No data was found

งดงามตระการตา ‘ปราสาทผึ้ง 10 ขบวน’ จำลองมหาปราสาทราชวัง โชว์นักท่องเที่ยว หน้าศาลากลาง จ.สกลนคร

กดติดตาม TOP NEWS

สกลนคร - งดงามตระการตา ‘ปราสาทผึ้ง 10 ขบวน’ จำลองมหาปราสาทราชวัง โชว์นักท่องเที่ยว หน้าศาลากลาง จ.สกลนคร

วันที่ 27 ต.ค. 2566 “แลปราสาทผึ้งไทสกล ยลแดนศิลป์ถิ่นธรรม ” เป็นสโลแกนงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2566 ของจังหวัดสกลนคร โดยเทศบาลนครสกลนคร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม ร่วมกับชาวชุมชนในเขตเทศบาลนครสกลนคร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-29 ตุลาคม 2566 บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร

 

 

โดยเฉพาะถนนหน้าศูนย์ราชการมีประชาชนและนักท่องเที่ยว มาถ่ายรูปกับ ‘ปราสาทผึ้ง’ ทั้ง 10 ขบวน ที่จะใช้ร่วมขบวนแห่ ได้ตั้งโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป ชมความงามของลวดลายแกะสลัก มี ‘ปราสาทผึ้งโบราณ’ เป็นปราสาทหลังเดี่ยวตั้งอยู่บนเกวียนใช้คนลาก ส่วน ‘ปราสาทผึ้งประยุกต์’มีขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนรถลาก ช่างนิยมทำองค์ปราสาท 5 ยอด หรือ 9 ยอด ความกว้าง 4 เมตร ยาว 11 เมตร และต้องใช้ช่างทำปราสาทผึ้งแขนงต่างๆ เป็นงานฝีมือทั้งงานแกะลาย งานโครงสร้าง งานติดลายผึ้ง งานหล่อขี้ผึ้ง และที่ฐานปราสาทผึ้ง จะแกะสลักขี้ผึ้งบอกเล่าเรื่องราวของเมืองสกลนคร หรือเมืองหนองหารหลวงในอดีต ที่เชื่อมโยงกับพระพุทธศาสนา การทำปราสาทผึ้งเกิดจากความเชื่อของชาวสกลนคร เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และเพื่อรวมพลังความสามัคคีของชาวบ้านแต่ละคุ้มวัด ในการทำบุญประเพณีออกพรรษา

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวรพจน์ ชมภูราช ช่างทำปราสาทผึ้ง ชุมชนวัดพระธาตุเชิงชุม มีรางวัลชนะเลิศการรันตีมาหลายสมัย กล่าวว่า ปีนี้ทำโครงสร้างฐาน ‘ปราสาทผึ้ง’ ให้มีมิติขึ้น เหมือนปราสาทผึ้งตั้งอยู่บนเรือ ด้วยการจำลองย่อส่วน “บุษบกมาลา” มารองฐานปราสาทผึ้ง สำหรับ ‘บุษบกมาลา’ หรือซุ้มยอด คือ เครื่องยอดขนาดเล็ก มีหลังคาซ้อนชั้นเป็นยอดแหลม มีบันแถลงเป็นเครื่องประดับ เป็นเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศ บุษบกองค์ใหญ่เป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ ทรงใช้เสด็จออกว่าราชการ หากเป็นบุษบกองค์เล็ก ใช้ประดิษฐานพระพุทธรูป โดยบุษบกที่มีเกรินประกอบทั้งซ้ายและขวา จะเรียกว่า “บุษบกมาลา” ซึ่งการทำปราสาทผึ้งจำลองย่อส่วนมาจากปราสาทราชมณเฑียรในพระบรมมหาราชวัง

 

 

 

 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกได้จนถึง วันที่ 28 ตุลาคม 2566 ซึ่งจะเป็นการเริ่มปล่อยขบวนแห่ปราสาทผึ้ง มีขบวนการแสดงของชนพื้นเมือง 6 เผ่า 2 เชื้อชาติ และขบวนอัญเชิญถ้วยพระราชทานขบวนแห่ปราสาทผึ้งประกอบ แสง สีเสียง อันวิจิตรตระการตา เริ่มเวลา 17.00 น.จากลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ไปถวายเป็นพุทธบูชา ณ.วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร.

 

 

 

ภาพ/ข่าว ทวีป ศรีสุชาติ / สกลนคร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)
Top News เจาะโควต้าสลากฯ "สมาคมผู้พิการสายตา" รับจัดสรรเกือบ 2 ล้านใบ ล่าความจริงหายไปไหน ทำไมสมาชิกโวยต้องซื้อผ่านยี่ปั๊ว
นึกว่า วัยรุ่นพูลวิลล่า ที่แท้ปลัดอำเภอปลอมตัวล่อซื้อ(จับ) หลังชาวบ้านเดือดร้อนเสียงดังนอนไม่ได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น