No data was found

ย้อนสงคราม “อิสราเอล-ฮามาส” ก่อนเปิดศึกล้างแค้นครั้งใหญ่

กดติดตาม TOP NEWS

ย้อนสงคราม “อิสราเอล-ฮามาส” ก่อนเปิดศึกล้างแค้นครั้งใหญ่

 

เหตุการณ์โจมตีระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอล ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่ทั้งสองชาติมีความขัดแย้งและสู้รบกันมายาวนาน โดยเหตุการณ์สู้รบครั้งใหญ่ ซึ่งได้สร้างความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย อาทิ

– ช่วงต้นเดือนกรกฏาคมถึงปลายเดือนสิงหาคม 2557 อิสราเอลและปาเลสไตน์ได้เปิดฉากสู้รบกันต่อเนื่องยาวนานถึง 7 สัปดาห์ สาเหตุมาจากการที่ชาวปาเลสไตน์ไม่พอใจ หลังจากที่ศาลอิสราเอลตัดสินให้พื้นที่ในเขตชีค จาร์ราห์ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของเยรูซาเล็ม เป็นพื้นที่ของชาวยิว ทำให้ชาวปาเลสไตน์ออกมาประท้วง ในขณะที่อิสราเอลก็ได้ใช้กำลังในการเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง การสนู้รบในครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,100 คน และหนึ่งในนั้นมีแรงงานชาวไทยเสียชีวิตด้วย 1 ราย ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นชาวปาเลสไตน์ ต่อมาทั้งสองฝ่ายบรรุข้อตกลงหยุดยิง

– ช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 อิสราเอลและปาเลสไตน์ได้เปิดฉากสู้รบกันต่อเนื่องถึง 11 วัน ซึ่งจุดเริ่มต้นมาจากการที่กองกำลังตำรวจอิสราเอลบุกเข้าปะทะชาวปาเลสไตน์ในมัสยิดอัลอักศอซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่งของชาวมุสลิม สถานการณ์ความรุนแรงได้ขยายวงออกไปยังพื้นที่ตามเมืองต่าง ๆ ของอิสราเอล และในฉนวนกาซา เหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 200 ราย บาดเจ็บอีกจำนวนมาก โดยมีแรงงานไทยในอิสราเอลเสียชีวิตด้วย 2 ราย บาดเจ็บอีก 8 ราย

– ช่วงเดือนสิงหาคม 2565 อิสราเอลและปาเลสไตน์ได้ปะทะกันต่อเนื่อง 3 วัน ในพื้นที่ฉนวนกาซา เนื่องจากกองทัพอิสราเอลโจมตีกลุ่มติดอาวุปาเลสไตน์ในพื้นที่ฉนวนกาซา ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตเกือบ 50 ราย บาเจ็บอีกหลายสิบราย

– 9 พฤษภาคม 2566 อิสราเอลใช้เครื่องบินโจมตีฉนวนกาซา ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 13 ราย เป็นผู้หญิง 6 ราย เด็ก 4 ราย รวมถึงผู้นำกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ 3 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 20 ราย ซึ่งถือว่าเป็นการโจมตีที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่การปะทะกัน 3 วัน เมื่อสิงหาคม 2565

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

-13 พฤษภาคม 2566 อิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ประกาศข้อตกลงหยุดยิง เมื่อเวลา 22.00 น. โดยมีอียิปต์เป็นคนกลาง หลังจากสู้รบกันนาน 5 วัน แต่ไม่กี่นาทีหลังจากนั้น ได้มียิงจรวดประมาณ 20 ลูกยิงออกจากฉนวนกาซา และอิสราเอลได้ส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นไปตอบโต้ทันที แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

-15 พฤษภาคม 2566 ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ เรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติ หรือ UN ระงับการเป็นสมาชิก UN ของอิสราเอล เว้นแต่อิสราเอลจะปฏิบัติตามข้อมติที่เกี่ยวข้องของ UN พร้อมย้ำไปถึงอังกฤษและสหรัฐว่า ต้องมีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุการณ์วันนักบาในปี 2491 ซึ่งทำให้ชาวปาเลสไตน์ต้องทุกข์ทรมานมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะเป็นการเริ่มต้นยึดครองดินแดนปาเลสไตน์ของอิสราเอล ด้วยการสนับสนุนของอังกฤษและการอนุมัติของสหรัฐอเมริกา

