส.เหล่านั้นจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที และในที่สุดอาจถูกตัดสิทธิทางการเมืองไม่เกิน 10 ปีตามที่กฎหมายกำหนดด้วย

 

 

ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องนำความพร้อมพยานหลักฐานมายื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ในวันนี้เพื่อขอให้ไต่สวนและมีความเห็น กรณีนายกรัฐมนตรีและ สส.เพื่อไทยจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ เพื่อหยุดยั้งกระบวนการใช้อำนาจแทรกแซงการแต่งตั้งข้าราชการที่ไม่เป็นธรรมในระบบอุปถัมภ์ในเรื่องดังกล่าวต่อไป นายศรีสุวรรณกล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศุภชัย" ยันนโบายรัฐเขียนชัด หนุนพัฒนากัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างมูลค่าศก. ชี้ควรทำกม.ควบคุมดีกว่าขึ้นบัญชียาเสพติด
"รัฐบาล" ฝ่าดงกับระเบิด กระชากค่าแรง 400 ทุบนายจ้าง กลบเกลื่อนคดีจำนำข้าว ปรับครม.จบไม่สวย
"สาวสอง" อดีตแคชเชียร์สุดแสบ แอบฉกเงินเจ้าของร้านนวดสปา สูญกว่า 40 ล้าน ตร.เร่งล่าตัว
"ทุเรียน 1 บาท" ถูกใจคนงบน้อย ขายจริงไม่จกตา ลูกค้ารุมซื้อเพียบ พ่อค้าเผยอยากให้ทุกคนได้กิน
เปรู พี่ชายปธน. ถูกจับข้อหารับสินบน
คุมตัว "มีน พระราม3" โมเดลลิ่งเก๊ หลอกเด็กเอนฯ-ฉกทรัพย์ ส่งศาลฝากขัง ตร.ค้านประกันตัว
พายุแม่เหล็กลูกใหญ่เข้าถล่มโลก คุกคามดาวเทียมและโครงข่ายไฟฟ้าหยุดชะงัก คาดพายุยังคงอยู่ตลอดช่วงสุดสัปดาห์
อีคอนไทย คัดค้าน! การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท พร้อมกันทั่วประเทศ
สุดสะเทือนใจ บรรดาแม่ "ซื้อ-ขายลูก" ผ่านเฟซบุ๊ก ได้เงินพร้อมตัดขาดทันที ด้าน ดย.ชี้เข้าข่ายค้ามนุษย์
เขื่อนมูลบนน้ำลด สุดตื่นตา กำแพงหินยักษ์โผล่ นทท.แห่เล่นน้ำ งมหอย ชมความสวยงามของธรรมชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น