No data was found

ส่องมหากาพย์คาเฟ่ดัง “สกาย วิว” จบที่ไหน

กดติดตาม TOP NEWS

ส่องมหากาพย์คาเฟ่ดัง "สกาย วิว" จบที่ไหน

กลายเป็นประเดือด ที่กำลังระอุในโลกออนไลน์ เมื่อเพจคาเฟ่ดัง “สกาย วิว” ในจังหวัดจันทบุรี เกิดเหตุการณ์ “แย่งร้าน อ้างสิทธิความเป็นเจ้าของ” ระหว่างบุตรโดยชอบธรรมทางกฎหมายของน.ส.นพัช เดิมสมบูรณ์ ภรรยาคนเดิมแต่ได้เลิกรากันไปนานปะทะกับน.ส.ภาณิศา พงษ์สวัสดิ์ ภรรยาคนใหม่ที่ร่วมสร้างคาเฟ่ดังกับนายสงกรานต์ ทวีพลสวัสดิ์ สามีมาตั้งแต่ตั้งไข่จนกลายเป็นคาเฟ่ที่น่าท่องเที่ยวอับดับ 1 ของจังหวัดจันทบุรี แต่ทั้งคู่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน กระทั่งสามีเสียชีวิตอย่างกะทันหันส่งผลให้ศึกการแย่งชิงร้านคาเฟ่ดังระหว่างเมียเก่าจับมือกับลูกโดยชอบธรรมเปิดศึกเดือดกับภรรยาคนใหม่

การแย่งชิงกันทรัพย์มรดกนั้น มีให้เห็นอยู่ในละครไทยกันแทบทุกเรื่อง แต่จะมีใครรู้บ้างว่าจริงๆแล้วทรัพย์มรดกคืออะไร ผู้มีสิทธิรับมรดก จะเป็นใครได้บ้างและเพื่อให้เรื่องราวกระจ่าง โดยจะไม่ฟันธงว่าใครถูกใครผิด เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับหลักฐานที่ทั้งสองฝ่ายจะนำมาหักล้างกันในชั้นศาล แต่ถ้าวิเคราะห์ในตามหลักกฎหมายเบื้องต้นในเรื่องสิทธิความชอบธรรมของคู่กรณีทั้งสองฝ่ายน่าจะมีรูปแบบดังนี้

ทั้งนี้ตามกฎหมายไทยนั้นระบุชัดเจนว่า เมื่อบุคคลใดตาย มรดกของบุคคลนั้นตกแก่ “ทายาท” ไม่ว่าการตายนั้นจะตายโดยธรรมชาติหรือตายโดยผลของกฎหมาย(สาบสูญ) ส่วน “กองมรดก”นั้นได้แก่ทรัพย์สินทุกชนิดที่ผู้ตายมีอยู่ “ก่อน” ถึงแก่ความตาย ตลอดจนทั้งสิทธิ หน้าที่และความรับผิดอื่นๆที่ผู้ตายมีอยู่ก่อนถึงแก่ความตายด้วยเช่นกัน เว้นแต่สิทธิ หน้าที่และความรับผิดนั้นจะเป็นการเฉพาะตัวของผู้ตายโดยแท้ ตัวอย่างเช่น ความรับผิดทางอาญา หรือความเป็นนายจ้างลูกจ้าง เป็นต้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับทายาทตามกฎหมายมีอยู่ 2 ประเภท
1. ผู้รับพินัยกรรม โดยสิทธิของผู้รับพินัยกรรมจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อ ก่อนตายเจ้ามรดกได้ทำพินัยกรรมยกทรัพย์สินให้ ไม่ว่าจะทั้งหมดหรือแต่บางส่วน
2. ทายาทโดยธรรม โดยสิทธิของทายาทโดยธรรมในการรับมรดกนั้น จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อผู้ตายตายโดยมิได้ทำพินัยกรรมไว้ และทายาทผู้มีสิทธิ รับมรดกนั้นมีสภาพบุคคล คือ เกิดเป็นทารกแล้วในขณะที่ เจ้ามรดกถึงแก่ความตาย ส่วนกรณีของทารกในครรภ์มารดา ก็อาจเป็นทายาทโดยธรรมได้ หากภายหลังได้คลอดเป็นทารก ภายใน 310 วัน นับแต่วันที่เจ้ามรดกถึงแก่ความตาย

ทั้งนี้มาตรา 1620 ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ระบุว่า ถ้าผู้ใดตายโดยไม่ได้ทำพินัยกรรมไว้ หรือทำพินัยกรรม ไว้แต่ไม่มีผลบังคับได้ ให้ปันทรัพย์มรดกทั้งหมดแก่ทายาทโดยธรรมของ ผู้ตายนั้นตามกฎหมาย

สำหรับทายาทโดยธรรมตามาตรา 1629 มี 6 ลำดับ โดยการแบ่งทรัพย์มรดกระหว่างทายาทโดยธรรมนั้นต้องแบ่งตามลำดับชั้นดังต่อไปนี้
1.ผู้สืบสันดาน คือ บุตรโดยชอบด้วยกฎหมาย, บุตรนอกกฎหมายที่บิดารับรองแล้ว และบุตรบุญธรรม
2.บิดามารดา ในกรณีของบิดา เฉพาะบิดาที่ชอบด้วยกฎหมายเท่านั้นที่มีสิทธิรับมรดก
3.พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน
4.พี่น้องร่วมแต่บิดาหรือมารดาเดียวกัน หรือที่เรามักเรียกกันว่า “พี่น้องต่างพ่อหรือต่างแม่” นั่นแหละ
5.ปู่ ย่า ตา ยาย
6.ลุง ป้า น้า อา

