No data was found

จีนไม่พอใจ กรณีอียูสั่งสอบการอุดหนุนรถอีวีจีน

กดติดตาม TOP NEWS

จีนแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง หลังอียูสั่งสอบกรณีรถอีวีจีนได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ

กระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ แสดงความไม่พอใจอย่างมาก จากการที่คณะกรรมาธิการยุโรปเริ่มดำเนินการสอบสวนอย่างเป็นทางการ ต่อกรณีที่รถอีวีจีนได้ประโยชน์จากเงินอุดหนุนของรัฐ ทำให้ขายได้ในราคาถูก จนทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปไม่สามารถแข่งขันได้ ซึ่งยุโรปกำลังพิจารณาปกป้องผู้ประกอบการ ด้วยการเพิ่มภาษีรถจีนนำเข้า

จีนระบุว่า การสอบสวนดังกล่าวนั้นขาดหลักฐานเพียงพอ และเป็นการกระทำที่ไม่สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก อีกทั้งจีนไม่ได้รับข้อมูลเอกสารและการหารือที่เหมาะสมจากยุโรป และจะจับตาดูอย่างใกล้ชิดถึงขั้นตอนการสอบสวน เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของบริษัทต่างๆในจีน อีกทั้งจีนเรียกร้องให้สหภาพยุโรปปกป้องเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานโลก และความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างทั้งสอง ขณะเดียวกันก็ใช้มาตรการเยียวยาทางการค้าอย่างรอบคอบ

ด้านสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของจีนได้ออกแถลงการณ์วานนี้เช่นกัน โดยเรียกการสอบสวนนี้ว่า เป็นการกีดกันการค้าอย่างชัดเจน ซึ่งจะขัดขวางการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก

ทั้งนี้การเริ่มการสอบสวนของสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ มาพร้อมกับการประกาศในกฎระเบียบสหภาพยุโรปซึ่งระบุว่า จีนได้รับเชิญให้เข้าร่วมการปรึกษาหารือต่อกรณีดังกล่าว แม้ว่าจะไม่ได้ระบุว่าการเจรจาเหล่านั้นเกิดขึ้นเมื่อใดบ้าง ประกาศระบุว่า ข้อมูลที่รวบรวมโดยคณะกรรมาธิการมีแนวโน้มที่จะแสดงให้เห็นว่า ผู้ผลิตในจีนได้รับประโยชน์จากการอุดหนุน ที่สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมของสหภาพยุโรป

โดยการอุดหนุนอยู่ในรูปแบบของ เงินอุดหนุน เงินกู้จากธนาคารของรัฐตามเงื่อนไขสิทธิพิเศษ การลดภาษี การคืนเงิน และข้อยกเว้นต่างๆ รวมถึงรัฐได้จัดหาวัตถุดิบ ส่วนประกอบและการบริการในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด ซึ่งการอุดหนุนช่วยให้รถอีวีจีนที่มีราคาถูกเข้าสู่สหภาพยุโรปเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยคาดว่ากำลังการผลิตล้นเกินในจีนมีแนวโน้ม ที่จะทำให้รถอีวีจีนถูกนำเข้าเพิ่มขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้นี้ คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า ส่วนแบ่งการขายรถอีวี ของจีนในยุโรปเพิ่มขึ้นเป็น 8 เปอร์เซ็นต์ และอาจสูงถึง 15 เปอร์เซ็นต์ในปี 2568

อย่างไรก็ดีประกาศกฎระเบียบดังกล่าวระบุว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ต้องการคัดค้านให้ทำภายใน 15 วัน และกำหนดเส้นตายภายใน 37 วันในการเปิดรับความคิดเห็น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น