No data was found

“นิพนธ์” ยัน Top news เดินหน้าสู้ถึงฎีกา โดนศาลคดีทุจริตฯ ลงโทษจำคุก ย้ำป้องผลประโยชน์ชาติ ไม่ยอมจ่ายค่าซ่อมรถอบจ.สงขลา

กดติดตาม TOP NEWS

"นิพนธ์" ยัน Top news เดินหน้าสู้ถึงฎีกา โดนศาลคดีทุจริตฯ ลงโทษจำคุก ย้ำป้องผลประโยชน์ชาติ ไม่ยอมจ่ายค่าซ่อมรถอบจ.สงขลา

ภายหลังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำพิพากษาตัดสินลงโทษ จำคุก 9 ปี และเพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง 5 ปี นายนิพนธ์ บุญญามณี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา  กรณีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ผู้ชนะการประมูล

 

 

สำหรับคดีนี้ คณะกรรมการป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายนิพนธ์ บุญญามณี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา กรณีไม่อนุมัติเบิกจ่ายเงินแก่บริษัท พลวิศว์ฯ เป็นค่ารถซ่อมบำรุงทางเอนกประสงค์ 2 คัน วงเงิน 50,850,000 บาท โดยเห็นว่านายนิพนธ์ กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157  ที่ระบุว่าผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ในการพิจารณาตัดสินคดีนี้ ของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีรายงานข่าวว่า ผู้บริหารบริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ผู้ชนะการประมูล ที่เคยมีข่าวว่าเดินทางออกไปนอกประเทศ หลังจากที่ อบจ.สงขลา ถูกศาลปกครองสูงสุด พิพากษาให้ชดใช้เงินจำนวน 50 ล้านบาท ได้เดินทางกลับมาประเทศไทย และเข้าให้การคดีนี้อย่างละเอียดด้วย

 

 

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรมช.มหาดไทย บอกกับเราว่า ได้เข้ามาเป็นนายกอบจ.สงขลา ภายหลังการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว โดยมีปัญหาการร้องเรียนว่าการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวอาจมีการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้วฯ) หรือไม่ โดยผู้ร้องเรียนได้ร้องเรียนไปหลายที่ทั้ง อบจ.สงขลา , ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สตง.ภูมิภาคที่ 15 และสำนักงาน ป.ป.ช.สงขลา ต่อมาจังหวัดสงขลา โดยรองผู้ว่าฯสงขลา ทำหนังสือถึง อบจ.สงขลา ให้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม พร้อมที่จะสู้

 

 

“สำหรับแนวทางคดีต้องไปอุทธรณ์ -ฎีกา ต่อ และขอยืนยันว่าที่ทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ชาติ และไม่จ่ายเงินให้พวกฮั้วประมูล ไม่ได้มีเจตนาแกล้งอะไรใคร ซึ่งก็ต้องเคารพคำตัดสินของศาล เรื่องที่เกิดขึ้นไม่รู้สึกท้อใจและพร้อมจะเดินหน้าต่อ เพราะยังมีโอกาสในศาลสูง”

ข่าวที่น่าสนใจ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 66 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ตัดสินจำคุก 1 ปี นางชวลี เทียนงามสัจ กรรมการบริษัท ครีเอทอินโนเวชั่น จำกัด (จำเลย) ซึ่งเป็นบริษัทคู่เทียบประมูลในการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในคดีร่วมกันปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม ตกลงร่วมกันในการเสนอราคาเพื่อวัตถุประสงค์จะให้ประโยชน์แก่ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐโดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมฯ เป็นเหตุให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้รับความเสียหาย แต่เนื่องจากจำเลยไม่เคยกระทำความผิดมาก่อน โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี

 

 

 

การจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางฯ ของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) นั้น มีทั้งหมด 3 ครั้ง โดยมีกลุ่มเอกชนกลุ่มเดียวเป็นผู้ชนะการประมูล ซึ่งการจัดซื้อจัดจ้างทั้ง 3 ครั้ง เกิดขึ้นสมัยนายอุทิศ ชูช่วย ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา เมื่อปี พ.ศ.2555-2556 สำหรับคำพิพากษาในวันนี้ นั้น เป็นคำพิพากษาของการจัดซื้อครั้งที่ 1 และยังมีผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับอีก 2 ราย ได้แก่ นายอิทธิพล ดวงเดือน กรรมการบริษัท พลวิศว์ เทค จำกัด (ผู้ชนะการประมูล) และ นายสุรพงษ์ ตรียานนท์ กรรมการบริษัท เอ็กซ์ ทู ที อินดัสตรี จำกัด (คู่เทียบการประมูล) การจัดซื้อครั้งที่ 2 ผู้ชนะการประมูลได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เพลิโอนี โดยมีนายอิทธิพล ดวงเดือน เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ อยู่ระหว่างการหลบหนี และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 ได้ออกหมายจับ นายอิทธิพล ดวงเดือน และพวก แล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ตัวมาดำเนินคดี

ส่วนการจัดซื้อครั้งที่ 3 จำนวน 2 คัน ผู้ชนะการประมูล ได้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด โดยนายอิทธิพล ดวงเดือน เป็นกรรมการผู้จัดการ เช่นกัน อบจ.สงขลา ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ชนะการประมูลและคู่เทียบในข้อหาข้างต้นเช่นเดียวกัน และทางตำรวจกองบังคับการปราบปรามได้สรุปสำนวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา แต่เนื่องจากมีการตรวจพบว่ามีข้าราชการเกี่ยวข้องด้วย จึงส่งสำนวนไปยังป.ป.ช. ดำเนินการตามระเบียบ ซึ่งขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการของ ป.ป.ช.

อนึ่ง การดำเนินคดีกับกลุ่มผู้กระทำความผิดในการจัดซื้อทั้ง 3 ครั้ง นั้น สืบเนื่องมาจาก นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) เข้ารับตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา เมื่อปี 2556 และมีผู้ร้องเรียนว่าการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ของ อบจ.สงขลา สมัยนายอุทิศ ชูช่วย (นายก อบจ.สงขลา ก่อนหน้านายนิพนธ์) มีความไม่โปร่งใส่ และฮั้วประมูล ทำให้นายนิพนธ์ ได้ตัดสินใจชะลอการจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางฯ ในการจัดซื้อครั้งที่ 3 และได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง จนพบว่ามีการกระทำความผิดจริง นายนิพนธ์ จึงไม่อนุมัติจ่ายเงินให้ผู้ชนะการประมูล และได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทุกรายในการจัดซื้อรถฯ ทั้ง 3 ครั้ง จนกระทั้งศาลฯ มีคำพิพากษาสำหรับการจัดซื้อรถฯ ครั้งที่ 1 ในวันนี้

 

 

 

อย่างไรก็ตาม นายนิพนธ์ ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากไม่จ่ายเงินให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ของนายอิทธิพล ดวงเดือน ที่ศาลฯออกหมายจับและอยู่ในระหว่างหลบหนี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น