No data was found

ชัยภูมิ ชาวบ้านร่วมแรงลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ-ชาวบ้านบ้านเหล่ากาดหญ้า อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ลงแขกเกี่ยวข้าว สืบสานวัฒนธรรม ประเพณี ย้อนยุควิถีชาวนาปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนรุ่นใหม่มีความภาคภูมิใจในวิถีชีวิตชาวนาไทย

วันที่ 17 พ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านบ้านเหล่ากาดหญ้า หมู่ 9 ต.หลุบคา อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือซึ่งกันและกันลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยเหลือเพื่อนบ้านในชุมชน เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และและสืบสานวัฒนธรรมประเพณี ที่ทำติดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น บางคนที่ไม่ได้ทำนา ก็จะได้รับเป็นข้าวแทนจากค่าแรง ในภายหลังจากการเก็บเกี่ยวแล้ว โดยเจ้าของนา จะมีการคำนวณให้ ตามค่าแรงในชุมชนที่ให้กันคือวันล่ะ250-300บาท ทำให้ชาวบ้านที่มาช่วยพอมีข้าวกินกันในชุมชนได้อีกทาง โดยการลงแขกครั้งนี้ ชาวบ้านได้ร่วมกันเกี่ยวข้าวในทุ่งนาอย่างสามัคคีกัน จากนั้นก็นำข้าวมาวางเรียงตากแดดบนตอซังข้าวหรือพื้นที่สูงไม่มีน้ำขัง เพื่อตากให้เมล็ดข้าวแห้ง ประมาณ 3-5 วัน หลังจากข้าวแห้ง ก็จะนำตอกที่จักจากไม้ไผ่ออกมามัดข้าวในยามเช้าและขนข้าวไปตีหรือสีเอาเมล็ดข้าวเปลือก ใส่กระสอบเข้าเก็บในยุ้งฉาง โดยการลงแขก ในครั้งนี้ มีชาวบ้านมาร่วมด้วยช่วยกันกว่า 20 คน พลัดเปลี่ยนกันช่วยเหลือซึ่งกันและ ซึ่งเป็นกิจกรรมย้อนยุควิถีชาวนาสืบสานวัฒนธรรม “ลงแขกเกี่ยวข้าว เช่นนี้เป็นประจำทุกปี

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายปัญญา เหล่าค้า อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านเหล่ากาดหญ้า หมู่ 9 ต.หลุบคา อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ เผยว่า การ”ลงแขกเกี่ยวข้าว” ในครั้งนี้ ถือเป็นวิถีชีวิตของชาวนาเพื่อสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีและวัฒนธรรมการเกี่ยวข้าวแบบดังเดิมของบรรพบุรุษ ตลอดจนปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนรุ่นใหม่มีความภาคภูมิใจในวิถีไทย สร้างความรักสามัคคีกันในชุมชน เพื่อยึดถือเกษตรแบบวิธีพอเพียง…. อีกทั้ง เมื่อถึงช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว กิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าวถือว่าเป็นการสืบประเพณีไทยดั้งเดิมของไทยให้คนรุ่นใหม่ในสังคมไทยได้เห็นภาพวิถีชีวิตชาวนาในอดีตที่มีความรัก ความผูกพันและช่วยเหลือซึ่งกันและกันไม่เน้นเงินค่าจ้าง เข้ามาเกี่ยวข้องจากประเพณีนี้ และยังเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรหันมาร่วมฟื้นฟูประเพณีลงแขกไม่ให้สูญหายไปจากสังคมไทยในยุค Digital เช่นนี้ ซึ่งทางชุมชนก็จะดำเนินการเช่นนี้ต่อไปในทุกๆปีเพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยสืบไป.

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" เปิดงาน "ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม" เฉลิมพระเกียรติในหลวงร.10
"ดร.คงกระพัน" ประกาศวิสัยทัศน์ซีอีโอ เดินหน้านำปตท.สู่ความแข็งแรง เติบโตยั่งยืนบนเวทีโลก
ดร.คงกระพัน เผยวิสัยทัศน์ พร้อมนำ ปตท. แข็งแรงร่วมกับสังคมไทยและเติบโตระดับโลก บนหลัก "ยั่งยืนอย่างสมดุล"
"พิชิต" เอาจริง สั่งสำนักพุทธฯ ต้องกล้าขุดวีรกรรม “ลัทธิเชื่อมจิต” อย่านิ่งเฉย เพราะสังคมต้องการความกระจ่าง
"ไทยสมายล์บัส" ชง 4 แนวแก้ปัญหา ชี้ถึงเวลาปฏิรูปรถเมล์ไทยทั้งระบบ
ระทึกกลางกรุงฯ สาวใหญ่ตกใจเหยียบคันเร่ง พุ่งชนกระบะ ตกอาคารจอดรถชั้น 4 รพ.พระมงกุฎเกล้า
ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด พิธียกเศียรพระพุทธรูปไม้ เหลือเชื่อ เลขเสี่ยงทายตรงกับอายุหลวงพ่อ
"ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง" เผยอาการล่าสุด-สภาพร่างกาย "ตะวัน" มีภาวะเครียด หลังสูญเสีย "บุ้ง"
"รังสิมันต์ โรม" โดดโหนชีวิต "บุ้ง" ลากถกกมธ.นิรโทษฯรวมคดี 112
เพจทะลุวัง แจ้งกำหนดการพิธีศพ "บุ้ง ทะลุวัง" ขอสื่องดถ่ายภาพครอบครัว เตรียมเคลื่อนร่างพรุ่งนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น