No data was found

ผชช.จีนเผยถึงสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นต่อไป หลังฮามาสเปิดฉากถล่มอิสราเอล

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้เชี่ยวชาญของจีน เปิดการวิเคราะห์อย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นต่อไป หลังฮามาสเปิดฉากถล่มอิสราเอลอย่างไม่คาดคิด ซึ่งต่างก็มองว่า ความขัดแย้งจะใช้เวลามากกว่าหลายๆการปะทะที่ผ่านมา

นายตง มานหยวน นักวิจัยประเด็นตะวันออกกลางที่สถาบันศึกษานานาชาติแห่งประเทศจีน ได้กล่าวกับสำนักข่าว CGTN ของจีนว่า ความขัดแย้งจะไม่หยุดลงในระยะสั้นๆ เพราะอิสราเอลยังไม่ได้แก้แค้น เนื่องจากได้รับความสูญเสียมากกว่าความขัดแย้งในฉนวนกาซาทั้งหมด นับตั้งแต่ปี 2008 รวมถึงขณะนี้กลุ่มฮามาสก็ได้รับประโยชน์มากกว่า เนื่องจากเชื่อกันว่า กลุ่มฮามาสได้จับกุมคนหลายสิบคนในอิสราเอล ซึ่งบ่งชี้ว่า กลุ่มฮามาสจะต้องเผชิญหน้ากับอิสราเอลระยะหนึ่ง และต่อไปก็จะมีการเจรจา

ขณะที่นายหลี่ กัวฟู ผู้เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลางแห่งสถาบันศึกษานานาชาติแห่งประเทศจีน ก็กล่าวว่า ฝ่ายอิสราเอลประสบกับความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ ไม่เพียงแต่ในแง่ของการบาดเจ็บล้มตายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผลกระทบทางจิตวิทยาต่อชาวอิสราเอลด้วย ซึ่งเมื่อพิจารณาถึงขนาดและความโหดร้ายของการโจมตีแล้ว อิสราเอลก็อาจเปิดการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซา นอกเหนือจากการโจมตีทางอากาศที่กองทัพกำลังดำเนินการอยู่แล้ว โดยการบุกรุกภาคพื้นดินในฉนวนกาซา มีความเป็นไปได้สูง แต่ฝ่ายอิสราเอลยังต้องชั่งน้ำหนักถึงภาระทางเศรษฐกิจ ทางการเมือง และทางมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ในการยึดครองฉนวนกาซาด้วย

ทั้งนี้ ทั้งตงและหลี่ต่างเห็นพ้องกันว่า หากอิสราเอลเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินเพื่อผลักดันกลุ่มฮามาส กองกำลังฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน ก็อาจเข้าแทรกแซง และประเทศอาหรับส่วนใหญ่ก็กำลังเรียกร้องให้มีการยับยั้งเหตุการณ์รุนแรง ซึ่งหากอิสราเอลทำอันตรายต่อชาวปาเลสไตน์เพิ่มเติม อิสราเอลก็จะต้องชดใช้ด้วยราคาทางการเมืองและการทูต

นอกจากนี้ CGTN ยังได้สัมภาษณ์นายหวัง จิน รองศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสต์ในซีอาน ซึ่งหวังก็ได้กล่าวว่า ความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากรัฐบาลอิสราเอลจะต้องแก้แค้น การโจมตีจากรัฐบาลอิสราเอลและกองกำลังทหาร จะนำไปสู่การเสียชีวิตของพลเรือนจากทั้ง 2 ฝ่าย และจะได้รับความสนใจจากทั่วโลก มันจะทำให้เกิดอุปสรรคใหม่ๆ เนื่องจากความขัดแย้งได้เพิ่มความเกลียดชัง และความคลางแคลงใจใหม่ๆ แต่ในความเห็นส่วนตัวของตน มันก็จะให้ความหวังใหม่ด้วย เพราะความขัดแย้งจะทำให้อิสราเอลตระหนักว่า ปัญหาปาเลสไตน์ยังคงอยู่และพวกเขาจะต้องยอมผ่อนปรน และทบทวนเกี่ยวกับนโยบายต่อต้านชาวปาเลสไตน์ใหม่ต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นิพิฏฐ์" ย้อนเจ็บ เทียบภาพ "ธนาธร" ฉลองกินดื่มฝรั่งเศส ต่างชัดบรรยากาศงานศพ "บุ้ง"
ยูเครนต้องการเครื่องบินรบกว่า 100 ลำ
แห่แชร์คลิปดาวตก ตื่นตาตื่นใจ เหนือฟ้าโปรตุเกส (คลิป)
"ธนาธร" คิดใหญ่ เปิดบ้านปรีดีในฝรั่งเศส ประกาศต่อหน้าก๊วนชังเจ้า ภารกิจ 2475 ยังไม่จบ
"พิธา" เสียงแข็งรื้อ แก้ 112 ไม่ใช่ล้มล้างปกครอง โวก้าวไกลเจตนาดีต่อสถาบันฯ
"อว." ร่วม "TopNews" เปิดโครงการ "สร้างโอกาสการเรียนรู้ สู่ความสำเร็จ" ขยายความเท่าเทียมความรู้ นำพัฒนาคุณภาพชีวิต
"พิธา" ปัดก้าวไกลโหนศพ"บุ้ง" อ้างไม่รู้จักก๊วนทะลุวังเป็นการส่วนตัว ห้ามอดข้าวไม่ได้
"พิพัฒน์" ห่วงครอบครัวแรงงานเสียชีวิตในอิสราเอล รุดเยี่ยมให้กำลังใจ สั่งดูแลสิทธิประโยชน์เต็มที่
"คารม" สวนปังไอโอปั่นโจมตีแนวคิดศธ.ลดภาระค่าใช้จ่าย ยันพูดชัดผ่อนผันยกเว้นแต่งชุดนร. ไม่ใช่ยกเลิก
โซเชียลแซวยับ "พิธา-ก้าวไกล" ดาหน้าโหนวาระสุดท้าย "บุ้ง" ซัดตอนมีชีวิตทำไมไม่ไปเยี่ยมในคุก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น