No data was found

ส่องบทสรุป 2 สส.หื่น “ก้าวไกลการละครภาค 3”

กดติดตาม TOP NEWS

ฟัน 2 สส.หื่น แค่ก้าวไกลการละครภาค 3

น่าสนใจยิ่งนักหลังจากนางสาวเบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการวินัยชุดพิเศษ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศ พรรคก้าวไกลออกมาเปิดเผยผลสอบของ 2 สส.ฉาวของพรรคที่ถูกร้องเรียนว่าเข้าข่ายกรณีคุกคามทางเพศ และล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งถือว่ามีความผิดทางวินัยร้ายแรง

สำหรับบทลงโทษในกรณีความผิดทางวินัยร้ายแรงของ 2 สส.ฉาวนั้น พรรคก้าวไกลระบุไว้ 2 กรณี คือ ตัดสิทธิพึงมีในฐานะสมาชิกพรรคการเมือง หรือ จะขับออกจากพรรค แต่บทลงโทษจะออกมาในทิศทางใดต้องรอการประชุมระหว่างกรรมการบริหารพรรค และสส. เพื่อลงมติบทลงโทษในในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา 17.00 น.

 

 

เมื่อเจาะลึกถึงบทลงโทษ 2 สส.ฉาวที่ทางกรรมการบริหารพรรคจะลงโทษในวันที่ 1 พ.ย. อาจกล่าวได้ว่าเป็น “ก้าวไกลการละครภาค 3 ” อีกครั้ง โดยพฤติกรรมที่เข้าข่ายผิดวินัยตามข้อบังคับพรรค ข้อ 119 กล่าวคือ หากเป็นการทำผิดวินัยทั่วไป คณะกรรมการวินัยฯ มีสิทธิลงโทษได้ 4 อย่าง ได้แก่ การตักเตือน การภาคทัณฑ์ การตัดสิทธิที่พึงมีในฐานะสมาชิกพรรคการเมือง และการให้พ้นสมาชิกภาพจากพรรคการเมือง ส่วนกรณีกระทำผิดวินัยร้ายแรง คณะกรรมการวินัยฯมีสิทธิลงโทษได้ 2 อย่างคือ การตัดสิทธิที่พึงมีในฐานะสมาชิกพรรคการเมือง และการให้พ้นสมาชิกภาพจากพรรคการเมือง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้หากกรรมการบริหารพรรคกำหนดบทลงโทษด้วยการ ตัดสิทธิพึงมีในฐานะสมาชิกพรรคการเมือง นั่นเท่ากับว่าเป็นบทลงโทษที่เบาหวิวเหมือนก้าวไกลการละครภาค 1 ที่เคยลงโทษ นายสิริน สงวนสิน สส.กทมที่ใช้ความรุนแรงกับแฟนสาว เพราะการ ตัดสิทธิที่พึงมีในฐานะสมาชิกพรรคเป็นการตัดสิทธิไม่ให้ได้รับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่งสำคัญในพรรค เช่น ตำแหน่งที่มีอำนาจบริหารทุกระดับ หรือตำแหน่งประธาน กมธ. ที่เป็นสัดส่วนของพรรคในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งการตัดสิทธิดังกล่าว 2 สส.ฉาวยังคงเป็น สส. และสมาชิกพรรคก้าวไกล รวมถึงยังมีบทบาทในสภาตามกฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดทุกอย่าง

หากพรรคก้าวไกลเลือกที่จะใช้แนวทางที่สอง คือการขับออกจากสมาชิกพรรคก้าวไกลก็ไม่ทำให้ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทรราษฏรของ 2 สส.ฉาวกระทบกระเทือนแต่อย่างใด โดยข้อบังคับพรรคก้าวไกล ข้อ 64 (5) ระบุว่า สมาชิกภาพของสมาชิกพรรคสิ้นสุดลงเมื่อ พรรคการเมืองมีมติให้ออกเพราะกระทำผิดวินัยหรือจรรยาบรรณอย่างร้ายแรงหรือมีเหตุร้ายแรงอื่น โดยในการขับ สส. พ้นพรรค ต้องใช้คะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของที่ประชุมร่วมระหว่าง กก.บห. กับ สส. ของพรรค

 

ดังนั้นหากพรรคก้าวไกลใช้แนวทางขับ 2 สส.ฉาวออกจากสมาชิกพรรคก็ไม่ต่างกับเมื่อครั้งก้าวไกลการละครภาค 2 ที่พรรคขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้เทนราษฎรพ้นจากสมาชิกพรรคก้าวไกล แต่สิทธิในการเป็น สส.ของหมอ๋องยังติดตัวไปตามกฎหมาย กระทั่งไปสมัครเป็นสมาชิกคนใหม่ของพรรคเป็นธรรม โดยที่ความเป็น สส. และตำแหน่งรองประธานสภายังอยู่ในมือของหมออ๋องที่ฉากหน้าเป็นคนของพรรคเป็นธรรม แต่ฉากหลังยังเป็นคนของพรรคก้าวไกลทั้งตัวและสายเลือด

ดังนั้นหากก้าวไกลใช้วิธีขับ 2 สส.คุกคามทางเพศออกจากสามาชิกพรรคในวันพรุ่งนี้ ทางเลือกของ 2 สส.ฉาวไม่ได้ยากเย็นอะไรมากนัก แค่ไปหาไปลงกับพรรคการเมืองอื่น เช่นพรรคเป็นธรรมทุกอย่างก็จบอย่างวิน ๆ เหมือนกรณีของหมออ๋อง จึงทำให้การตัดสินของคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลในวันพรุ่งนี้ไม่ต่างจากมวยล้มต้มคนดู เพราะไม่ว่าจะออกมาในแนวทางใดก็เป็นก้าวไกลการละครภาค 3 และสุดท้ายคนที่ตกเป็นเหยื่อของละครเรื่องนี้ก็คือบรรดาผู้เสียหายที่ถูก 2 สส.ย่ำยีความเป็นเพศแม่ไปแล้ว…?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น