No data was found

ชาวบ้าน ต.เขาไม้แก้ว ผวา สจ.คนดังสมุนนายทุนใหญ่ ตั้งเวรยามเฝ้าระวังกลัวถูกรื้อถอนบ้าน

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวบ้าน ต.เขาไม้แก้ว บางละมุง ผวา สจ.คนดังสมุนนายทุนใหญ่ ตั้งเวรยามเฝ้าระวังถูกรื้อถอนบ้าน

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้าน ม.1 บ้านหนองตาสน ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้นำป้ายไวนิลขนาดใหญ่ มาติดประกาศบริเวณรั้วบ้าน บริเวณหน้าบ้านแทบทุกหลังคาเรือนในพื้นที่ ม.1 ระยะทางยาวประมาณกว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งมีชาวบ้านพักอาศัยจำนวนกว่า 300 หลังคาเรือน โดยเนื้อหาของป้ายมีเนื้อหาใจความ อาทิ ทุนชั่ว มหาชน รังแกชาวบ้าน สาปแช่งพวกชั่ว รังแกชาวบ้าน มูลค่าตอนนี้ไร่ละ 20 กว่าล้าน มาหลอกซื้อไร่ละไม่กี่บาท ราคาดีตอนมึงขาย ราคาถูก ตอนมึงซื้อ ไปหลอกที่อื่นไป นส.3 ก.ไม่เคยทำกิน เสียการครอบครอง มาตรา 1357 หมดอายุความฟ้อง ถึงมาไล่ข่มขู่พวกกู รวมทั้งมีป้ายคำเตือนในเรื่องการครองสิทธิที่ดิน ระบุมาตรา ต่าง ๆ แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ฯลฯ ติดอยู่ตามริมรั้ว บ้านบริเวณประตูหน้าบ้านเต็มพื้นที่ไปหมด


จากการสอบถามชาวบ้าน นางปารีณา นามสมมุติ ที่ติดป้ายไวนิลไว้บริเวณหน้าต่างบ้านดังกล่าว ได้เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า สาเหตุที่ชาวบ้านในพื้นที่ม.1 บ้านหนองตาสน ต้องติดป้ายประกาศทั่วบริเวณหมู่บ้านเกิดจากทางทนายความได้แนะนำให้ชาวบ้านได้ติดป้ายแสดงการครอบครองพื้นที่ในแต่ละบ้านไว้ หลังจากเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2564 ได้มีนายธนวัฒน์ วุฒิปัญญารัตนกุล อายุ 22 ปี อ้างว่าเป็นหัวหน้างานปรับปรุงพื้นที่ อ้างว่าได้รับมอบอำนาจจากบริษัทวีแอนด์พีแลนด์จำกัด โดยมีโฉนดที่ดิน เป็นนส.3 ก. ได้เข้ามาเคลียริ่งพื้นที่จำนวนหลายร้อยไร่ ในบริเวณดังกล่าว แต่ลูกน้องได้นำรถแบคโฮไปขุดแปลงเกษตร ที่ชาวบ้านได้ปลูกไว้ได้รับความเสียหาย ต่อมาชาวบ้านได้แจ้งความดำเนินคดี ที่ สภ.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จนในที่สุดมีการเจรจาชดใช้ค่าเสียหายกันจนจบเรื่องกันไป

 

หลังจากนั้นก็ได้มีบริษัทรับเหมาเข้ามาเคลียริ่งพื้นที่อีก อ้างว่าเป็นของ สจ.ชื่อดัง ได้นำเครื่องจักรกลหนัก รถแบ็คโฮ มาทำการเคลียริ่งแปลงเกษตร แปลงที่ดินในพื้นที่ ม.1 บ้านหนองตาสน จำนวนหลายแปลง จึงเกิดการกระทบกระทั่งกับชาวบ้านเพราะไม่ยินยอมให้มารื้อถอนบ้านรวมทั้งแปลงเกษตร ชาวบ้านที่ครอบครองที่ดินจึงได้รวมตัวกันไปขอให้ทนายความช่วยเหลือ โดยทางทนายความได้แนะนำให้ชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ติดประกาศแสดงความเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์และจัดเวรยามเฝ้าระวังไม่ให้บริษัทที่รับจ้างมารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง บ้านพักอาศัยของชาวบ้าน รวมทั้งแปลงเกษตรที่ชาวบ้านได้ปลูกเอาไว้ โดยถ้ามีการนำเครื่องจักรกลหนักมารื้อถอน และเคลียริ่งพื้นที่ๆ ชาวบ้านได้แสดงสิทธิ์การครอบครองอยู่ก็ให้ไปแจ้งความให้ดำเนินคดีกับผู้ที่บุกรุกพื้นที่ทันที

