logo

Haier จับมือภาคีอัพสกิลแรงงานสอดรับภาคอุตสาหกรรม

กดติดตาม TOP NEWS

“เหวิน จางเฉิน” ผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการและกลยุทธ์ จับมือภาคี "กสศ. - สหภาพแรงงานฯ - สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี” อัพสกิลแรงงานสอดรับภาคอุตสาหกรรม เน้นคัด "เยาวชนแรงงาน" หน่วยก้านดีปั้นเป็นช่างเชื่อม “ตู้เย็น - แอร์” ทักษะสูงฝีมือดี

นายเหวิน จางเฉิน  ผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการและกลยุทธ์ของ บริษัท ไฮเออร์ อีเล็คทริค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า Haier พร้อมให้ความร่วมมือกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) สหภาพแรงงานซันโยแห่งประเทศไทย และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี หากในอนาคตจะมีการจัดกิจกรรมยกระดับฝีมือแรงงานให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานเน้นหลักสูตรที่เป็นความต้องการของสถานประกอบกิจการในพื้นที่เขตนิคมอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ Haier เป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ทางบริษัทต้องการยกระดับฝีมือแรงงาน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มพนักงานรับจ้างเหมาแรงงาน หรือ ซับคอนแทรค เพื่อยกระดับฝีมือแรงงานโดยการพัฒนาทักษะแรงงานไร้ทักษะหรือกึ่งทักษะ ยกระดับเป็นแรงงานมีทักษะสูงขึ้น ซึ่งจะมีโอกาสได้รับการบรรจุเข้าเป็นพนักงานประจำ เพราะทุกปีบริษัทจะมีโควตาคัดเลือกพนักงานซับคอนแทรค บรรจุเป็นพนักงานประจำ และได้รับค่าตอบแทนสูงขึ้นกว่าค่าแรงขั้นต่ำ 340 บาทต่อวัน

 

นายเหวิน จางเฉิน กล่าวถึงกลุ่มที่ 2.คนทั่วไปกำลังหางานควรได้รับการ Re-skill และ Up-skill นับเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนจะมาสมัครเข้าทำงานกับบริษัท และ กลุ่มที่ 3.นักศึกษาฝึกงานจากสถาบันการศึกษาที่สมัครเข้ามาหรือทางบริษัทมีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา ตั้งแต่ระดับ ปวส. หรือสูงขึ้นไป เป็นต้น ดังนั้นในอนาคตทาง กสศ.และสหภาพแรงงานฯ สามารถคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มพนักงานรับจ้างเหมาแรงงาน หรือ ซับคอนแทรค และ กลุ่มคนทั่วไปที่กำลังหางานทำ โดยเฉพาะเยาวชนแรงงาน ที่อายุระหว่าง 18 – 24 ปี ส่งไม้ต่อให้กับทางสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี จัดฝึกอบรมตามแนวทางการพัฒนาทักษะให้แก่แรงงานที่เป็นความต้องการของสถานประกอบกิจการอุตสาหกรรมโดยมีความร่วมมือกับ Haier ได้ภายในพื้นที่โรงงานหรือนอกพื้นที่โรงงาน จัดฝึกอบรมฝีมือแรงงานได้ในช่วงเวลาหลังเลิกงาน หรือ วันหยุดจากการทำงาน

นายณรงค์ เรือนคำ ผู้อำนวยการฝ่ายโรงงานตู้เย็น กล่าวเสริมว่า ทักษะฝีมือแรงงานที่ต้องการมาก คือ ช่างเชื่อมโลหะด้วยก๊าซ ที่เกี่ยวกับการตู้เย็นและเครื่องปรับอากาศ ดังนั้นถ้ามีทักษะฝีมือแรงงานที่ดีจะได้รับค่าตอบแทนที่เพิ่มขึ้นตามชิ้นงาน หรือ ค่า Incentive

ขณะที่นายจรัญ จำชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายโรงงานแอร์ กล่าวการอัพสกิลพนักงานจะเฟ้นหา “ช้างเผือก” พนักงานที่หน่วยก้านดีเพื่อให้ได้รับการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานจากแรงงานกึ่งทักษะให้เป็นแรงงานมีทักษะเพื่อทดแทนพนักงานที่ลางาน ลาออก หรือ พนักงานที่กำลังเกษียณ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น