No data was found

“เจ้าสัวธนินท์” ชื่นชม “ลุงตู่” มีวินัยการเงิน-คลัง หนุนรัฐบาลเศรษฐาเดินหน้ากระตุ้นศก.

กดติดตาม TOP NEWS

"เจ้าสัวธนินท์" ชื่นชม "ลุงตู่" มีวินัยการเงิน-คลัง หนุนรัฐบาลเศรษฐาเดินหน้ากระตุ้นศก.

วันที่ 18 พ.ย. 66 นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ ปาฐกถาพิเศษในโอกาสครบรอบ 90 ปี หอการค้าไทย ในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 41 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคว่า ตนเองขอชมเชยรัฐบาลที่เพิ่งผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ที่รักษาวินัยการเงินการคลังได้ดี ทำให้ไทยมีหนี้สาธารณะเพียง 61% ของจีดีพี ส่วนประเทศอื่นๆพบว่ามีหนี้สาธารณะเกิน 100 % ของจีดีพี จึงต้องชมเชย แต่วันนี้เศรษฐกิจของโลกไม่เป็นปกติ เกิดเป็นวิกฤตเศรษฐกิจโลก ยกเว้นสหรัฐอเมริกา แม้ว่าใช้มาตรการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อแต่เม็ดเงินก็ไหลเข้าสหรัฐ และมีหนี้สาธารณะสูงเกิน 100 % แต่คนก็เชื่อมั่นในเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา

 

 

ทั้งนี้ ตนเองก็มีความมั่นใจในรัฐบาลของนายกเศรษฐา ทวีสิน ที่เข้ามาในเวลาที่ถูกต้องในการเข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยออกมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากในยุคปัจจุบันไม่สามารถใช้วิธีการปกติในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ และในส่วนของเงินดิจิทัล วอลเล็ต ที่ไม่ใช่การออกนโยบายเพื่อช่วยเหลือคนยากจน แต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและไม่ได้เสียวินัยทางการเงิน เพียงแต่รัฐบาลจะต้องมีแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

 

 

นายธนินทร์ กล่าวว่า ในส่วนของการออกมาตรการพักหนี้เกษตรกร ตนเห็นด้วยอย่างยิ่งและมองว่า ไม่ได้เป็นการเสียวินัยการเงินการคลัง เพราะไม่มีประเทศไหนเจริญรุ่งเรืองได้ จากการไม่ปกป้องราคาสินค้าเกษตรให้สูง เพราะสินค้าเกษตรเป็นน้ำมันบนดินของประเทศไทย เมื่อผลผลิตการเกษตรออกมา ก็จะเข้าสู่อุตสาหกรรมกลายเป็นสินค้าอุตสาหกรรม เป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร สร้างรายได้เข้าประเทศเพิ่มเป็น 2-3 เท่า และสินค้าเกษตรไม่มีวันหมด ไม่เหมือนกับน้ำมันที่ขุดไปแล้วก็หมดได้ ดังนั้นสินค้าเกษตรจึงสำคัญมากกว่าน้ำมัน จึงหวังว่ารัฐบาลชุดนี้คงไม่จำกัดราคาสินค้าเกษตร ทั้งนี้ ราคาที่สูงขึ้นต้องไปดูสาเหตุว่าเพราะอะไร ราคาที่แพงขึ้นเป็นแค่ชั่วคราว ถ้าจำกัดราคาแบบนี้ เกษตรกรยากจนตลอด

