No data was found

เรือนจำอุดรฯ ติดโควิด 174 ราย ตรวจเชื้อคนพ้นโทษ 120 อปท.มารับกักตัว

กดติดตาม TOP NEWS

เรือนจำอุดรฯ ติดโควิด 174 ราย ตรวจเชื้อคนพ้นโทษ 120 อปท.มารับกักตัว ผบ.เรือนจำฯ แจง ขอแจ้งไปยังญาติผู้ต้องโทษของทุกคน ให้สบายได้ เราจะดูแลญาติพี่น้องของท่านเต็มที่ ทั้งเรื่องบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ โดยได้สรุปรายงานกรมราชทัณฑ์แล้ว

วันที่ 30 สิงหาคม 2564 เวลา 13.00 น. ทีเรือนจำกลางอุดรธานี ได้ปล่อยตัวผู้พ้นโทษทั้งชาย-หญิง รวม 120 คน โดยทุกคนได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 หากพบติดเชื้อจะส่งเข้า รพ.ทันที ส่วนที่ตรวจไม่พบเชื้อจะแจ้งไปยังอำเภอ และจังหวัดภูมิลำเนา ส่งรถขององค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) มารับผู้ถูกปล่อยตัวไปกักตัว ในสถานที่ที่ อปท.จัดไว้ให้ (LQ) ตามมาตรการเป็นเวลา 14 วัน จึงจะให้กลับไปหาครอบครัวได้ โดยมีรถทยอยเข้ามารับไปส่งต่างอำเภอ 103 คน ต่างจังหวัด 17 คน ซึ่งทุกคนจะได้รับถุงยังชีพ 1 ถุง ที่มีหน้ากากอนามัย 1 กล่อง, เจลแอลกอฮอล์ ,ฟ้าทลายโจร และของจำเป็นอื่น ๆ

นายภัทรพงศ์ หมวกสกุล ผบ.เรือนจำกลางอุดรธานี ชี้แจงผ่านโปรแกรมซูม ในการแถลงสถานการณ์โควิด-19 อุดรธานี ว่า เรือนจำกลางอุดรธานีมีผู้ต้องขังชาย 4,688 คน หญิง 545 ราย มีมาตรการในการคัดกรองเข้มงวด การปล่อยตัวผู้พ้นโทษครั้งนี้ มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR จากคณะแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี พบผู้ติดเชื้อ 2 ราย ส่งตัวเข้า รพ.ศูนย์อุดรธานีไปแล้ว ที่เหลือจะต้องกลับไปกักตัวใน LQ ของภูมิลำเนาตนเอง โดยมีรถของ อปท.มารับ ส่วนผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดไม่มีรถมารับ ให้กักตัวที่ LQ ของ จ.อุดรธานี

ขณะนี้เรือนจำกลางอุดรธานี เป็นเรือนจำสีแดงมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ติดเฉพาะอยู่ในแดนหญิงเท่านั้น โดยเมื่อ 26 ส.ค.64 มีการสุ่มตรวจตามปกติวันละ 100 คน พบนักโทษหญิงติดเชื้อ 2 คน แจ้งให้สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี และ รพ.ศูนย์อุดรธานี ส่งทีมเข้ามาทำการคัดกรอง ไม่พบผู้คุมติดเชื้อ พบเฉพาะนักโทษ 174 คน เป็นนักโทษป่วยสีเหลือง 16 ราย ตั้งครรภ์ 3 ราย ส่งเข้ารักษาที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี ที่เหลือเป็นผู่ป่วยสีเขียว รักษาใน รพ.สนามของเรือนจำเอง โดยมีแพทย์-พยาบาล-เภสัชกร รพ.ศูนย์อุดรธานี มาดูแลอย่างใกล้ชิด ”

