logo

รมว.แรงงาน อัปเดตเหตุยิงถล่มอิสราเอล คนไทยบาดเจ็บ 1 คู่สามีภรรยาชาวอุดรฯโดนจับเป็นตัวประกัน กต.เร่งสอบข้อมูลเพิ่ม

รมว.แรงงาน อัปเดตเหตุยิงถล่มอิสราเอล คนไทยบาดเจ็บ 1 คู่สามีภรรยาชาวอุดรฯโดนจับเป็นตัวประกัน กต.เร่งสอบข้อมูลเพิ่ม

วันที่ 7 ต.ค. 66 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุจรวดโจมตีจากฉนวนกาซาไปยังหลายพื้นที่ในอิสราเอลว่า ทันทีที่ทราบข่าวตนมีความห่วงใยต่อแรงงานไทยที่ไปทำงานอยู่ในประเทศอิสราเอล จึงได้สั่งการให้อัครราชทูตที่ปรึกษา ฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอลเร่งตรวจสอบและดูแลแรงงานอย่างใกล้ชิดทันที ซึ่งจากรายงานเบื้องต้นพบว่า มีแรงงานไทยถูกยิงที่ขาได้รับบาดเจ็บแล้ว 1 ราย ทราบชื่อคือ นายชาตรี ชาศรี อายุ 38 ปี เดินทางโดยกรมการจัดหางานจัดส่งไปทำงานเกษตร มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่จังหวัดนครพนม จากการตรวจสอบของกรมการจัดหางาน พบว่า เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศด้วย นอกจากนี้ ยังพบว่ามีแรงงานไทยอีก 2 ราย ซึ่งเป็นสามีภรรยาถูกจับตัวไว้ ทราบชื่อคือ นายบุญถม พันธ์ฆ้อง อายุ 39 ปี และ น.ส.ศศิวรรณ พันธ์ฆ้อง อายุ 36 ปี ทั้งคู่มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี ส่วนรายละเอียดอื่นๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการดำเนินการที่ประเทศไทยตนได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนครพนม และจังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เป็นภูมิลำเนาของแรงงานไทยที่บาดเจ็บ 1 ราย และแรงงานไทยที่ถูกจับตัวไว้ 2 ราย ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารสร้างขวัญกำลังใจพร้อมชี้แจงการให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามกฎหมายให้แก่ญาติทราบในทันที อย่างไรก็ตามในปัจจุบันมีแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในประเทศอิสราเอลรวมทั้งสิ้นประมาณ 29,900 คน โดยเป็นแรงงานที่อยู่อาศัยบริเวณเมือง Netivot , Sderot, Ashkelo และพื้นที่ใกล้เคียง ประมาณ 5,000 คน จึงขอให้ญาติของแรงงานไทยที่ไปทำงานในประเทศอิสราเอล อย่าเพิ่งตื่นตระหนก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ขอให้มั่นใจว่า รัฐบาลไทยทั้งสถานทูตและกระทรวงแรงงานจะให้การคุ้มครอง ดูแล อย่างดีที่สุด และจะเร่งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขอให้แรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในอิสราเอลที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว ปฏิบัติตามมาตรการของทางการอิสราเอลอย่างเคร่งครัด และแจ้งข้อมูลมายังฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เพื่อจะได้วางแผนในการให้ความช่วยเหลือต่อไป

 

 

 

ขณะเดียวกัน นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกรณีที่มีสื่อมวลชนต่างประเทศบางสำนัก นำเสนอข่าวแรงงานไทยถูกลักพาตัวระหว่างการโจมตีในอิสราเอลนั้น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ แจ้งว่า จากการประสานแรงงานไทยในพื้นที่ อาจมีแรงงานไทยถูกจับไป 2 คน อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบกับทางการอิสราเอล ทางการอิสราเอลยังไม่สามารถยืนยันข้อมูลได้ และรับจะเร่งตรวจสอบให้ต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ติดตามอย่างเต็มที่ และ นรม.ได้สั่งการให้ ทอ. เตรียมพร้อมเครื่องบินเพื่อภารกิจอพยพคนไทยในอิสราเอล หากสถานการณ์จำเป็นและมีสัญญาณให้บินเข้าไปได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เพิ่มพูน" นำขรก.ศึกษาธิการ ทำบุญตักบาตร ถวายเป็นพระราชกุศล "สมเด็จฯพระราชินี"
“น้องไนซ์” ฉะสำนักพุทธฯ “ลัทธิเชื่อมจิต” หมายถึงใคร “ทนายอนันต์ชัย”ตอบให้ ถามโง่ๆ คนเขารู้ทั้งประเทศ
"พายุ" ซัด "พิธา" รู้อยู่แก่ใจตัวเองขาดคุณสมบัติ ยังอยากจะเป็นนายกฯ
"ครอบครัวเสี่ยต้น" เปิดใจ หลังถูกภรรยาจ้างวานฆ่า เชื่อปมก่อเหตุ หวังเงินประกัน 16 ล้าน
ทัวร์ลงยับ “หมอดูดัง” หิวแสง ผ่าดวง “แมท ภีรนีย์” เตือนห้ามแต่งช่วงนี้เด็ดขาด
"หนุ่ม กรรชัย" มาสน.ทองหล่อ เผชิญหน้า "ก๊วนเชื่อมจิต" ครั้งแรก หลังแจ้งเอาผิดคดีหมิ่นประมาท
ดิ่งสยอง!! หนุ่มรัสเซียกระโดดคอนโดหรู 29 ชั้น ดับสยอง
"เจ้าของห้องอาบน้ำ" หาดเจ้าสำราญ ขอโทษแล้ว แจงสาเหตุ ทำไมปิดน้ำ-ไฟไล่ลูกค้า
"หมอมนูญ" แชร์อุทาหรณ์ ให้อาหาร "นกพิราบ" พบเคสหญิงวัย 52 เจอปอดอักเสบ
หลานโหดแค้นลุงให้มีดแทงปักอกลุงดับก่อนถูกจับได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น