No data was found

“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” ชี้คำพิพากษาคดี “ช่อ พรรณิการ์” ยิ่งชัด ใครทำอะไรไว้เป็นไปตามกรรม

กดติดตาม TOP NEWS

“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” ชี้คำพิพากษาคดี “ช่อ พรรณิการ์” ยิ่งชัด ใครทำอะไรไว้เป็นไปตามกรรม

 

หลังจากที่ศาลฎีกา สนามหลวง นัดฟังคำพิพากษา คดี คมจ. 1/2565 ที่ ป.ป.ช. เป็นผู้ร้อง ยื่นขอให้วินิจฉัย กรณีกล่าวหา น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตสส.พรรคอนาคตใหม่ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯ โพสต์ข้อความพาดพิงสถาบันฯ

 

 

 

ศาลมีคำพิพากษาว่าน.ส.พรรณิการ์ ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงตามกฎหมาย ให้ถอนสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งตลอดไป ไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่วนคำขออื่นให้ยก

ทั้งนี้สืบเนื่องเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบ น.ส.พรรณิการ์ กรณีโพสต์ภาพและข้อความจำนวนมากในเฟซบุ๊กที่ทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่อาจเชื่อมโยงกับเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมิบังควร อันเป็นพฤติการณ์หรือการกระทำที่ส่อไปในทางขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง และ น.ส.พรรณิการ์ เป็น สส. ได้รับโปรดเกล้าฯ และได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งในคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนก็ได้ระบุว่า จะปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2565 ที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ชี้มูล น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือ ช่อ อดีตสส.บัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ผิดจริยธรรมร้ายแรง ตามมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ที่บังคับใช้กับ สส. กรณีโพสต์ภาพและข้อความจำนวนมากในเฟซบุ๊กที่ทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่อาจเชื่อมโยงกับเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมิบังควร

โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นว่า การโพสต์ข้อความดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่สมัย น.ส.พรรณิการ์ เป็นนิสิต ซึ่งเป็นภาพและข้อความที่ปรากฎอยู่ในเฟซบุ๊กที่มีการเผยแพร่มาตลอด กระทั่งดำรงตำแหน่งเป็น ส.ส.ก็ไม่มีการลบข้อความและภาพดังกล่าวแต่อย่างใด ทั้งนี้ ป.ป.ช.จะเป็นผู้ดำเนินการส่งฟ้องต่อศาลฎีกาต่อไปนั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ล่าสุดทางด้านนายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงประเด็นนี้ โดยระบุว่า เป็นไปตามกรรม โดยระบุว่า โบราณท่านไว้ว่า ใครทำอะไรไว้กรรมจะตามทัน แต่คนดื้อมักไม่เชื่อ ยิ่งคนหลงตัวเอง เก่งมากเท่าไร ยิ่งไม่เชื่อมากเท่านั้น ช่อต้องยืดอกยอมรับกับตัวเองทำอะไรไว้ หมิ่น แซะเจ้า มิใยใครจะเตือนว่าอย่า กฎแห่งกรรมมันไล่ทันในชาตินี้

ขอให้สำนึกว่า พระมหากษัตริย์ทรงอยู่ในสถานะเคารพเทิดทูนยิ่ง ใครจะละเมิดมิได้ พรรคปกป้องคนที่หมิ่นเจ้าจะให้คิดว่าอย่างไร สนับสนุนการละเมิดสถาบันหรืออย่างไร หรือไม่เห็นด้วยกับฏีกา คำพิพากษาฎีกาในครั้งนี้จะเป็นบรรทัดฐานในการดำเนินคดีกับผู้ที่ชอบหมิ่นละเมิดสถาบัน ไม่ว่านักการเมืองหรือใครก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ
รถจนท.ดับไฟป่าเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุตกดอย ทำบาดเจ็บ 14 ราย
"ภูมิธรรม" โชว์กินข้าว 10 ปี สมัยรบ.ยิ่งลักษณ์ ยังหอมนุ่มนวล ทานได้ พร้อมลุยประมูลปลายเดือนพ.ค.นี้
"นายกฯ"ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า"ดิจิทัล วอลเล็ต"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น