No data was found

“ดาวติ๊กต็อก” จับโป๊ะหมอปลอมเนียนทำคอนเทนต์มีผู้ติดตาม 3 แสน

TOP News รายงานจับโป๊ะ ดาวติ๊กต็อก หลังหนุ่มแอฟริกาใต้เนียนสวมชุดให้เหมือนหมอไปเดินในโรงพยาบาลทำคอนเทนต์ จนโด่งดังมีผู้คนติดตามกว่า 3 แสน

กดติดตาม TOP NEWS

"ดาวติ๊กต็อก" หนุ่มแอฟริกาใต้ แค่สวมชุดให้เหมือนหมอไปเดินใน รพ. ทำคอนเทนต์ ก็กลายเป็นดาวดังได้ มีผู้คนติดตามหลายแสน กว่าจะโดนจับโป๊ะ

TOP News รายงานจับโป๊ะ “ดาวติ๊กต็อก” หลังหนุ่มแอฟริกาใต้เนียนสวมชุดให้เหมือนหมอไปเดินในโรงพยาบาลทำคอนเทนต์ จนโด่งดังมีผู้คนติดตามกว่า 3 แสน

ข่าวที่น่าสนใจ

TOP News รายงานจับโป๊ะ ดาวติ๊กต็อก หลังหนุ่มแอฟริกาใต้เนียนสวมชุดให้เหมือนหมอไปเดินในโรงพยาบาลทำคอนเทนต์ จนโด่งดังมีผู้คนติดตามกว่า 3 แสน

ภาพ : odditycentral

แมททิว โบกานี ลานี หนุ่มแอฟริกาใต้ วัย 27 ปี จัดเป็น “ดาวติ๊กต็อก” คนหนึ่ง ด้วยยอดผู้ติดตามกว่า 3 แสน เขาเริ่มโด่งดังในโลกออนไลน์จากการแสดงตัวว่าเป็นหมออายุน้อยที่สุดคนหนึ่งในแอฟริกาใต้ อวดว่าเรียนไวข้ามชั้นจบ ม.ปลาย ตอนอายุแค่ 16 ปี ก่อนเข้าเรียนแพทย์ที่มหาวิทยาลัยวิตส์วอเทอร์สแรนด์ ในนครโยฮันเนสเบิร์ก เขามักถ่ายคลิปตัวเองแต่งชุดขาว มีหูฟังแพทย์ห้อยคอเดินอยู่ในโรงพยาบาล เหมือนกำลังออกตรวจคนไข้ บางทีก็มีให้คำแนะนำเรื่องการรักษาโรคให้กับผู้ติดตามหรือขายยา ดูเผิน ๆ แมททิว ลานี ไม่ใช่หมอคนแรกที่ผันมาทำคอนเทนต์จนมีผู้ติดตามมากมาย แต่ปัญหาคือ จริง ๆ แล้ว หนุ่มคนนี้ไม่ใช่หมอ

ปลายเดือนที่แล้ว ขณะกำลังเนียนเป็นหมออยู่ในโรงพยาบาล เฮเลน โจเซฟ ในโยฮันเนสเบิร์ก โดยสวมเสื้อมีฮู้ด สวมแมสก์ มีหูฟังแพทย์ห้อยคอ แบบที่เคยทำบ่อย ๆ ทว่าคราวนี้ แมททิว ลานี ถูกจับ หลังเจ้าหน้าที่ได้รับเบาะแส แต่ “ดาวติ๊กต็อก” ทำทีขอไปห้องน้ำแล้วกระโดดหนีออกจากหน้าต่าง รปภ. เห็นกำลังวิ่งหนีพอดีเลยตามจับส่งตัวให้กับตำรวจได้ในที่สุด

ติ๊กต็อก (TikTok) ปิดบัญชีของหนุ่มรายนี้ หลังจากที่มหาวิทยาลัยวิตส์วอเทอร์สแรนด์ และสภาผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ ยืนยันว่าชื่อของ ลานี ไม่เคยมีในสารบบ ส่วนกระทรวงศึกษา บอกว่า เขาไม่ได้จบมัธยมด้วยซ้ำ

