หมกมุ่นไม่จบ “ปิยบุตร” แนะกำจัดนิติสงคราม แก้รธน.-สร้างผู้พิพากษารุ่นใหม่ ต้องกล้ายกฟ้องคดี 112

หมกมุ่นไม่จบ “ปิยบุตร” แนะกำจัดนิติสงคราม แก้รธน.-สร้างผู้พิพากษารุ่นใหม่ ต้องกล้ายกฟ้องคดี 112

วันนี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์ภาพและข้อความเรื่อง นิติสงคราม อันตรายต่อประชาธิปไตย โดยเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2566 ตนเองได้ปาฐกถาหัวข้อ ‘นิติสงครามกับทิศทางประชาธิปไตย’ จัดโดยสโมสรนักศึกษา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเนื้อหาแบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก ประกอบด้วย (1) ปฏิบัติการนิติสงครามที่นำมาใช้จัดการนักการเมือง (2) ปฏิบัติการนิติสงครามที่นำมาใช้ปราบปรามประชาชนผู้ต่อต้านรัฐ และ (3) เราจะหยุดปฏิบัติการนิติสงครามอย่างไร

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนายปิยบุตร เล่าตอนหนึ่งว่า จุดเริ่มต้นนิติสงครามเป็นบัญญัติศัพท์ภาษาไทยที่ตนคิดขึ้น ซึ่งผลพวงที่ตามมาคือ บรรดาองค์กรตุลาการ เข้ามาในแดนการเมือง และทำให้เกิดบรรดานักร้องเรียน ศตวรรษนี้เปลี่ยนจากการใช้อาวุธมาเป็นใช้กฎหมายแทน สังเกตจากการชุมนุมตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน เทคนิคที่เขาใช้คือเมื่อมี ‘ธง’ มาแล้วว่าห้ามการชุมนุมเกิดขึ้นเด็ดขาด ก็ต้องเริ่มต้นจากการเข้าไปจับ นำตัวออกจากพื้นที่ แล้วตั้งข้อหาแบบกวาดกองไว้เยอะๆ เปิดกฎหมายสักฉบับมันต้องเจอสักข้อหา เมื่อตั้งข้อหาเยอะ ก็ต้องมีข้อหาพิเศษที่โทษสูงๆ เกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ เพื่อจะประกันตัวไม่ได้ เช่น ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ข้อหายุยงปลุกปั่น หรือมาตรา 112 เป็นอาวุธลับพิเศษ

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน, ผู้คนกำลังยืน, แบนเนอร์ และ ข้อความ

นายปิยบุตร ยังบอกแนวคิดหยุดปฏิบัติการนิติสงครามประกอบด้วย (1) ใช้กลไกในสถาบันทางการเมือง ด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายหลายเรื่อง เช่น จำกัด-ตีกรอบ-ลดทอนอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ไม่ให้ครอบจักรวาลแบบนี้ เหลือเพียงตรวจสอบว่ากฎหมายขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และสร้างระบบตรวจสอบถ่วงดุลไขว้กัน นอกจากนี้ต้องแก้กฎหมายเกี่ยวกับการละเมิดอำนาจศาล หากสามารถลดเรื่องนี้ลงมาได้ จะเกิดการตรวจสอบซึ่งกันและกันผ่านการวิพากษ์วิจารณ์ (2) ฟ้องกลับ ถ้าประชาชนโดนนิติสงครามย่ำยี ถึงจุดหนึ่งอาจต้องใช้ ‘เกลือจิ้มเกลือ’ คือการฟ้องกลับเช็คบิลเจ้าหน้าที่ทุกระดับหรือแม้กระทั่งศาล ในต่างประเทศเริ่มแล้ว โดยความช่วยเหลือขององค์กรภาคเอกชน (3) สร้างคนที่มี ‘จิตสำนึกแบบใหม่’ ส่งเข้าไปในระบบ เช่น ใครจะเป็นอัยการหรือผู้พิพากษา กล้าหาญที่จะใช้คุณธรรมจริยธรรมจิตสำนึกของตนเอง ในการตัดสินคดีแม้อาจขัดใจนาย หรือกระทบการเลื่อนตำแหน่ง เราได้เห็นแล้วว่ามีผู้พิพากษาจำนวนไม่น้อยกล้ายกฟ้องคดี 112 แม้จะเป็นแค่ศาลชั้นต้น แต่ถ้าคนรุ่นใหม่เข้าไปอยู่ในระบบเยอะๆ จับกลุ่มก้อนคุยกันว่าเรื่องนี้ไม่ถูกต้อง นี่คือวิธีการที่เป็นระยะยาวที่สุด

อาจเป็นรูปภาพของ 7 คน และ ข้อความพูดว่า "The Rule Law In the2 Century Foundation for Democratic Reforms"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบ 27 ชาวบังคลาเทศ ย่องเงียบ เข้าไทย อ้างจะไปมาเลเซีย เสียค่าหัวคนละกว่า 14,000 บาท
สลด ! ปิดเทอม เด็กชาย-หญิง ลงเล่นฝายน้ำล้น จมดับ 2 ราย
"หมอเหรียญฯ" ซัดตรงสปสช.ค้างหนี้กว่า 20 ล้าน แจ้งเงื่อนไขต้องเร่งแก้ปัญหา ขีดเส้นตาย 1 พ.ย. หยุดให้บริการผู้ป่วยบัตรทองประเภทส่งต่อ
“สธ.” เผยเหตุถังบรรจุเคมีระเบิด ดับ 2 ราย คัดแยกอาการคนงานหน้ารง. พร้อมจัดทีมดูแลอนามัยสิ่งแวดล้อม
กต.อัปเดต หลังอิหร่านถูกโจมตี ยังไม่มีคนไทยถูกกระทบ เตือนติดตามใกล้ชิด
"ผบ.ทร." ตรวจขั้นตอนการปฏิบัติ - ความพร้อม เส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค
DSI ฝากขัง “นัตตี้ ยูทูปเบอร์ดังหลอกเทรด Forex” พร้อมแม่แล้ว โดนหลายข้อหาหนัก-ค้านการประกันตัว
“บอสพอล” สั่งทนายเตรียมดำเนินคดี 4 กลุ่ม เผยมีแม่ข่ายออกรายการดังด้วย
"ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ" จ่อคาดโทษอัจฉริยะ แอบเข้าไปนั่งฟังการสอบสวน “โค้ชแล็ป”
"อองตวน-ภรรยา" ตั้งโต๊ะแถลง ยันไม่เคยเกี่ยวข้องเว็บพนันฯ เผยถูกมิจฉาชีพแอบอ้างแปะลิ้งค์บนเว็บ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น