No data was found

เริ่มแล้ว งานแข่งเรือออกพรรษาไทย-ลาว ชิงถ้วยพระราชทาน ที่ จ.มุกดาหาร

กดติดตาม TOP NEWS

มุกดาหาร – จังหวัดมุกดาหารจัดงานประเพณีแข่งเรือยาวออกพรรษา ตีช้างน้ำนอง แข่งเรือยาวโบราณ สานประเพณีสองฝั่งโขง เชื่อมโยงไหลกะจู้ เพื่อชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล เพื่อเชื่อมโยงประเพณีวัฒนธรรมร่วมกันมาแต่บรรพกาล ส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงาม และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

27 10 66 ที่บริเวณอาคารศูนย์การท่องเที่ยวจังหวัดมุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ประธานในพิธีเปิด นางอัญชลี กัลป์มาพิจิตร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร ,ท่านหลิงทอง แสงตาวัน รองเจ้าแขวงสะหวันนะเขต, ท่าน ปะสงสิน จะเลินสุก เจ้านครไกสอนพมวิหาน , ท่าน ธิติยา ปานมณีรองกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต พร้อมด้วยคณะ โดยมีนางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร กล่าวรายงานพิธีเปิดการจัดงานประเพณีแข่งเรือยาวออกพรรษา ประจำปี 2566 (ตีช้างน้ำนอง แข่งเรือยาวโบราณ สานประเพณีสองฝั่งโขง เชื่อมโยงไหลกะจู้) โดยมีหน่วยงานราชการ , นางรำจากชุมชนเทศบาลเมือง 34 ชุมชน และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในครั้งนี้

นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร เปิดเผยว่า ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ท่านได้กรุณามาเป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีแข่งเรือยาวออกพรรษา ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี พ.ศ.2566 ภายใต้วลี “ตีช้างน้ำนองแข่งเรือยาวโบราณสานประเพณีสองฝั่งโขงเชื่อมโยงไหลกระจู้ “

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

การจัดงานประเพณีแข่งเรือยาวในช่วงเทศกาลออกพรรษาของจังหวัดมุกดาหาร ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านาน ปัจจุบันถือเป็นงานประเพณีประจำปีที่สำคัญอันดับหนึ่งของจังหวัดมุกดาหาร โดยเทศบาลเมืองมุกดาหารเป็นผู้รับผิดชอบด้านงบประมาณ และอำนวยการในการจัดงานมาโดยตลอด สำหรับในปีนี้กำหนดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 27 ถึง 29 ตุลาคม 2566 รวม 3 วัน โดยกำหนดวัตถุประสงค์สำคัญไว้สามประการดังนี้ เพื่อทำนุบำรุงศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีงามประการที่สอง เพื่อเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและกีฬาเรือพายของจังหวัดมุกดาหาร และประการสุดท้ายอันเป็นวัตถุประสงค์ที่สำคัญยิ่ง ก็เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนชาวแขวงสะหวันนะเขต สาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวกับประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหารให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยใช้งานประเพณีแข่งเรือยาวในช่วงเทศกาลออกพรรษาเป็นสื่อกลาง โดยเฉพาะในวันนี้ประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหาร รู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงยิ่งที่ได้ต้อนรับคณะจากแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นำโดย ท่าน หลิงทอง แสงตาวัน รองเจ้าแขวงสะหวันนะเขต/ท่าน ปะสงสิน จะเลินสุก เจ้านครไกสอนพมวิหาน และได้รับเกียรติจาก ท่าน ธิติยา ปานมณี รองกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขตพร้อมคณะทุกท่าน การจัดงานในปีนี้/นอกจากจะมีการแข่งขันเรือยาวโบราณเรือยาวท้องถิ่น เรือยาวประเภททั่วไปแล้วเทศบาลเมืองมุกดาหาร ยังได้รับพระราชทานถ้วยรางวัลจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับเรือยาวชนะเลิศ ประเภททั่วไป 60 ฝีพายด้วย

นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร เปิดเผยอีกว่า หลังเสร็จสิ้นการประกอบพิธีเปิดงานดิฉันจึงใคร่เรียนเชิญทุกท่านร่วมชมขบวนอัญเชิญถ้วยพระราชทานทางบก โดยประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหาร ชาวเรือและชุมชนในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร จำนวน 34 ชุมชน ทั้งสิ้น 17 ขบวน รวม 1,500 คน และเรียนเชิญร่วมพิธีเบิกน่านน้ำ พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อันได้แก่ ศาลหลักเมืองมุกดาหาร ศาลเจ้าพ่อเจ้าฟ้ามุงเมือง ศาลเจ้าแม่สองนางพี่น้อง และพระเจ้าองค์หลวง

 

 

 

ส่วนในวันที่ 29 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน ขอเชิญร่วมชมขบวนอัญเชิญถ้วยพระราชทานทางน้ำการประกอบพิธี ตีช้างน้ำนองและการไหลกระจู้เพื่อแสดงความเคารพ และขอขะมาต่อแม่น้ำที่หล่อเลี้ยงทุกชีวิตริมสองฝั่งโขง

ด้าน นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า การจัดงานประเพณีแข่งเรือยาวออกพรรษาประจำปี 2566 ซึ่งถือเป็นประเพณีสำคัญของชาวจังหวัดมุกดาหาร ที่เทศบาลเมืองมุกดาหารจัดให้มีขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี จนเป็นที่ยอมรับและรับรู้ร่วมกันว่าเป็นงานประเพณีสำคัญของจังหวัดมุกดาหารจนถึงปัจจุบัน ในนามประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหาร กระผมรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานถ้วยรางวัลสำหรับทีมเรือยาวที่ชนะเลิศประเภททั่วไป รุ่น 60 ฝีพาย

ในปีนี้ที่สำคัญประเพณีการแข่งขันเรือยาวในช่วงเทศกาลวันออกพรรษาของจังหวัดมุกดาหาร ยังเป็นสื่อกลางกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหาร กับประชาชนชาวแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ส่งผลต่อการขยายตัวด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศให้มากขึ้น ทั้งยังเป็นการส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานการแข่งขันกีฬาเรือพายของจังหวัดมุกดาหารให้เข้าสู่สากลได้อีกทางหนึ่ง

 

 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวต่ออีกว่า จังหวัดมุกดาหารได้รับเกียรติอย่างสูงยิ่งจากแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นำโดยท่านรองเจ้าแขวงสะหวันนะเขต เจ้านครไกสอนพมวิหาน พร้อมคณะ และท่านกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ที่กรุณามาร่วมเป็นเกียรติในงานวันนี้ ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่ามิตรภาพที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างแขวงสะหวันเขต และจังหวัดมุกดาหารจะยิ่งเพิ่มทวีมากขึ้น เพราะเราต่างมีแม่น้ำโขงเป็นเสมือนสายโลหิตที่หล่อเลี้ยงวิถีชีวิตและเชื่อมโยงประเพณีวัฒนธรรมร่วมกันมาแต่บรรพกาล ที่ตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ ทำนุบำรุง ส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามที่เชื่อมโยงทั้งสองประเทศ และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจรวมถึงการท่องเที่ยวให้กลับฟื้นมาได้อีกครั้งหนึ่ง หลังการระบาดของโรคติดต่อ โดยใช้จัดกิจกรรมภายใต้งานประเพณีแข่งเรือยาวออกพรรษา ได้แก่ การจัดขบวนอัญเชิญถ้วยพระราชทานทั้งทางบกและทางน้ำ การจัดประเพณีตีช้างน้ำนอง การไหลกระจู้เพื่อแสดงความเคารพและขอมาต่อแม่น้ำโขงอีกด้วย
สำหรับจังหวัดมุกดาหารจัดงานประเพณีแข่งเรือยาวออกพรรษา ประกอบด้วย รุ่นจิ๋ว 12 ฝีพาย , เรือโบราณรุ่นเล็ก 33 ฝีพาย, เรือโบราณ รุ่นใหญ่ 60 ฝีพาย, เรือท้องถิ่นรุ่นกลาง 40 ฝีพาย และเรือทั่วไป รุ่นใหญ่ 60 ฝีพาย สำหรับเรือที่เข้าแข่งขันทุกรุ่น ที่ชนะเลิศได้รับรางวัลเป็นถ้วยรางวัลและเงินรางวัลตามลำดับอีกด้วย.

 

 

 

ภาพ/ข่าว อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น