No data was found

“ธนาธร” โผล่แล้ว โพสต์รัวหดหู่ใจ “อานนท์” ติดคุกคดี 112 ไล่บี้ศาลเป็นธรรม คืนสิทธิประกันตัว

กดติดตาม TOP NEWS

"ธนาธร" โผล่แล้ว โพสต์รัวหดหู่ใจ "อานนท์" ติดคุกคดี 112 ไล่บี้ศาลเป็นธรรม คืนสิทธิประกันตัว

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊ก ออกแถลงการณ์ หลัง นายอานนท์ นำภา ถูกศาลตัดสินจำคุก ระบุข้อความว่า คืนสิทธิการประกันตัวให้ประชาชน คืนนิติรัฐให้กับประเทศไทย ผมรับทราบผลการตัดสินคดี 112 ของทนายอานนท์ นำภา ด้วยความหดหู่ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาจำคุก 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา และหลังจากรอผลการประกันตัวกันมากว่าครึ่งวัน ศาลชั้นต้นก็ไม่ตัดสิน แต่ส่งเรื่องให้ศาลอุทธรณ์ ทำให้อานนท์ต้องเข้าเรือนจำ และรอผลการตัดสินของศาลอุทธรณ์ ซึ่งไม่รู้ว่าจะใช้เวลาอีกนานเท่าใด

ผมขอยืนยันว่าสิทธิในการประกันตัว เป็นของประชาชนไทยทุกคน แม้ว่าจะถูกศาลชั้นต้นพิพากษาว่ามีความผิดแล้ว แต่ก็ยังมีสิทธิที่จะได้รับการประกันตัวจนกว่าคดีจะถึงที่สุด ในกรณีนี้ ศาลชั้นต้นซึ่งมีอำนาจในการพิจารณาให้ประกันอยู่แล้ว จึงควรใช้อำนาจนั้น เพื่ออำนวยสิทธิแก่ประชาชนอย่างเร็วที่สุด

ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าศาลอุทธรณ์จะพิจารณาการประกันตัวของทนายอานนท์โดยเร็ว และโดยยึดหลักกฎหมายอย่างเป็นธรรม

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

คดีของทนายอานนท์ยังตอกย้ำถึงปัญหาการใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 ละเมิดเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน ผู้ที่ได้เคยฟังการปราศรัยของอานนท์ย่อมทราบดีว่าเขาเป็นผู้ปราศรัยที่สุภาพ ไม่เคยกล่าวอาฆาตมาดร้ายสถาบันหลักของประเทศ แต่ใช้หลักการ เหตุผล ในการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิรูปสถาบันอย่างตรงไปตรงมา

วันนี้ การตัดสินคดีอานนท์ทำให้สังคมตั้งคำถามอย่างมาก ว่ากฎหมาย 112 ถูกใช้เพื่อกำจัดผู้เห็นต่าง มากกว่าปกป้องพระราชสถานะขององค์พระประมุข ผมเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจเลิกทำเป็นไม่รับรู้ถึงปัญหานี้ หันมายอมรับว่า 112 เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ผลักสังคมเข้าสู่ความขัดแย้งทางการเมืองที่ร้าวลึกตลอดทศวรรษที่ผ่านมา และการแก้ 112 ไม่กระทบต่อสถานะของพระประมุข แต่ยังจะทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์ดำรงอยู่ในสังคมไทยในฐานะเสาหลักของประเทศอย่างมั่นคงสถาพรได้

 

สุดท้ายนี้ ผมขอฝากไปยังศาล และประชาชนคนไทยทั่วไป อย่าลืมว่าเมื่อคนคนหนึ่งติดคุก ไม่ใช่เพียงตัวเขาที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังมีครอบครัว ลูก คนที่พวกเขารัก ที่ต่างได้รับผลกระทบทั้งทางจิตใจและทางเศรษฐกิจอย่างมาก การแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 อาจเป็นปลายทางที่อยู่อีกไกล แต่ ณ ขณะนี้ การให้สิทธิประกันตัวแก่ผู้ต้องหาทุกคน คือสิ่งที่อยู่ในอำนาจของศาลอย่างแน่นอน และจะช่วยธำรงความเชื่อถือศรัทธาที่ประชาชนมีต่อระบอบตุลาการของไทย โปรดเห็นแก่หลักการ หลักกฎหมาย และเห็นใจต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น