“กสศ.” ส่งไม้ต่อ “สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี” เปิดพื้นที่เรียนรู้พัฒนาทักษะอาชีพตอบโจทย์ชีวิตเยาวชนแรงงาน

กดติดตาม TOP NEWS

"กสศ." ส่งไม้ต่อ "สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี" เปิดพื้นที่เรียนรู้พัฒนาทักษะอาชีพตอบโจทย์ชีวิตเยาวชนแรงงานที่หยุดงานในวันอาทิตย์ พร้อมอัดฉีดแจกเครื่องมือทำมาหากินหัวละ 4 พันบาท จุดประกายเป็นนายตัวเองตั้งต้นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้หลังเลิกงานหรือได้ต่อยอดอาชีพอิสระที่ทำอยู่แล้วช่วยบรรเทาปัญหาปากท้อง

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2566 กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) สำนักพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้ โครงการพัฒนาการเรียนรู้เยาวชนนอกระบบการศึกษา ปี 2566 สนับสนุนภาคีเครือข่าย “สหภาพแรงงานปราจีนบุรี” จัดกิจกรรมค้นหาศักยภาพและความต้องการเยาวชนแรงงานนอกระบบการศึกษา อายุระหว่าง 15 – 24 ปี จำนวน 50 คน เพื่อจุดประกายให้มี “ทักษะอาชีพเสริม” บรรเทาปัญหาปากท้องที่ยึดโยง “อาชีพ” และ “รายได้” แก่เยาวชนแรงงานที่ทำงานในโรงงาน หรือ บุตรหลานผู้ใช้แรงงานที่อาศัยอยู่ในชุมชนโดยรอบเขตนิคมอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

นายจีรศักดิ์ เตียวตระกูล นักวิชาการพัฒนาฝีมือแรงงานชำนาญการ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวบรรยายในหัวข้อ “ทักษะอาชีพเสริม ช่วยบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจเปราะบางและการจ้างงานในอนาคตได้อย่างไร” ว่าสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานพร้อมปรับรูปแบบการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานจากเดิม “ยึดติดกับสถานที่” กลุ่มเป้าหมายต้องมาฝึกอบรมที่สำนักงานของสถาบันฯ ปัจจุบันเปลี่ยนไปเป็นสามารถ “เปิดพื้นที่เรียนรู้” ด้วยการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญไปจัดฝึกอบรมนอกสถานที่ได้ เพื่อตอบโจทย์ชีวิตเยาวชนนอกระบบการศึกษาที่หยุดงานในวันอาทิตย์ เพราะต้องทำงานในโรงงานตั้งแต่วันจันทร์ – เสาร์ จึงไม่สามารถไปเรียนรู้ตามเวลาราชการได้เพราะต้องทำงานหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัว

ทั้งนี้ปีงบประมาณ 2567 เตรียมจัดโครงการพัฒนาทักษะเฉพาะของแรงงานอิสระยุค 4.0 (Gig Worker) อาทิ ซ่อมมอเตอร์ไซด์ , ขายของออนไลน์ , อาหารเครื่องดื่มเบเกอรี่ หรือ เสริมสวยทำเล็บเจล เป็นอาชีพเสริมที่น้อง ๆ เยาวชนนอกระบบการศึกษาในโครงการ กสศ. ให้ความสนใจ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมนอกสถานที่ เช่น สำนักงานสหภาพแรงงานซันโยแห่งประเทศไทย , สำนักงานสหภาพแรงงานฮิตาชิแห่งประเทศไทย หรือ สถานที่ใดก็ได้เพื่ออำนวยความสะดวกเยาวชนแรงงานนอกระบบการศึกษา

สำหรับหลักสูตรดังกล่าว มีเงื่อนไขต้องรวมกลุ่มกันให้ได้ตามที่กำหนด ต้องเข้าฝึกอบรมจำนวน 30 ชั่วโมงเพื่อให้ได้รับใบประกาศนียบัตร และ ที่สำคัญโครงการดังกล่าวสามารถจัดรายการเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก หรือ เครื่องมือทํามาหากินให้ด้วย โดยจะสนับสนุนถัวเฉลี่ยหัวละไม่เกิน 4 พันบาท เพื่อเป็นทุนประเดิมในการตั้งต้นประกอบอาชีพเสริม ตัวอย่างเช่น เครื่องเป่าลม ชุดไขควง ชุดประแจ อุปกรณ์อาชีพซ่อมมอเตอร์ไซด์ , สมาร์ทโฟน อุปกรณ์อาชีพขายของออนไลน์ หรือ เตาอบไฟฟ้า อุปกรณ์อาชีพขนมอบ เป็นต้น

นายภิเศรษฐ์ ป้องคำศรี อดีตประธานสหภาพแรงงานซันโยแห่งประเทศไทย หนึ่งในทีมพี่เลี้ยงที่ค้นหากลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชนนอกระบบการศึกษาเข้าร่วมโครงการ กสศ.มีกลุ่มน้อง ๆ ที่อยากมีทักษะซ่อมมอเตอร์ไซด์ , ขายของออนไลน์ หรือ อาหารและเครื่องดื่ม จะพยายามหนุนเสริมน้อง ๆ ได้รวมกลุ่มกันให้เหนียวแน่นเพื่อให้ได้เข้าโครงการของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี เพราะน้อง ๆ กลุ่มนี้พอมีทักษะช่างหรือนักธุรกิจเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว หากได้เรียนรู้ทักษะเพิ่มและมีอุปกรณ์ทำมาหากิน อาจนำไปสู่อาชีพหลักได้ในอนาคต ปรับตัวกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต เพราะปัจจุบันเริ่มเห็นแนวโน้มการจ้างแรงงานข้ามชาติมาแทนแรงงานไทยและการใช้ Automation มากขึ้นในบางภาคอุตสาหกรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น