logo

“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” วิเคราะห์สงครามอิสราเอล-ปาเลสไตน์ หลายฝ่ายไม่ปล่อยให้การรบขยายตัวแน่

“นันทิวัฒน์ สามารถ” วิเคราะห์สงครามอิสราเอล-ฮามาส เชื่อทุกฝ่ายไม่น่าให้การสู้รบขยายตัวเร่งเจรจายุติการต่อสู้ ชี้ชีวิตตัวประกันขึ้นอยู่กับอิสราเอลว่าจะยุติโจมตีฉนวนกาซาหรือไม่

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขารัฐมนตรีต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก สงครามจะขยายตัว ? ชีวิตตัวประกันที่ถูกฮามาสควบคุมตัวไว้ เป็นโจทย์ใหญ่ที่ผู้นำหลายประเทศกังวลใจ การบินไปรัฐอาหรับหลายประเทศของบลิงเคน เพื่อให้ผู้นำเหล่านั้นช่วยเจรจาให้ฮามาส ปล่อยตัวประกัน ยังมีชีวิตคนอเมริกันที่ติดในกาซาออกไม่ได้ ขอให้อียิปต์เปิดทางให้คนอเมริกันออก สุดท้ายชีวิตตัวประกันขึ้นอยู่กับอิสราเอล ต้องยุติการโจมตีกาซา นี่คือเหตุผลที่อิสราเอลเลื่อนปฏิบัติการบุกกาซา ?

ข่าวที่น่าสนใจ

วันนี้มีคำถามที่น่าสนใจ การสู้รบในกาซาจะขยายตัวเป็นสงครามใหญ่ ? ใครจะหยุดอิสราเอลได้ ? ไม่ให้รุกเข้าไปในกาซา ใครจะหยุดฮามาสไม่ให้ยั่วยุอิสราเอล มีคำถามว่าจะเกิดสงครามใหญ่หรือไม่ ปาเลสไตน์ปฏิเสธอพยพออกจากแผ่นดิน ยอมตายไม่ยอมแพ้ อาหรับจะรุมกินโต๊ะอิสราเอล ? อเมริกาชัดเจนว่าพร้อมสนับสนุนอิสราเอล มีรายงานว่า ฮิสบอเราะห์มีจรวดมากกว่าแสนลูก แถมยังมีขีปนาวุธที่สามารถถล่มอิสราเอลได้ทุกจุด รัสเซียส่งกำลังและฝูงบินเพื่อคุ้มครองซีเรีย ตัวละครใหญ่ที่กำลังจะเข้ามีบทบาท อิหร่านที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับอิสราเอล ส่งเสียงเตือนว่า หากอิสราเอลยังไม่หยุดยังคงโจมตีกาซา การต่อต้านจะขยายตัว จะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ในดินแดนอิสราเอล พร้อมพูดว่า ยังมีทางออกทางการเมือง แต่หากช้าไป การสู้รบจะขยายตัว

อิหร่านคือก้างขวางคอชิ้นใหญ่ มีของเล่นมาก หากเข้าร่วมรบโดยตรง รัฐอาหรับจะร่วมรุมกินโต๊ะอิสราเอลไหม อาหรับจะแพ้แบบสงครามหกวันในอดีต ? ทุกฝ่ายไม่น่าให้การสู้รบขยายตัว ควรเร่งให้มีการเจรจายุติการต่อสู้ จีนเสนอให้ยอมรับปาเลสไตน์เป็นประเทศ ซึ่งเป็นรากเหง้าของปัญหาขัดแย้งในภูมิภาค รัสเซียเสนอให้มีการลงมติยุติการสู้รบใน 16 ตุลาคม จะสำเร็จหรือไม่ ลุ้นกันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลกล่าวหานักข่าวปาเลสไตน์ขังตัวประกันโดยไม่มีหลักฐาน
สื่อนอกชี้ ซีรีส์วายไทย ครองใจแฟนทั่วเอเชีย
"บิ๊กโอ๋" ผู้ช่วย ผบ.ตร.ตรวจเยี่ยมข้าราชการตำรวจที่ “สภ.เมืองพลับพลา
ลุ้นสนามแตก "มาดามแป้ง" ประกาศ "ช้างศึก" พร้อมคว้าชัยเหนือ "สิงคโปร์" ทะลุเข้ารอบคัดบอลโลก 2026
"ไอ-เทล" ปลุกกระแส "Pet Humanization" ชูจุดเด่นนวัตกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงระดับพรีเมียม
“สามารถ” จวกแรง “พิธา“ แถลงค้านยุบพรรคก้าวไกล ชี้ศาลรธน.มีอำนาจเต็ม
สภ.หนองบุญมาก โคราช ร่วมกับภาคี เปิดโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติด พร้อมกัน จำนวน 1,483 ชุมชน ทั่วประเทศ
"ส.แพทย์แผนไทยโคราช" จับมือยักษ์ใหญ่สปามาเลเซีย ส่งหมอนวดไทยทำงานต่างประเทศ
"กรมศิลป์" แจงข้อเท็จจริง งานบูรณะรูปปั้นยักษ์ วัดอุโมงค์ เชียงใหม่
"ทัพนักกีฬาสอบสวนกลาง" คว้าแชมป์ถ้วยรวมแข่งขันกีฬาภายในตร. สองสมัยซ้อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น