No data was found

ธปท.เปิดมาตรการจัดการบัญชีม้า พร้อมแนวทางดำเนินการ

กดติดตาม TOP NEWS

แบงก์ชาติ ให้ข้อมูลมาตรการดูแลและควบคุมการเปิดบัญชีม้า ของธนาคารในปัจจุบัน และแนวทางดำเนินการของธนาคาร หากมีการแจ้งว่า พบบัญชีม้า ชี้มีทั้งการป้องกัน ตรวจจับ การตอบสนองและรับมือ

สืบเนื่องจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. มีการเปิดเผยข้อมูล ว่า ปัจจุบัน มีบัญชีม้าในระบบธนาคารมากถึง 200,000 – 500,000 บัญชี จากบัญชีธนาคารในประเทศทั้งหมดกว่า 121,000,000 บัญชี ปปง.จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหามาตรการควบคุมการเปิดบัญชีม้า โดยได้ร่วมกับตำรวจไซเบอร์ คัดกรองรายชื่อที่คาดว่าจะมีความเกี่ยวข้องกับบัญชีม้า โดยรวบรวมจากผู้เสียหายที่ถูกฉ้อโกง หรือถูกหลอกลวงจากอาชญากรรมออนไลน์และเข้าไปแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ โดยขณะนี้รวบรวมได้แล้วกว่า 10,000 รายชื่อ รวมกว่า 70,000 บัญชี และแจ้งรายชื่อทั้งหมดไปยังสถาบันการเงิน เพื่อให้ระงับการทำธุรกรรมของบุคคลที่มีรายชื่อดังกล่าว นอกจากนี้ ปปง. ยังพบรายชื่อผู้เข้าข่ายเพิ่มขึ้นสัปดาห์ละกว่า 1,000 รายชื่อ

ขณะที่ มีข่าวเกี่ยวกับการหลอกลวงประชาชนที่เกี่ยวเนื่องกับบัญชีม้า ออกมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การสร้างเฟซบุ๊กปลอมตระเวนหลอกเงินเหยื่อ โดยมีการเปิดบัญชีธนาคารผ่านระบบออนไลน์ของธนาคารต่างๆ รวม 15 บัญชี เพื่อใช้ในการหลอกลงประชาชน , แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกโอนเงินร่วมลงทุน และบัญชีม้าแก๊งหลอกขายไอโฟนเด็ก

ล่าสุด ทีมข่าว TOPNEWS ได้สอบถามข้อมูลไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เกี่ยวกับ มาตรการในการดูแลและควบคุมการเปิดบัญชีม้า ของธนาคาร ในปัจจุบัน และเมื่อมีการแจ้งว่า พบบัญชีม้า ธนาคารจะต้องมีแนวทางดำเนินการอย่างไร โดยธปท. ได้ให้ข้อมูล ดังนี้

1. มาตรการในการดูแลและควบคุมการเปิดบัญชีม้า ของธนาคารในปัจจุบัน
– ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ภัยหลอกลวงออนไลน์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และมีแนวโน้มเปลี่ยนจากช่องทางบัตร credit/debit เป็นช่องทาง Mobile banking เช่น SMS/Website หลอกลวง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และแอปดูดเงิน โดยบัญชีม้าเป็นกลไกสำคัญของมิจฉาชีพในการถ่ายโอนเงิน

– การเปิดบัญชีม้าอาจมีที่มาได้ 2 รูปแบบ

1. บัญชีม้าที่มิจฉาชีพนำข้อมูลส่วนตัวเหยื่อไปสวมรอยเปิดบัญชี
2. บัญชีที่ประชาชนเปิดด้วยตนเอง และขายบัญชีต่อให้กับมิจฉาชีพนำไปใช้กระทำความผิด

– ปัจจุบัน การเปิดบัญชีม้าทั้งหมดที่ได้รับรายงานเป็นบัญชีที่เปิดด้วยตนเองและขายบัญชีต่อให้กับมิจฉาชีพนำไปใช้กระทำความผิด โดยส่วนใหญ่เลือกเปิดบัญชีผ่านช่องทาง online เนื่องด้วยมีความสะดวก (ยังไม่พบกรณีนำข้อมูลส่วนตัวไปสวมรอยเปิดบัญชี เนื่องจาก ธนาคารมีกระบวนการ KYC/CDD ที่เข้มงวด จะต้องใช้บัตรประชาชนตัวจริงและใช้เทคโนโลยีสแกนใบหน้าเพื่อป้องกันการสวมรอย ทั้งการเปิดบัญชีทั้งที่สาขา และออนไลน์)

(** ข้อมูลเพิ่มเติม KYC/CDD คือ การรู้จักลูกค้าและการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า )

