No data was found

ถึงคิวใช้กรรม สั่งจำคุก 4 ปี “อานนท์” ไม่รอลงอาญา ปราศรัยหมิ่นสถาบันฯปี 63

กดติดตาม TOP NEWS

ถึงคิวใช้กรรม สั่งจำคุก 4 ปี "อานนท์" ไม่รอลงอาญา ปราศรัยหมิ่นสถาบันฯปี 63

26 ก.ย.2566 ที่ศาลอาญา รัชดาฯ นายอานนท์ นำภา แกนนำม็อบราษฎร ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในคดีซึ่งถูกฟ้องในข้อหาหลักตาม “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และข้อหาอื่นๆ รวม 9 ข้อกล่าวหา จากกรณีการปราศรัยในการชุมนุมม็อบ14ตุลา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563

 

 

 

 

 

โดยนายอานนท์ ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นไปฟังคำพิพากษาว่า วันนี้ตนมีกำลังใจดี ซึ่งที่ผ่านมาขบวนคนรุ่นใหม่ได้ร่วมกันสร้างปรากฎการณ์เปลี่ยนประเทศ จนไม่สามารถย้อนไปกลับเหมือนเดิมในแง่ของความคิดได้แล้ว คนทั้งประเทศเชื่อมั่นในสิทธิเสรีภาพเรื่องความเสมอภาค และพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นอารยะ ซึ่งเราเห็นจากการเปลี่ยนแปลงในทุกรูปแบบทั้งในสังคมออนไลน์และบนท้องถนน รวมทั้งผลการเลือกตั้งที่ผ่านมาก็เป็นที่ชัดเจนอยู่แล้วว่า ในหลายพื้นที่กลับมาสนับสนุนฝั่งประชาธิปไตย

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่ทราบคำพิพากษา แต่ว่าถ้าคำพิพากษามันออกมาในทางที่เลวร้าย ก็ต้องไปติดคุก ต้องต่อสู้กันต่อไปจากในคุก ต่อให้เอาตนไปขัง จากนี้ไปก็ต้องเบิกตัวขึ้นมาขึ้นศาลอยู่ดี เพราะตนมีหน้าที่ทนายความ ต้องขึ้นมาว่าความให้กับคดีการเมือง ตนขอให้กำลังใจทุกคนทุกท่านที่สนับสนุน ก็อยากให้ทุกคนต่อสู้ต่อไป เพราะว่าบ้านเมืองเราเดินมาไกลมากแล้ว เราไม่อาจกลับไปนับหนึ่งได้อีก อยากให้การต่อสู้ของคนรุ่นใหม่มันเปลี่ยนแปลงประเทศอย่างแท้จริงและอยากให้กำลังใจทุกคน ดังนั้นไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรการต่อสู้ยังไม่สิ้นสุด

 

ส่วนการต่อสู้ที่ต้องสูญเสียอิสรภาพไปจากคำพิพากษาในวันนี้ จะถือว่าคุ้มค่าหรือไม่ นายอานนท์ เชื่อว่า การต่อสู้ที่ผ่านมาถือว่าคุ้มค่า เพราะคำพิพากษาในวันนี้จากกรณีชุมนุมวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ซึ่งตนปราศรัยปรามไม่ให้ตำรวจมาสลายการชุมนุม วันนี้อาจจะสูญเสียเสรีภาพจากคำพิพากษา ซึ่งอาจจะหลายปีหน่อย แต่ก็คุ้มค่า เพราะวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ตอนเราเดินขบวนจากราชดำเนินไปทำเนียบรัฐบาล ไม่เกิดการสูญเสีย ถือว่าเป็นการเสียเสรีภาพส่วนตัวที่คุ้มค่าต่อส่วนรวมด้วยความเต็มใจ อีกทั้งตนคิดว่าการเคลื่อนไหวยังมีอยู่เรื่อยๆ การผ่อนไปตามสถานการณ์ก็มี แต่ว่าเราจะไม่หยุด การต่อสู้มันมีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้วว่า เราต่อสู้เพื่ออะไร

 

 

ล่าสุดทางด้านศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ด่วน! ศาลอาญาพิพากษาคดี #อานนท์นำภา ปราศรัยใน #ม็อบ14ตุลา63 เห็นว่าผิดตาม #ม112 และ #พรกฉุกเฉิน ส่วนอีก 7 ข้อหาให้ยกฟ้อง

พิพากษาลงโทษจำคุก 4 ปี ปรับเป็นเงิน 20,000 บาท ไม่รอลงอาญา

ขณะนี้อยู่ระหว่างประกันตัวในชั้นอุทธรณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จังหวัดเลย เจอพิษภัยแล้ง ทำผลผลิตมะม่วงบุฮม ลดฮวบกว่า 50 %
"นายใหญ่" แสดงฤทธิ์เดชเหนือ "รัฐบาล" ฟอกขาวคดีจำนำข้าว ตั้ง "รมต.สายล่อฟ้า" ล่อเป้าฝ่ายตรงข้ามรุมถล่มจุดอ่อนรัฐบาล
เตือนภัย หนุ่มชุมแพ ทำทีขอซื้อซิม ก่อนฉกมือถือมือสอง ลืมบัตรปชช. ไว้เป็นเบาะแส ตร.
"บัสบาส" ผู้ต้องหาคดี 112 เรือนจำเชียงราย ประกาศขอเลิกอดอาหาร หลังทราบข่าว "บุ้ง" เสียชีวิต
ใกล้จะพังแล้ว ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลพุดซา จัดการแข่งขันชกมวยการกุศล ศึกราชสีห์เมืองโคราช + ส.ยิ่งเจริญการช่าง หาเงินทุนปรับปรุงซ่อมแซมอาคารชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่พังทรุดโทรม
"หมอเหรียญฯ" เหลืออดโดนก๊วนส้มโจมตียัดยา "กุ๊ย" ลั่นพร้อมชนตร.ขบวนการค้าสารเสพติด
สืบนครบาล รวบ "น้องนุ่น Onlyfan" คาคอนโด หลังโฆษณาชักชวนเล่นเว็บพนันออนไลน์
สวนนงนุชพัทยา ประกอบพิธีเปลี่ยนธงมนตรา 9 ผืน จาก ประเทศภูฏาน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภ
กู๊ดไอเดีย เกษตรกรจังหวัดเลย ปลูกไม้ผลปลอดสารพิษ โดยการเพาะเลียงมดแดง ลดสารเคมี
"ธนาธร" ควง "ส.ศิวรักษ์" พร้อมคณะ บินลัดฟ้าเยือนบ้านปรีดี ที่ฝรั่งเศส "ดร.อานนท์" เหน็บ 3 นิ้วล้วนๆ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น