นายภัทรพงศ์ หมวกสกุล ผบ.เรือนจำกลางอุดรธานี กล่าวอีกว่า มีการเตรียมแผนรับมือล่วงหน้า สามารถเปิด รพ.สนามในเรือนจำได้ทันที มีการแจกจ่ายยาฟาวิพิราเวียทุกคน พร้อมวัสดุอุปกรณ์ครบถ้วน วันนี้ทุกคนมีอาการดีขึ้น มีผู้ป่วยส่งไป รพ.ศูนย์ฯ 5 คนกลับมารักษาที่ รพ.สนามในเรือนจำได้ ทั้งนี้ยังต้องรอผลการสอบสวน ว่าเชื้อโควิด-19 เข้ามาในเรือนจำฯทางไหน ขอแจ้งไปยังญาติผู้ต้องโทษของทุกคน ให้สบายได้ เราจะดูแลญาติพี่น้องของท่านเต็มที่ ทั้งเรื่องบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ โดยได้สรุปรายงานกรมราชทัณฑ์แล้ว

นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.อุดรธานี กล่าวว่า เรือนจำกลางอุดรธานีมีมาตรการ ทั้งการป้องกันการติดเชื้อ และการควบคุมสถานการณ์ ซึ่ง สสจ.อุดรธานี ได้เข้ามาร่วมตรวจสอบระบบ และให้คำแนะนำไปก่อนหน้าแล้ว น่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และไม่แพร่เชื้อออกมาภายนอก

นายนิตย์ สุทธิแพทย์ พนักงานขับ อบต.ศรีสำราญ อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า มารับผู้พันโทษทั้งหมด 3 ราย มีอบต.ศรีสำราญ และเทศบาลนางัว ซึ่งจะนำทั้ง 3 คนเอาไปกักจำนวน14 วัน ที่ได้จัดสถานที่เอาไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ศูนย์ที่นั้นคอยดูแลไม่ให้ไปไหน ทำตามมาตรการป้องกันโควิด ทุกครั้งที่ไปรับกลุ่มเสี่ยง ตนปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด ต้องใส่ชุด PPE ทุกครั้ง ทำความสะอาดบ่อยๆ ที่สำคัญ หลังจากไปส่งกลุ่มเสี่ยง รถต้องทำการพ่นยาฆ่าทุกครั้ง.

ภาพ/ข่าว กฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิหร่าน สื่อรายงานอิหร่านไม่ได้ถูกโจมตีด้วยขีปนาาวุธ
อิสราเอลเปิดฉากถล่มอิหร่านแล้ว
"ตำรวจภูธรภาค 1" ร่วมกับ "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" ส่งมอบพลังใจผ่านรถเข็นวีลแชร์ให้ผู้พิการ-ผู้บาดเจ็บ
สั่งจำคุก 2 เดือน "ลูกชาย รมช." เมาแล้วขับ เจ้าตัวรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา
ผู้เลี้ยงหมูวอนผู้บริโภคเข้าใจ ราคาตามกลไกตลาด ย้ำราคายังต่ำกว่าต้นทุนผลิต
โฆษก KNU ประกาศกร้าวไม่เจรจา ลั่นต้องรบชนะเท่านั้น ลุยขยี้ SAC พ้นแผ่นดินกอทูเล
องค์บุญแห่งล้านนา ครูบาธรรมชัย เจ้าอาวาสวัดศรีพันต้น ทอดผ้าป่า ยกช่อฟ้า ทำพิธีไม้ค้ำจุน ศิลปิน ดารา นักร้องศิษยานุศิษย์พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศเข้าร่วมพิธี เป็นจำนวนมาก
“ภูมิธรรม” ยันเพื่อไทยไม่คิดเปลี่ยนประธานสภาฯ ที่ผ่านมา “วันนอร์” ทำหน้าที่ได้ดี สมเกียรติ
รวบ ป้ามหาภัย ตะเวน กรีดกระเป๋า นทท.ตามแหล่งท่องเที่ยว
ปรับครม.เศรษฐา 2 เขย่าบัลลังก์ "วันนอร์" ระส่ำ! "พิชิต-ชูศักดิ์" แย่งเข้าวิน "มือกฎหมายรัฐบาล"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น