ไม่มีรายละเอียดว่า เขาเปิดบัญชีติ๊กต็อกนานแค่ไหนก่อนได้ผู้ติดตามเป็นแสน ๆ แต่พอเริ่มมีคนจับผิดมากขึ้น ไม่นานก็ถูกจับ โดยเฉพาะเมื่อเขาโพสต์คลิปพูดผิดพูดถูกเกี่ยวกับมะเร็งตับ แต่ แมททิว ลานี เปิดบัญชีใหม่ โดยยังคงคอนเซ็ปต์เดิม คือแสร้งเป็นหมอ ปรากฏว่ามีผู้ติดตาม 5 หมื่นคน

TOP News รายงานจับโป๊ะ ดาวติ๊กต็อก หลังหนุ่มแอฟริกาใต้เนียนสวมชุดให้เหมือนหมอไปเดินในโรงพยาบาลทำคอนเทนต์ จนโด่งดังมีผู้คนติดตามกว่า 3 แสน

ภาพ : odditycentral

ที่น่าสนใจก็คือเรื่องของคดี สำนักงานอัยการแอฟริกาใต้ ระบุในแถลงการณ์ว่า ไม่มีหลักฐานที่จะแจ้งข้อหาได้ สอดคล้องกับที่ทนายของเขา แย้งว่า สิ่งที่ลูกความทำ เพื่อความบันเทิงเท่านั้น ไม่เคยมีใครร้องเรียนว่าเขาเคยให้คำปรึกษาจริง ๆ ในฐานะหมอ ดังนั้น จะมาเอาผิดได้ยังไง แต่อินฟลูเอนเซอร์รายนี้ยังไม่รอดเสียทีเดียว เพราะทางสภาฯ ได้ส่งคำร้องขอให้สอบสวนเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจว่าควรจะเดินหน้าเอาผิดทางอาญาหรือไม่

สำนักข่าว BBC รายงานว่า หมอกำมะลอ ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในแอฟริกาใต้ แมททิว ลานี เป็น 1 ใน 124 คน ที่ถูกจับกุมฐานปลอมเป็นหมอ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

OfficeMate : Single Day 11.11 Today – 11 Nov 2023

  • 11.11 ช้อปสินค้าโปรฯ เด็ด 7 วัน เท่านั้น! พร้อมรับคูปองลดเพิ่มสูงสุด 1,111.-* ช้อปเลย : คลิกที่นี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คุมตัว "มีน พระราม3" โมเดลลิ่งเก๊ หลอกเด็กเอนฯ-ฉกทรัพย์ ส่งศาลฝากขัง ตร.ค้านประกันตัว
พายุแม่เหล็กลูกใหญ่เข้าถล่มโลก คุกคามดาวเทียมและโครงข่ายไฟฟ้าหยุดชะงัก คาดพายุยังคงอยู่ตลอดช่วงสุดสัปดาห์
อีคอนไทย คัดค้าน! การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท พร้อมกันทั่วประเทศ
สุดสะเทือนใจ บรรดาแม่ "ซื้อ-ขายลูก" ผ่านเฟซบุ๊ก ได้เงินพร้อมตัดขาดทันที ด้าน ดย.ชี้เข้าข่ายค้ามนุษย์
เขื่อนมูลบนน้ำลด สุดตื่นตา กำแพงหินยักษ์โผล่ นทท.แห่เล่นน้ำ งมหอย ชมความสวยงามของธรรมชาติ
สองหนุ่มสาวถึงกับผวา ตาม GPS จนรถตกรางรถไฟ
ร้านขายอุปกรณ์นักเรียนนราธิวาสคึกคัก ผู้ปกครองกัดฟันซื้อชุด นร.รับเปิดเทอม แม้ราคาสิ้นค้าปรับตัวสูงขึ้น
"อดีตพระมหาภัย" ทำเสื่อมศาสนา หลอกขายของออนไลน์ สึกหนีกบดาน สอบสวนกลางตามจับ
"เปิดรับใบสมัคร สว." เพชรบุรี ผู้ที่สนใจติดต่อขอรับเอกสารได้ทุกวัน รวมทั้งวันเสาร์-อาทิตย์
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อยุธยา เตรียมจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น