– ธปท. ออกชุดมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงินที่ดูแลตลอดเส้นทางการทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อเป็นแนวปฏิบัติขั้นต่ำให้สถาบันการเงินทุกแห่งปฏิบัติตามเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยมีการรักษาสมดุลระหว่างการบริหารจัดการความเสี่ยงกับการส่งเสริมบริการทางการเงินดิจิทัล ซึ่งจะช่วย (1) ยกระดับมาตรฐานการจัดการปัญหาภัยการเงินของสถาบันการเงิน (2) ลดความเสี่ยงที่ประชาชนจะถูกหลอกและได้รับความเสียหาย (3) สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการใช้บริการทางการเงินดิจิทัล โดยมีมาตรการสำคัญที่ สง. ต้องดำเนินการ เช่น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านการป้องกัน:
1. ยกระดับการเปิดบัญชี online : การเปิดบัญชีผ่านช่องทาง online ต้องยืนยันตัวตนด้วยการสแกนใบหน้า ร่วมกับเทคโนโลยี liveness detection เพื่อให้มั่นใจว่าคนเปิดบัญชีเป็นบุคคลเดียวกันกับบุคคลในรูปถ่ายบัตรประชาชน ซึ่งจะสามารถป้องกันมิจฉาชีพหลอกลวงเอาข้อมูลเหยื่อมาใช้สวมรอยเปิดบัญชี

2. จำกัดการใช้งานบัญชีม้า : จำกัด 1 mobile banking account ต่อผู้ใช้งาน และให้ใช้งานได้บนอุปกรณ์ 1 เครื่องเท่านั้น และยกระดับการยืนยันตัวตนด้วยการสแกนใบหน้า เมื่อทำธุรกรรมเกิน 50k บาท/วัน หรือรวม 200k บาท/วัน ( 5 หมื่นบาทต่อวัน หรือ 2 แสนบาทต่อวัน )

3. ส่งเสริมความรู้ : แจ้งเตือนเมื่อทำธุรกรรมทุกครั้ง และมีแบบประเมิน awareness test

ด้านการตรวจจับ:
1. มีระบบตรวจจับธุรกรรมต้องสงสัย และระงับธุรกรรมได้ทันที
2. ปรับปรุงเงื่อนไขการตรวจจับพฤติกรรมการโอนเงินที่เข้าข่ายเป็นบัญชีม้า โดยอาจใช้เทคโนโลยีร่วม เช่น Data Analytics และ AI/ML
ด้านการตอบสนองและรับมือ: มี hotline 24×7 รับเรื่องร้องเรียนด้าน Fraud แยกจากช่องทางให้บริการปกติ เพื่อให้สามารถระงับธุรกรรมบัญชีม้าได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ในระดับประเทศมี พ.ร.ก. มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งจะช่วยแก้ไขข้อจำกัดได้เพิ่มเติม ทั้งด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมต้องสงสัยระหว่างสถาบันการเงินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้คล่องตัวขึ้น การระงับการทำธุรกรรมโดยทันทีเมื่อผู้เสียหายแจ้งสถาบันการเงิน และการกำหนดบทลงโทษผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับบัญชีม้าที่ชัดเจนขึ้น ดังนี้
– เปิดหรือใช้บัญชีม้ามีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
– เป็นนายหน้าจัดหาบัญชีม้า และโฆษณาขายบัญชีม้า จำคุกไม่เกิน 2-5 ปี ปรับไม่เกิน 2-5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

2. เมื่อมีการแจ้งว่า พบบัญชีม้า ธนาคารจะต้องมีแนวทางดำเนินการอย่างไร

• บัญชีที่ได้รับการตรวจสอบและยืนยันว่าเป็นบัญชีม้า

1. กรณี ได้รับแจ้งจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เช่น ตำรวจ และ DSI
– ตำรวจ และ DSI จะส่งหมายอายัดบัญชีม้าไปยังธนาคารเจ้าของบัญชี
– เมื่อธนาคารได้รับหมายอายัด ธนาคารจะอายัดบัญชีดังกล่าวโดยทันที จนกว่าจะสิ้นสุดกระบวนการทางกฎหมาย

2. กรณี ได้รับแจ้งจากสำนักงาน ปปง.
– สำนักงาน ปปง. จะส่งรายชื่อบุคคลต้องสงสัยที่มีบัญชีม้าไปยังทุกธนาคารทุกแห่ง
-ธนาคารจะจำกัดการทำธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ทุกบัญชีของบุคคลดังกล่าวภายใน 24 ชม. และแจ้งให้ลูกค้าติดต่อธนาคารเพื่อแสดงตน นอกจากนี้บุคคลดังกล่าวจะไม่สามารถเปิดบัญชี online ได้

 

• บัญชีต้องสงสัยที่เข้าข่ายเป็นบัญชีม้า

1. กรณี ได้รับแจ้งจากประชาชน
– ตาม พ.ร.ก. มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ธนาคารจะระงับธุรกรรมในบัญชีต้องสงสัยโดยทันทีเป็นระยะเวลา 72 ชั่วโมง และแจ้งข้อมูลให้ธนาคารปลายทางที่รับโอนเพื่อระงับธุรกรรมเป็นทอดๆ จากนั้นแจ้งให้ผู้เสียหายแจ้งความแก่ตำรวจเพื่อให้ธนาคารสามารถระงับบัญชีดังกล่าวได้ต่อไปอีก 7 วัน

2. กรณี ธนาคารตรวจพบบัญชีม้าเอง
– ตาม พ.ร.ก. มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ธนาคารจะระงับธุรกรรมในบัญชีต้องสงสัยโดยทันทีเป็นระยะเวลา 7 วัน จากนั้นแลกเปลี่ยนข้อมูลบัญชีต้องสงสัยให้ธนาคารอื่นทราบ เพื่อใช้ตรวจสอบหาบัญชีม้าของธนาคารตัวเอง รวมทั้งรายงานไปยัง ตำรวจ DSI และสำนักงาน ปปง. เพื่อตรวจสอบต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น