No data was found

“วิรังรอง” ยื่นร้องเอาผิด “เศรษฐา” แจกเงินดิจิทัล ขัดรัฐธรรมนูญ ม.62

กดติดตาม TOP NEWS

"วิรังรอง" ยื่นร้องเอาผิด "เศรษฐา" แจกเงินดิจิทัล ขัดรัฐธรรมนูญ ม.62

วันที่ 26 ต.ค. 66 ที่กระทรวงการคลัง นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อให้ชะลอนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เพราะขัดต่อวินัยการเงินการคลังของประเทศ เป็นการสร้างหนี้ให้กับประชาชน โดยมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังมาเป็นผู้รับหนังสือร้องเรียนในครั้งนี้

นางวิรังรอง ให้สัมภาษณ์ถึงสาเหตุที่ต้องมายื่นคัดค้านให้ชะลอโครงการดังกล่าว ว่า ต้องการให้ยกเลิกโครงการนี้ เพราะไม่เท่าเทียม เหลื่อมล้ำ ประโยชน์ทับซ้อน อีกทั้งยังผิดในกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 62 รัฐมีหน้าที่รักษาวินัยการเงินการคลังเพื่อให้ประเทศมีศักยภาพยั่งยืน แต่การกระทำของรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ถือว่าเป็นการนับหนึ่งของการเริ่มโครงการ ตนในฐานะประชาชนที่เสียประโยชน์เห็นว่านโยบายนี้ทำให้เกิดความเสียหายด้านเศรษฐกิจ จึงมาใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญหมวด 5 มาตรา 51 ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบการดำเนินการของรัฐและสามารถฟ้องร้องได้

ดังนั้น เมื่อรัฐไม่ทำตามหน้าที่ ตนจึงมายื่นเรื่องร้องเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อให้ตนใช้สิทธิฟ้องร้องศาลรัฐธรรมนูญต่อหน่วยงานของรัฐที่ทำให้เสียประโยชน์ กระทรวงการคลังจะต้องให้คำตอบภายใน 90 วัน ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย และหากกระทรวงการคลังไม่เห็นด้วยตนก็มีเวลาอีก 30 วันที่จะโต้แย้ง สามารถไปยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นการทำงานแบบคู่ขนานกัน หากผู้ตรวจการแผ่นดินรับเรื่องวินิจฉัย จะนำเรื่องส่งไปให้คณะรัฐมนตรี ซึ่งคณะรัฐมนตรีจะต้องพิจารณาเรื่องนี้และแจ้งกลับมาที่ตน จะทำให้ตนจะมีสิทธิในการที่จะร้องเรียนถึงศาลรัฐธรรมนูญ และศาลจะมีเวลาอีก 120 วันในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งสามารถจะทำให้รัฐหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า เพราะอะไรโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการหรือสร้างแรงกระเพื่อมให้กับธุรกิจได้ นางวิรังรอง เผยว่า ธุรกิจหมุนเวียนของบริษัทห้างร้านใหญ่กว่าชาวบ้าน ในยุค นายกลุงตู่ ใช้แอพพลิเคชั่นกระเป๋าตังค์เป็นเงินสด ทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ ประชาชนเข้าร่วมโครงการเยอะ รัฐบาลต้องชี้แจงให้กับประชาชนที่ออกมาร้องเรียน แต่ตนต้องการที่จะเข้าใจว่านโยบายดังกล่าวจะสามารถหมุนเวียนได้จริงหรือไม่ ในเมื่อมีระยะใช้เพียง 4 กิโลเมตร หรือต้องการให้ธุรกิจขนาดใหญ่ได้หมุนเวียนแบบเงินเชื่อ เอาของมาแต่ยังไม่ต้องจ่ายเงิน

“ดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ใช่การกระจายรายได้ ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม ธุรกิจขนาดใหญ่ได้โอกาสแต่ประชาชนขาดโอกาส”

 

 

ส่วนมาตรการคัดเลือกผู้ที่มีสิทธิรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต ผู้มีรายได้น้อยก็จะมีการลงทะเบียน ผู้ที่มีรายได้มากก็ไม่ต้องลง นี่คือข้อจำกัด จะใช้เกณฑ์เงินเดือนเป็นมาตรฐานวัดคนรวยไม่ได้ เพราะแต่ละคนมีภาระหน้าที่ที่แตกต่างกัน นี่คือเรื่องละเอียดอ่อนที่รัฐบาลต้องหามาตรการที่เหมาะสม แต่การเลิกทำโครงการนี้ ไม่ใช่เลิกทำเพราะไม่เห็นหัวประชาชนแต่ไม่ใช่ทุกคนที่อยู่ในระบบภาษี รัฐมีหลักประกันอะไรว่าประชาชนจะได้เงินเมื่อครบหกเดือน

เมื่อถามว่า โครงการนี้สนับสนุนธุรกิจนายทุนหรือไม่ นางวิรังรอง ชี้ว่า ดูเสมือนอย่างนั้น ไม่อยากมองแง่ลบว่ารัฐบาลทำเพื่อนายทุน รัฐบาลพรรคเพื่อไทยหาเสียงว่าจะแจกเงิน จนตอนนี้เป็นรัฐบาล ผ่านมากี่เดือนโครงการยังไม่มีรายละเอียด แสดงว่ายังไม่มีความพร้อม จะมาโทษผู้คัดค้านไม่ได้ในเมื่อนายกฯ บอกว่าไม่ได้สนใจผู้คัดค้าน แต่รัฐบาลไม่มีความพร้อมและทำไม่ได้เอง อีกทั้งโครงการดังกล่าวจะเริ่มเดือนกุมภาพันธ์ แต่ตอนหาเสียงไม่ได้บอกไว้ว่าโครงการใช้เมื่อไหร่ เมื่อถึงที่สุดแล้วรัฐบาลจะต้องทบทวนถึงผลดีผลเสียและแง่กฎหมาย เหมือนเอาขาข้างหนึ่งไปอยู่ในคุก

 

 

“หวังว่าฝ่ายค้านรวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล ที่ไม่เห็นด้วยจะออกมาคัดค้าน แสดงจุดยืน อยากสนับสนุนให้นำเงินดิจิทัลวอลเล็ตไปพัฒนาระบบสาธารณูปโภค การศึกษา ให้ผู้มีรายได้น้อยได้เรียนเฉพาะทางประกอบอาชีพเลี้ยงดูครอบครัวได้ รัฐบาลควรเร่งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีค่ามากกว่า ไม่ควรเอาเงิน 560,000 ล้านบาท ไปตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ“

โครงการเงินดิจิตอลจะทำให้ระบบการเงินการคลังของประเทศเสียหายหนักกว่าโครงการจำนำข้าวหรือไม่ นางวิรังรอง ยืนยันว่า หนักกว่า ของเก่ายังใช้หนี้ไม่หมด รัฐบาลจะเอาเงินที่ไหนมาใช้หนี้ เหมือนมัดมือชกให้เอาเงินของประชาชนที่เก็บสะสมไว้ในธนาคารมาให้รัฐบาลกู้ และอาจจะเชื่อมโยงไปถึงการหาเสียงเลือกตั้งครั้งหน้า เมื่อมีหนี้สาธารณะ ประชาชนที่เสียภาษีคือผู้ใช้หนี้ รัฐบาลควรดูระดับโครงสร้างไม่ใช่ใช้เพียงนโยบายเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น