No data was found

โซเชียลเฉยไม่ได้ ขอเสียงไทยรักชาติ โหวตต้านร่างกฎหมายยุบกอ.รมน. เห็นชื่อสส.ก้าวไกล หนุนแยกดินแดนนำทีมเคลื่อนไหว

กดติดตาม TOP NEWS

โซเชียลเฉยไม่ได้ ขอเสียงไทยรักชาติ โหวตต้านร่างกฎหมายยุบกอ.รมน. เห็นชื่อสส.ก้าวไกล หนุนแยกดินแดนนำทีมเคลื่อนไหว

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากในโลกออนไลน์ เมื่อเพจเฟซบุ๊ก “ทหารหลังกองพัน” โพสต์ข้อความระบุว่า ความมั่นคงเป็นสิ่งสำคัญ ตามที่มีกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม กำลังมีความพยายามระดมพล ล้มหน่วยงานความมั่นคง(กอ.รมน.)ที่ปกป้องสามจังหวัดชายแดนใต้ ด้วยการระดม(บอท)โหวตสนับสนุน พรบ.ยกเลิกพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร 2551

หาก ยุบ กอ.รมน. และ พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จะส่งผลร้ายแรงต่อประเทศไทย โดยเฉพาะ สามจังหวัดชายแดนใต้ เพราะ ฝ่ายผู้ก่อการร้ายจะสามารถใช้ความรุนแรงได้ ก่อนที่ ระบบกฏหมายจะ ป้องกัน (เพราะ กอ.รมน. และพระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักรให้อำนาจเจ้าหน้าที่ยับยั้งภัยไม่ให้เกิดขึ้นก่อน ภัยจะเกิด)

เสิงขอเชิญชวนทุกคนร่วมกันเข้าไปร่วมกด“โหวต คัดค้าน”ครับ

เพราะคนไทยต้องช่วยกัน ปกป้องประเทศไทยของเราจากกลุ่มผู้ไม่หวังดีครับ

สามารถเข้าร่วมโหวตและแสดงความเห็นได้ที่ลิงก์นี้ครับ

https://www.parliament.go.th/section77/survey_detail.php?id=285&fbclid=IwAR3OcHJKN6h0AEjuDK0hofE2V6qXBAhkJ6LMODEw_LDP-7TwXSho7iupR24

#saveกอรมน
#สามจังหวัดชายแดน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก “สติค่ะลูกกกก” แชร์โพสต์ดังกล่าว พร้อมระบุข้อความด้วยว่า “เรื่องนอกกระแสแต่สำคัญมาก อยากให้ทุกช่วยเข้าไปโหวตไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายยกเลิก กอ.รมน. ที่ผลักดันโดยพรรคก้าวไกล โดยบุคคลที่เคยร่วมเสวนากับกลุ่มที่มีแนวคิดแบ่งแยกดินแดนชายแดนใต้

การยุบ กอ.รมน. จะกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่มาก เปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ชายแดนใต้มาก

ร่วมโหวต “ไม่เห็นด้วย” ได้ที่นี่เลยค่ะ

https://www.parliament.go.th/section77/survey_detail.php?id=285&fbclid=IwAR3OcHJKN6h0AEjuDK0hofE2V6qXBAhkJ6LMODEw_LDP-7TwXSho7iupR24

 

 

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก “ปราชญ์ สามสี” โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ระบุว่า ดู ใคร ในก้าวไกล เซ็นต์ ยุบ กอรมน.ที่พิทักษ์ไทยใน สามจังหวัดชายแดนใต้!!นั้นไง นาย รอมฎอน ปันจอร์ ส.ส. ก้าวไกล หนึ่งในผู้ร่วมเสวนาเปิดตัวนักศึกษา แบ่งแยกดินแดน และรังสิมันต์ โรม …กลัว โดนสอบเรื่อง #ตั๋วปารีส รึไง #saveกอรมน

 

 

 

 

ซึ่งโดยก่อนหน้านี้ นายรอมฎอน ปันจอร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Romadon Panjor – รอมฎอน ปันจอร์” ระบุว่าทำงานต่อไม่รอแล้ว สันติภาพและความมั่นคงเป็นเรื่องของประชาชนพลเรือนมือเปล่าด้วยนะครับ วันนี้ที่สภา มีมูฟสำคัญเกี่ยวกับ #สันติภาพ ในชายแดนใต้/ปาตานี เรื่องแรกคือการริเริ่มตั้งต้นยุบ กอ.รมน. ด้วยการเสนอร่างกฎหมายอย่างเป็นทางการ อีกเรื่องเป็นการเข้าชื่อเสนอญัตติให้สภาผู้แทนฯ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญว่าเรื่องการสร้างสันติภาพ ตอนนี้ลงนามโดย ส.ส.ก้าวไกล รวม 30 คนแล้ว (ต้องการอย่างต่ำ 20 มีคนที่ลงไม่ทันด้วย ต้องขออภัยด้วย)

ทั้งสองเรื่องเป็นสิ่งที่ #พรรคก้าวไกล สัญญาเอาไว้กับประชาชนครับ วางอยู่บนแนวคิดที่ว่าการเผชิญหน้าและรับมือกับความขัดแย้งในชายแดนใต้มาตลอดหลายสิบปีนั้นจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนทิศทาง นั่นคือ การลดบทบาทของกองทัพลงและเพิ่มบทบาทของพลเรือนให้มากขึ้น โดยเฉพาะสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีความชอบธรรมทางการเมืองในฐานะที่เป็นสถาบันที่ยึดโยงกับประชาชน พื้นที่ของสภา เช่นนี้จะเปิดโอกาสให้เราสามารถดึงเสียงที่แตกต่างหลากหลายมาถกเถียงเรื่องสำคัญๆ ได้อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งโดยตัวมันเองก็เป็นกลไกที่จะส่งเสริมการแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งโดยไม่ใช้ความรุนแรง

