No data was found

จังหวัดสกลนคร ปิดท้าย ‘กินเจ’ ส่งเสด็จเทพเจ้า

กดติดตาม TOP NEWS

จังหวัดสกลนคร - ปิดท้าย ‘กินเจ’ ส่งเสด็จเทพเจ้า เมนูพะโล้ กับผัดหมี่ ปิดท้าย เทศกาล "ถือศีล กินเจ" ก่อนร่วมกันส่งเสด็จ "กิ๋วอ๊วงฮุกโจ้ว" พระนพราชาธิราชเจ้า หรือ ซ่างแก่ ริมทะเลสาบหนองหาร จ.สกลนคร

24 ต.ค.66 เมตตาธรรมมูลนิธิสกลนคร ได้จัดกิจกรรมเทศกาล “ถือศีล กินเจ” ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 ซึ่งเป็นขนบธรรมเนียมจารีตประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม ได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาทุกปี สำหรับวันสุดท้าย ของเทศกาลถือศีล กินเจ โดยก่อนแจกอาหารเจ มื้อสุดท้ายในเทศกาลถือศีล กินเจ คณะกรรมการเมตตาธรรมมูลนิธิสกลนคร และคณะแม่บ้านเมตตาธรรมมูลนิธิ ที่มาร่วมประกอบอาหารเจ ตลอด 9 วัน ได้ร่วมกันสวดมนต์ เทพเจ้า 9 องค์ เพื่อความเป็นสิริมงคล และได้จัดขบวนแห่ส่งเสด็จ “กิ๋วอ๊วงฮุกโจ้ว” พระนพราชาธิราชเจ้า (ซ่างแก่) ที่บริเวณริมทะเลสาบหนองหาร สวนเฉลิมพระ เกียรติ 80 พรรษาฯ ซึ่งเทพเจ้า “กิ๋วอ๊วงฮุกโจ้ว” ได้เสด็จมาเป็นองค์ประธาน งานเทศกาล “ถือศีล กินเจ” ที่เมตตาธรรมมูลนิธิสกลนคร ได้จัดขึ้น โดยมีพิธีรับเจ้า เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา และวันสุดท้ายของเทศกาลถือศีลกินเจ จึงได้กำหนดพิธี ส่งเสด็จ “กิ๋วอ๊วงฮุกโจ้ว” พระนพราชาธิราชเจ้า (ซ่างแก่) และเทพยดาฟ้าดิน เป็นประเพณีโบราณที่ได้ถือปฏิบัติมา

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งทุกปี เมตตาธรรมมูลนิธิ ได้จัดเทศกาลถือศีล กินเจ จัดขึ้น พร้อมกับเปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจนำปิ่นโต มารับอาหารเจฟรี และให้ประชาชนมานั่งทานอาหารเจ วันละ 2 มื้อ เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลายได้ปฏิบัติตน ถือศีล กินเจ ละเว้นการกินเนื้อสัตว์และของคาว กินอาหารที่ทำด้วย ผักแป้ง ถั่ว น้ำมันพืช และผลไม้ เป็นการไม่เบียดเบียนตนเอง และเป็นการชำระล้างภายในร่างกายให้สะอาด พร้อมดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์ สะอาด งดงาม ทั้งกาย วาจา ใจ ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ตั้งจิตอธิษฐานภาวนาขอสิ่งที่ประเสริฐและดีงาม ก็จะได้สมปรารถนา นำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง แก่ครอบครัว และก่อให้ความสันติสุขแก่ทุกชีวิตบนโลก ซึ่งปีนี้มีประชาชนให้ความสนใจ นำปิ่นโต มารับอาหารเจประมาณ 1,500 เถา ต่อมื้อ และมื้อสุดท้ายในเทศกาลกินเจปีนี้ เป็นเมนูพะโล้ กับผัดหมี่.

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว ทวีป ศรีสุชาติ / สกลนคร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น