สำหรับมหากาพย์ร้านสกาย วิว คาเฟ่ เบื้องต้นว่าสามี และภรรยาคนใหม่ ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน และเมื่อสามีตาย ทำให้ภรรยาคนใหม่ไม่ได้เป็นผู้มีสิทธิใด ๆ ในทรัพย์มรดกของสามี เนื่องจากไม่ได้เป็นภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมาย อีกทั้งไม่ปรากฎว่า สามีได้ทำพินัยกรรมยกทรัพย์มรดกให้แห่ภรรยาคนใหม่แต่อย่างใด ดังนั้นจึงทำให้มรดกทั้งหมดในส่วนของสามีตกเป็นของ “ทายาทโดยธรรม” ตามกฎหมายทั้งทรัพย์มรดก รวมถึงหนี้สินต่าง ๆ ด้วย

 

 

 

อย่างไรก็ตามความปรากฎว่า ร้านสกายวิว คาเฟ่ ได้ก่อตั้งมาจากสามี และภรรยาคนใหม่ โดยปรากฏหลักฐานการเช่าที่ดิน และการก่อสร้างร้านโดยมีชื่อภรรยาใหม่ และสามีเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งตรงนี้ทำให้ร้านสกาย วิวเป็นกรรมสิทธิของสามี และภรรยาใหม่คนละครึ่งตามหลักกฎหมาย ”หุ้นส่วน”ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินในทางบวก และลบ (หนี้สิน) ดังนั้นเมื่อสามีเสียชีวิตทำให้ทรัพย์สินของร้านเป็นของภรรยาใหม่ครึ่งหนึ่ง และเป็นของสามีครึ่งหนึ่ง และเมื่อสามีเสียชีวิตทำให้ทรัพย์สินของร้านสกายวิวครึ่งนึงทั้งทางบวกทางลบตกเป็นของทายาทโดยธรรมคือบุตรของสามี

ทั้งนี้ในทางกฎหมายปราฎว่า ทรัพย์สินในร้านสกายวิวไม่ได้มีการแบ่งกันอย่างชัดเจน ดังนั้นสิทธิในการบริหารร้านยังเป็นของภรรยาใหม่ด้วยความชอบธรรมตามกฎหมาย และการที่ภรรยาเก่า และบุตรโดยชอบธรรมของสามีที่เสียชีวิตบุกเข้าไปยึดร้านสกายวิว จึงเป็นความผิดฐานบุกรุกตามกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิทธิโดยชอบธรรมที่ภรรยาใหม่จะฟ้องเอาผิดทางอาญาในข้อหาบุกรุกได้ สุดท้ายเชื่อว่า เรื่องดังกล่าวคงจะจบยาก และต้องนำเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องต่อศาล เพื่อพิสูจน์สิทธิของแต่ละฝ่าย และโดยส่วนใหญ่จะจบลงที่การเจรจาในชั้นไกล่เกลี่ยของศาล แต่มหากาพย์เรื่องนี้จะจบลงที่ตรงไหนคงต้องติดตามกันต่อไป…!

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิชิต" เอาจริง สั่งสำนักพุทธฯ ต้องกล้าขุดวีรกรรม “ลัทธิเชื่อมจิต” อย่านิ่งเฉย เพราะสังคมต้องการความกระจ่าง
"ไทยสมายล์บัส" ชง 4 แนวแก้ปัญหา ชี้ถึงเวลาปฏิรูปรถเมล์ไทยทั้งระบบ
ระทึกกลางกรุงฯ สาวใหญ่ตกใจเหยียบคันเร่ง พุ่งชนกระบะ ตกอาคารจอดรถชั้น 4 รพ.พระมงกุฎเกล้า
ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด พิธียกเศียรพระพุทธรูปไม้ เหลือเชื่อ เลขเสี่ยงทายตรงกับอายุหลวงพ่อ
"ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง" เผยอาการล่าสุด-สภาพร่างกาย "ตะวัน" มีภาวะเครียด หลังสูญเสีย "บุ้ง"
"รังสิมันต์ โรม" โดดโหนชีวิต "บุ้ง" ลากถกกมธ.นิรโทษฯรวมคดี 112
เพจทะลุวัง แจ้งกำหนดการพิธีศพ "บุ้ง ทะลุวัง" ขอสื่องดถ่ายภาพครอบครัว เตรียมเคลื่อนร่างพรุ่งนี้
ร.111 พัน 1 เปิดการฝึกทหารเข้มข้น 1 ใน 4 พร้อมใจสมัครต่อ
"ทนายด่าง" เผยผ่าพิสูจน์ "บุ้ง" ไม่เจออาหารในกระเพาะ ติดใจหนักการทำงานรพ.ราชทัณฑ์
จีน ส่งเครื่องบินรบ 45 ลำวนรอบไต้หวัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น