No data was found

ผู้ว่าฯสกลนคร สั่งชะลอระบายน้ำหนองหารลงสู่ลำน้ำก่ำ หวั่นซ้ำเติมมวลน้ำลำน้ำบัง จ.นครพนม

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้ว่าฯสกลนคร สั่งชะลอระบายน้ำหนองหารลงสู่ลำน้ำก่ำ หวั่นซ้ำเติมมวลน้ำลำน้ำบัง จ.นครพนม

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2566 ที่ห้องประชุมภูริทัตโต ชั้น 3 อาคารศาลากลางหลังใหม่ ศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผวจ.สกลนคร ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมของจังหวัดสกลนคร ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศูนย์ ปภ.เขต 7 สกลนคร , ปภ.จังหวัดสกลนคร , เทศบาลนครสกลนคร , ตัวแทนส่วนราชการกรมชลประทาน และส่วนราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อวางมาตรการรับมืออุทกภัย และฟื้นฟูช่วยเหลือประชาชนหลังน้ำลด
ในที่ประชุม นายสวัสดิ์ นาคสุทธิ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำก่ำ สำนักชลประทานที่ 7 จ.นครพนม เข้ารายงานสถานการณ์น้ำต่อที่ประชุม ซึ่งโครงการฯ มีความรับผิดชอบดูและประตูระบายน้ำ และระบบส่งน้ำ จำนวน 7 แห่ง ในลุ่มน้ำก่ำ ระยะทาง 120 กิโลเมตร ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร และนครพนม สถานการณ์ปัจจุบันหลังมีฝนตกต่อเนื่องมีปริมาณน้ำสะสมจำนวนมาก ได้ทำการแขวนประตูระบายน้ำไว้ทุกช่วงแล้ว ยกเว้นประตูระบายน้ำนาจาน และประตูระบายน้ำตับเต่า จ.นครพนม เพื่อบริหารจัดการน้ำ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดเกิดน้ำล้นตลิ่งในลำน้ำบัง ได้ไหลมาบรรจงกับลำน้ำก่ำ ที่บ้านปากบัง ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม ทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นถึงระดับตลิ่ง แต่อัตราการไหลของน้ำยังคงคล่องตัวอยู่ แต่มีบางช่วงได้เอ่อไหลท่วมพื้นที่การเกษตรในพื้นที่อำเภอนาแก ทำให้พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบแล้วประมาณ 1,500 ไร่ จึงขอความร่วมมือทางจังหวัดสกลนคร ชะลอการระบายน้ำจากหนองหารลงสู่ลำน้ำก่ำ เพื่อไม่ให้มวลน้ำใหญ่ลงไปเติมกับจุดวิกฤติดังกล่าว เพื่อที่ได้วางแผนเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงต่อไป

ทั้งนี้ขอให้มีการเปิดปิดประตูระบายน้ำสุรัสวดี จ.สกลนคร เป็นช่วงเวลา เพื่อหน่วงการไหลของน้ำเป็นช่วง 3-4 ชม.ต่อวัน แต่หากปล่อยให้การระบายน้ำไปมากจะส่งผลจากช่วงประตูระบายน้ำสุรัสวดี ไปประตูระบายน้ำดงบัง จะล้นเอ่อได้เพราะมีเส้นทางลำน้ำคดเคี้ยว

 

 

 

 

 

ด้านนางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผวจ.สกลนคร ได้หารือในที่ประชุม โดยกล่าวว่า การเปิดปิดประตูระบายน้ำสุรัสวดี ที่ระบายน้ำออกจากหนองหาร จะขอดูช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้การระบายน้ำส่งผลกระทบกับชาวจังหวัดนครพนมน้อยที่สุด ขณะเดียวกันการระบายน้ำออกจากหนองหาร ยังเป็นเรื่องสำคัญ เพราะยังมีมวลน้ำจำนวนมากตกค้างในเขตเมืองสกลนคร และอำเภอรอบนอก และทุกวันยังมีปริมาณน้ำจากเทือกเขาภูพาน ไหลลงมาสมทบในหนองหารอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเบื้องต้นทางเขื่อนน้ำพุง แหล่งรับน้ำจากเทือกเขาภูพาน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฝผ.) พร้อมที่จะปิดประตูระบายน้ำของเขื่อนที่ระบายลงลำน้ำพุง ที่เชื่อมต่อกับหนองหาร จะปิดประตูเขื่อนไว้ 1 สัปดาห์ เพื่อไม่ให้มวลน้ำลงไปเติมปริมาณน้ำหนองหาร เพื่อบรรเทาปัญหาเบื้องต้น.

 

 

ภาพ/ข่าว ทวีป ศรีสุชาติ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สกลนคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรุงเทพโปรดิ๊วส เพิ่มประสิทธิภาพตรวจจับเผาแปลงข้าวโพดแบบรายวันด้วยห้องปฏิบัติการตรวจสอบย้อนกลับ หนุนเกษตรกรหยุดเผาแปลง
ผลงานวิจัยใหม่พบ "ไข่ไก่" ลดความเสี่ยงกระดูกพรุน
ออกหมายจับเพิ่มอีก 1 ราย "แก๊งตำรวจ" อุ้มไถเงินนักท่องเที่ยวจีน อีก 3 ราย ยังลอยนวล
"เสมา 1" ชื่นชมสพฐ.นำร่องโครงการ "สุขาดี มีความสุข" ย้ำนโยบายส่งเสริมคุณภาพชีวิตนักเรียน กว่า 9 พันโรงเรียน
อิสราเอล สั่งอพยพชาวปาเลสไตน์นับแสนออกจากราฟาห์ด่วน
งามไส้ "เพจดัง" แฉก้าวไกล ขอบัตรปชช.ชาวระยอง อ้างนำไปเบิกงบมาใช้จ่ายลงพื้นที่ หลัง "พิธา" นำทีมดูโรงงานไฟไหม้
กระบี่แล้งหนัก เกาะพีพีเริ่มขาดน้ำแล้ว ผู้ประกอบการเครียด หากฝนไม่ตกอาจต้องปิดโรงแรมชั่วคราว
"แซค ธราวุฒิ" ชุดสวยปัง สร้างมิติใหม่ของการรายงานข่าว สวมชุดทวารวดีชาย ผลักดัน Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น
นาทีระทึก เด็กตกท่อระบายน้ำ หวิดขาหัก พบไม่ใช่รายแรก ชาวบ้านวอน จนท.เร่งซ่อม
สุดประทับใจฉลอง "ศรีเทพ" มรดกโลก ชมโขนท่ามกลางโบราณสถานยามค่ำ ตระการตามหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น