-19 มิถุนายน 2566 อิสราเอลโจมตีเมืองเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์ เพื่อควบคุมตัวชาวปาเลสไตน์ ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่า ก่อเหตุโจมตีต่างๆ โดยได้ยิงปะทะกับกลุ่มติดอาวุธ และยิงมือปืนได้หลายราย ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 3 ราย

-20 มิถุนายน 2566 กองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า หน่วยคอมมานโดของอิสราเอล ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเฮลิคอปเตอร์กันชิป ได้สังหารกองกำลังปาเลสไตน์ 5 ราย บาดเจ็บ 66 ราย ในการโจมตีเมืองเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งอิสราเอลบอกว่า เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาส และกลุ่มอิสลามิคจีฮัด

-3 กรกฏาคม 2566กองทัพอิสราเอลส่งโดรนโจมตีค่ายเจนินของชาวปาเลสไตน์ ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเขตเวสต์แบงก์ มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 20 ราย

-5 กรกฏาคม 2566กองทัพอิสราเอลถอนกำลังออกจากฐานที่มั่นในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งเป็นการยุติปฏิบัติการ 2 วันอันตึงเครียด ที่คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 13 ราย และทำให้ผู้คนจำนวนมากต้องหลบหนีออกจากที่อยู่อาศัยของตัวเอง ขณะที่มีทหารอิสราเอล 1 รายที่ถูกสังหารในปฏิบัติการดังกล่าว

 

 

 

 

 

-7 ตุลาคม 66 กลุ่มฮามาส กลุ่มติดอาวุธของปาเลสไตน์ เปิดฉากบุกโจมตีอิสราเอลแบบสายฟ้าแลบครั้งใหญ่สุดในรอบหลายปี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 250 ราย และถูกจับเป็นตัวประกันอีกหลายสิบคนไปยังฉนวนกาซา ส่วนอิสราเอลได้ส่งเครื่องบินรบโจมฉนวนกาซาเพื่อเป็นการตอบโต้ในทันที ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 230 รายและบาดเจ็บอีกกว่า 1,600 ราย พร้อมประกาศสงครามต่อปาเลสไตน์

ทั้งนี้โมฮัมเหม็ด เดอีฟ ผู้นำกองทหารกลุ่มฮามาส ให้เหตุผลในการเปิดฉากโจมตีอิสราเอลในครั้งล่าสุด เพราะว่าพวกเขาอดทนมาพอแล้วกับการที่อีกฝ่ายสังหารหมู่ประชาชนชาวปาเลสไตน์จำนวนมาก และมีอีกไม่น้อยที่เสียชีวิตลงในปีนี้จากเหตุอาชญากรรมในความพยายามที่จะยึดครองดินแดนพิพาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศุภมาส" สื่อเวทีนานาชาติ เดินหน้านโยบาย "อว. For EV" นำไทยเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า
"พิชิต" แนะสรุปบทเรียนปลุกปั่นเด็กสุดโต่ง เกินควบคุม ต้องมีคนรับผิดชอบ
"อนุทิน" ย้ำชัดๆจุดยืนกัญชา "ภท."ยึดทุกคำนโยบายรัฐแถลงสภาฯ ลั่นถ้าถอยเป็นยาเสพติด กระทบแน่เม็ดลงทุนหมื่นล้าน
“สมศักดิ์” เคาะแล้ว ครอบครองยาบ้า 1 เม็ด ถือเป็นผู้เสพ ผิดกฎหมาย
“พิพัฒน์” มอบโอวาทแรงงานไทย ก่อนทำงานไต้หวัน เน้นย้ำรับผิดชอบงาน ห่างไกลการพนัน-ยาเสพติด สร้างเชื่อมั่นนายจ้าง
"เสมา 1" ห่วงภาระผู้ปกครอง สั่งด่วนผ่อนผันแต่งชุดนักเรียน ช่วงเปิดเทอม
"อัษฏางค์" โต้ชุดใหญ่ "พิธา" จ้อสื่อเยอรมนี ด้อยค่าปท.ชูวีรกรรมเด็ก 3 นิ้ว
ถึงศาลรธน.แล้ว "40 สว." ยื่นสอบคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงวินิจฉัยความสิ้นสุดลงตำแหน่งนายกฯ
สืบนครบาล รวบ "แก้ว สวนหลวง" อดีตนางพยาบาล หลอกเหยื่อลงทุนซื้อ "โควต้าลอตเตอรี่" เสียหายกว่า 3 ล้านบาท
"หมอเหรียญฯ" ไม่หวั่นถูกโจ๋ 14 ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท ปมเรียก "กุ๊ย" ขอต่อสู้ตามกระบวนการกม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น