สำหรับพื้นที่มีการพิพาทกันอยู่ในส่วนของม.1 บ้านหนองตาสน มีเนื้อที่กว่า 700 ไร่ โดยขณะนี้คดีที่ชาวบ้านถูกนายทุนฟ้องร้องขับไล่ที่ดินนั้นยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลจังหวัดชลบุรี โดยชาวบ้านที่ถูกฟ้องขับไล่ได้ครอบครองที่ดินเกินกว่า 10 ปี บางรายอยู่มา 20-30 ปี


ทางด้าน “กำนันเชษ”นายธนัท ประทุมแดง อดีตกำนันต.บางละมุง จ.ชลบุรี เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า “ชาวบ้านเคยทำสัญญาเช่าที่ดิน สค.1 กับบริษัทไทวา เจ้าของที่ดินเดิมไว้ที่ อำเภอบางละมุง ต่อมาบริษัทโฮลดิ้งได้มาซื้อที่ดินแปลงนี้ต่อจากบริษัทไทวา เขาก็เอาที่ดินไปเข้าธนาคาร บริษัทโฮลดิ้งเจ้าของที่ดินก็มีเอกสารเป็น สค.1 ตอนนั้น แต่ชาวบ้านเขาเอาสิทธิการครอบครองปรปักษ์มาต่อสู้ เพราะเจ้าของที่ดินก็ไม่ได้มาดู เรื่องมันซับซ้อน มีการเอาที่ดินไปขายสิทธิต่อๆกัน คนที่อื่นมาอยู่ก็เห็นว่าถูกก็เลยมาซื้อต่อเป็นทอด ๆ ก่อนหน้านี้เมื่อ 10 ปีก่อนเห็นว่าขายกันล็อกละ 4 แสน แต่ตอนนี้ราคามันแพงขึ้น เพราะมีถนนตัดผ่านไปอ.ปลวกแดง จ.ระยอง ได้ และทราบมาว่าบริษัทโฮลดิ้งก็เอาที่ดินไปขายต่อให้ โรจนะ ก็เลยไม่รู้ว่าบริษัทไหนเป็นคนไปจ้างบริษัทให้มารับเหมามารื้อถอนขับไล่ชาวบ้านและที่ดินของชาวบ้าน “กำนันเชษ” กล่าวต่อไปอีกว่าตอนแรกตัวผมเองเป็นคนเจรจาเรื่องที่ดินแปลงนี้กับชาวบ้านเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ตอนนั้นบริษัทโฮลดิ้งยังไม่ได้ขายให้โรจนะ ก็มีการเจรจากันให้ชาวบ้านมาซื้อกับบริษัทในราคาที่ไม่แพง และก็ออกเป็นโฉนดไป แต่บางคนเอา บางคนไม่เอา แต่ที่ดินของเค้า ๆ เอาไปเข้าธนาคารการที่ไม่มาดูที่ดินนั้นก็เป็นสิทธิของเขาก็ต้องไปว่ากันอีกทีหนึ่ง ส่วนเรื่องการฟ้องร้องขับไล่ชาวบ้านก็ว่ากันไป แต่การที่เอา สจ.หรือบริษัทรับเหมาอิทธิพลไปรถแบคโฮ ไปขุดไล่ที่ดินของชาวบ้านนั้นในทางกฎหมายมันทำไม่ได้ เพราะทราบข่าวมาว่ายังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ธนา ธรรมวาจา เจียรพรรณ​ สุรนันท์​ ผู้สื่อข่าว TOPNEWS จ.ชลบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น