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วันนี้คนจนของเราส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร เกิดหนี้นอกระบบ ถึงเวลาที่ทุกพรรคการเมือง นักธุรกิจ ข้าราชการ ต้องมองประโยชน์ของประเทศเป็นหลักก่อน แล้วค่อยพูดถึงตัวเอง บริษัทมาทีหลัง ถ้าประเทศไม่มีกำลังซื้อ นักธุรกิจจะขายสินค้าให้ใคร นายกฯเศรษฐา กระตุ้นเศรษฐกิจ โดยใช้เงินดิจิทัล พวกเราต้องช่วยกันพูด ว่า ไม่ได้ช่วยคนยากจน แต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ วินัยการเงินเรายังไม่เสีย และชื่อเสียงทางการเงินของไทยอยู่ในระดับท็อปของโลก พอเรากระตุ้นแล้วต้องมีแผนต่อไป พร้อมเชื่อมั่นว่า ถ้าเราสามัคคีกัน ภายใต้การนำรัฐบาลชุดนี้ จะเจริญรุ่งเรืองแน่ เพราะเวลานี้ใครๆ ก็อยากมาไทย แม้มีเงินเฟ้อบ้าง ก็อย่าไปกลัว เพราะตนกลัวเงินฝืดมากกว่า เพราะหากเกิดเงินฝืด เศรษฐกิจล้มละลาย ประเทศล้ม นอกจากนี้ตนเองเชื่อมั่นว่า ถ้าทุกคนสามัคคีกันมองประเทศชาติเป็นหลัก และมองตัวเองเป็นรอง ประเทศไทยภายใต้การนำของรัฐบาลชุดนี้จะต้องเจริญรุ่งเรืองแน่นอน

 

 

นายธนินทร์ กล่าวอีกว่า เวลานี้ใครๆ ก็อยากมาอยู่เมืองไทย เพราะเศรษฐกิจทั่วโลกเข้าสู่ภาวะวิกฤตเหมือนกัน แม้สหรัฐจะยังเป็นผู้นำเศรษฐกิจอยู่ แต่เงินเฟ้อ 4% และเศรษฐกิจโต 10% กว่า จึงมองว่าอย่าไปกลัวเงินเฟ้อ เพราะเงินเฟ้อที่ไม่มีเลยคือ เงินฝืด ซึ่งมีความอันตราย เปรียบเหมือนเป็นความดันต่ำ ที่แจกยารักษาได้ยาก และถึงเวลาหนึ่งก็หัวใจหยุดเต้นและเสียชีวิตได้ ซึ่งหากเงินฝืดแล้วอาจทำให้เศรษฐกิจและประเทศชาติล้มละลายได้ ตนห่วงที่สุดคือ เงินฝืด

 

 

ทั้งนี้ สำหรับวินัยการเงินไทยถือว่าเยี่ยมมากแล้ว นำมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้ โดยเฉพาะธุรกิจในยุคต่อไป โดยมีข้อเสนอแนะ คือ โลกมีวิกฤต แต่อาเซียน 10 ประเทศ ภาพรวมตอนนี้ไม่เหมือนต้มยำกุ้ง แตกต่างกันสิ้นเชิง โดยเฉพาะไทย ที่ชื่อเสียงด้านการเงินของไทยอยู่อันดับต้นๆ ของอาเซียน ทั่วโลกจึงมองว่าอาเซียนทั้ง 10 ประเทศเป็นสถานที่น่าลงทุนมากสุด เศรษฐกิจกำลังเติบโต อีกทั้งปัจจุบันทุกคนสามารถเป็นเถ้าแก่ได้ตั้งแต่อายุยังน้อย โดยไม่จำเป็นต้องเติบโตจากบริษัทใหญ่ เนื่องจากทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลจากทั่วโลกได้ผ่านโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดธุรกิจสตาร์ทอัพในประเทศไทยจำนวนมาก ซึ่งในอนาคตอาจจะเกิดแนวคิด ทำงาน 3 ท่องเที่ยว 4 วัน เนื่องจากสามารถท่องเที่ยวไปด้วยและทำงานควบคู่ไปด้วยได้

 

 