ความขัดแย้งในชายแดนใต้เป็นปัญหาอำนาจรัฐ เป็นเรื่องใหญ่และเรื่องระดับชาติ การมอบหมายให้อยู่ภายใต้กรอบคิดและการดำเนินงานของหน่วยงานความมั่นคงชนิดพิเศษอย่างที่ผ่านมาไม่เพียงพอแล้วครับ เราต้องการทิศทางที่สร้างสรรค์และเปิดกว้างมากกว่านั้นเพื่อไม่ให้ทิ้งระเบิดเวลาให้กับคนรุ่นถัดไป

ที่จริงแล้ว การยุบ กอ.รมน. ไม่ได้วางอยู่บนเหตุผลแค่เรื่องสันติภาพในดินแดนใต้สุดเท่านั้น แม้ในช่วงการฟื้นตัวก่อกำเนิดขึ้นมาอีกครั้งในปี 2551 จะอิงกับเหตุการณ์ความไม่สงบที่นั่น ปัญหาของหน่วยงาน #รัฐซ้อนรัฐ นี้ปรากฏอยู่ทั่วทั้งประเทศ การแทรกแซงเข้าไปในกิจกรรมทางการเมืองของประชาชน มองหาภัยคุกคามและข้าศึกอยู่ตลอดเวลาเช่นนั้นไม่เป็นผลดีต่อพัฒนาการของประชาธิปไตยในระยะยาวครับ

เรื่องนี้เป็นหนึ่งในกฎหมาย 5 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปกองทัพ แต่ละเรื่องนับเป็นหัวใจสำคัญของหลักการควบคุมกองทัพด้วยรัฐบาลพลเรือนแทบทั้งสิ้นครับ

ชวนทุกท่านติดตามและถกเถียงถึงพัฒนาการของกระบวนการสันติภาพในรัฐสภาไทยอย่างใกล้ชิดครับ

ส่วนโฉมหน้าของ #รัฐบาลใหม่ จะเป็นอย่างไร ก็ต้องลุ้นกัน แต่ฝั่งนิติบัญญัติไม่รอแล้วนะครับ

 

 

อีกทั้งเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2566 ได้มีการจัดกิจกรรมเปิดตัว “ขบวนนักศึกษาแห่งชาติ” หรือ Pelajar Kebangsaan Patani หรือ Pelajar Bangsa ณ ห้องประชุมศรีวังสา ตึกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ม.อ.ปัตตานี)

พร้อมปาฐากถาพิเศษ เรื่อง “สิทธิในการกำหนดอนาคตตนเอง (Self Determination) กับสันติภาพปาตานี” โดยมี รศ.ดร.มารค ตามไท อาจารย์สาขาการสร้างสันติภาพ มหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่ ร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกับ ผศ.วรวิทย์ บารู รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ ว่าที่ ส.ส.ปัตตานี, นายฮากิม พงติกอ รองเลขาธิการพรรคเป็นธรรม, นายอาเต็ฟ โซ๊ะโก ประธาน The Patani และ นายฮูเซ็น บือแนเป็น ผู้ดำเนินรายการ

รวมถึงยังมีชื่อ นายรอมฎอน ปันจอร์ ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ในขณะนั้น) ซึ่งเปิดตัวเตรียมเข้ามามีบทบาทในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปรากฎร่วมอยู่ด้วย แต่สุดท้าย นายรอมฎอน ได้เลี่ยงเดินทางมาร่วมงานดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.ไฟเขียวร่างพ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน สายไหม–คลองสามวา สร้างทางพิเศษฉลองรัชฯ ส่วนต่อขยาย ลดปัญหาจราจร
"ดร.อานนท์" กางข้อกม. ชี้ "เศรษฐา" ต้องรับผิดชอบ ในฐานะนายกฯนำชื่อ "พิชิต" กราบบังคมทูลเสนอเป็นรมต.
ปักหมุดสายบุญ "เวียนเทียนต้นไม้" วันวิสาขบูชา ทำบุญวิถีใหม่กว่า 100 แห่งทั่วไทย มีที่ไหนบ้างเช็กเลย
"BEM" แจงเหตุน้ำรั่วรถไฟฟ้าใต้ดิน เร่งหาสาเหตุพร้อมเยียวยาผู้โดยสาร
พุทธศาสนิกชนชาวศรีสะเกษ ร่วมทำบุญตักบาตร เวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเพื่อความเป็นสิริมงคล
อินเดีย คลื่นความร้อนทำอุณหภูมิพุ่ง 47 องศา
รัสเซีย สั่งขังนักวิทย์ฯข้อหากบฏ
สิงคโปร์ เที่ยวบินพิเศษนำผู้โดยสารตกหลุมอากาศเดินทางถึงชางงี
อินโดนีเซีย พระเดินธรรมยาตรา ฉลองวิสาขบูชา
"นักวิชาการ" เผย 4 ข้อ ไขปริศนา โลกร้อนขึ้น เพิ่มโอกาส "เครื่องบินตกหลุมอากาศ -รุนแรงมากขึ้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น