นายธนินทร์ กล่าวว่า ขณะที่ไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยเร็วเกินไป ซึ่งก็ไม่เป็นไร เพราะไทยเนื้อหอม คนเก่งๆ อยากมาอยู่เมืองไทย แต่เราเข้าใจผิดและกลัวว่าจะเข้ามาแย่งอาชีพคนไทย ซึ่งมองว่าไม่ใช่ หากเรารู้จักทำกฎหมาย ชักชวนคนเก่งๆ เข้ามาทำงานในไทย ในด้านที่คนไทยยังทำไม่ได้ และกลายเป็นคนไทยไปเลย อาทิ สหรัฐแทบไม่มีเชื้อชาติสหรัฐ แต่เป็นสัญชาติสหรัฐกันเยอะ โดยหากดึงคนเก่งเข้ามา 5 ล้านคน มีการจ้างเลขา 1 คนก็ 5 ล้านคนไทยที่ไม่ตกงานแล้ว ซึ่งการสร้างนักศึกษาที่ปีหนี่งจบ 4 แสนคนเท่านั้น ต้องใช้เวลาผลิตถึง 10 ปี หากจ้าง 2 คน ต้องใช้เวลาผลิตเป็น 20 ปี ทำให้การบอกว่าดึงคนเก่งเข้ามาแย่งงานคนไทยไม่เป็นจริง เพราะคนไทยยังไม่มีความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีใหม่ ทำให้เกิดการจ้างงาน และการสร้างเศรษฐกิจให้ไทยแล้วยังสามารถดึงนักธุรกิจที่เป็นไฮเทคโนโลยีเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะบริษัทระดับต้นๆ ในโลก แต่รัฐบาลจะต้องมีกฎหมายที่เอื้ออำนวยให้

 

 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีการพูดถึงการขายบ้านและที่ดิน 1 ไร่ให้ต่างชาติ ถูกหาว่าขายชาติ ซึ่งส่วนนี้มองว่าจะเป็นการขายชาติอย่างไร เพราะเขาไม่สามารถนำที่ดินกลับไปได้ มองว่าคนไม่เข้าใจจึงบอกแบบนี้ จึงมองว่าวิกฤตของโลกถือเป็นโอกาสของประเทศไทย เชื่อมั่นว่าไทยมีความปลอดภัยมากสุด เพราะไม่รู้จะไปรบกับใคร 10 ประเทศอาเซียนมีความอุดมสมบูรณ์ เศรษฐกิจกำลังเติบโต วิกฤตจึงเป็นโอกาสของอาเซียนโดยเฉพาะไทย แม้เข้าสู่สังคมสูงวัยเร็วไปก็ไม่เป็นไร

นายธนินท์ กล่าวว่า ภาคธุรกิจการผลิตเป็นตัวหนัก การขายออนไลน์เป็นตัวเบา ซึ่งตอนนี้เราต้องมองทั้งตัวเบาและตัวหนัก เพราะหากออนไลน์ขายได้มาก การผลิตก็ต้องผลิตมากขึ้นเพื่อตอบโจทย์ของออนไลน์ เพียงแต่ต้องผลิตให้มีความทันสมัยตามทันโลกมากที่สุด นอกจากนี้ มองว่ากำลังจะหมดยุคค่าแรงขั้นต่ำถูกๆ แล้ว เตรียมพร้อมสู่การจ้างงานผ่านการปรับค่าแรงขึ้น แต่ต้องทยอยเปลี่ยนแปลง ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย รวมถึงการสนับสนุนนักธุรกิจไทยผ่านรัฐบาลนำเงินเข้ามาช่วยนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาเพิ่มเติม เพราะเอกชนไทยเก่งๆ มีเยอะ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ
แฉลึกนายทุนใหญ่ กว้านซื้อโควต้าสลากฯ "มูลนิธิผู้พิการ" ปล่อยขายผู้ค้าย่อยกินกำไรรวย 100 ล้าน
ชายคลั่งอาละวาด คว้าปังตอจามหัวตร. 3 ครั้ง บาดเจ็บ แต่ใจสู้เข้าสยบผู้ก่อเหตุได้
สยบลือ! ใครปล่อยข่าวกดดันให้ลาออก การันตี "วันนอร์" นั่งบัลลังก์ประธานสภาจนครบเทอมรัฐบาล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น