No data was found

“พยาธิขึ้นตา” ระวังกินของดิบเสี่ยงตาบอด เจออาการแบบนี้รีบพบแพทย์

พยาธิขึ้นตา

กดติดตาม TOP NEWS

"พยาธิขึ้นตา" กรมการแพทย์ โดยรพ.เมตตาฯ เตือนระวังกินของดิบ ๆ พยาธิขึ้นตา เกิดความเสี่ยงตาบอดได้ หากเจออาการแบบนี้รีบพบจักษุแพทย์

“พยาธิขึ้นตา” อาการพยาธิในตา พยาธิ ขึ้นตา เกิดจาก พยาธิ ขึ้นตา วิธีรักษา วิธีรักษาพยาธิในตา พยาธิในตาขาว ใครที่ชอบกินของดิบระวังให้ดี เมื่อทางด้าน กรมการแพทย์ ได้ออกมาให้ข้อมูลความรู้ ระวังกินของดิบพยาธิขึ้นตาเสี่ยงตาบอดได้ ภาวะนี้พบได้บ่อยในไทย ลักษณะอาการเป็นอย่างไร จะป้องกันอย่างไรได้บ้าง ดูเรื่องราวทั้งหมดนี้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผย โรคที่เกิดเนื่องจากพยาธิต่าง ๆ ในคนไทยเป็นภาวะที่พบได้บ่อยในไทย อาการ เช่น เปลือกตาบวม กระจกตาบวม ความดันตาสูง ปวดตา ตามัว จนถึงตาบอด ขึ้นอยู่กับพยาธิอยู่ส่วนใดของตา จึงขอเตือนประชาชนที่นิยมกินอาหารแปลก ๆ สุก ๆ ดิบ ๆ หรือปรุงประกอบไม่ถูกหลักสุขอนามัย อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่จะเกิดขึ้นตามมาได้

นายแพทย์อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวว่า ปัจจุบันมีคอนเทนต์การกินของแปลก ๆ ในโลกโซเชียล ที่เกี่ยวกับการรับประทานสัตว์น้ำจืดดิบ ๆ เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา ฯลฯ ที่เสี่ยงต่อโรคที่อาจจะตามมาในภายหลังได้นั้น กรมการแพทย์โดยรพ.เมตตาฯ แนะนำว่าการป้องกันการเกิดโรคนั้นเป็นวิธีที่ดีที่สุดและป้องกันได้ง่าย โดยการไม่กินอาหารพวกเนื้อสัตว์สุก ๆ ดิบ ๆ เช่น กุ้งเต้น กุ้งแช่น้ำปลา เป็นต้น

พยาธิขึ้นตา อาการพยาธิในตา พยาธิขึ้นตาเกิดจาก พยาธิขึ้นตา วิธีรักษา วิธีรักษาพยาธิในตา พยาธิในตาขาว

แพทย์หญิงอรวีณัฏฐ์ นิมิตวงศ์สกุล นายแพทย์ชำนาญการ กล่าวเสริมว่า พยาธิขึ้นตาทำให้เกิดอาการตามัว ตาพร่าเลือน อาจมีการอักเสบในช่องหน้าลูกตา ทำให้ม่านตาอักเสบและตามัวลง การรักษา คือ ยิงเลเซอร์ไปที่ตัวพยาธิไม่ให้สามารถเคลื่อนไหว ก่อนผ่าตัดนำเอาพยาธิออก ซึ่งตามปกติพยาธิจะอาศัยอยู่ในหลอดเลือดแดงของปอดหนู ซึ่งพยาธิออกมากับขี้หนู และไชเข้าไปในกลุ่มหอยน้ำจืด หอยบก หอยทาก กุ้งและปูน้ำจืด

นอกจากนี้ยังอาจปนเปื้อนมากับน้ำดื่มหรือผักผลไม้ พยาธิเข้าตามาทางเส้นประสาทตาและไชเข้าตาทะลุจากจอตาขึ้นมาในช่องหน้าลูกตา ความเสียหายหรือการฟื้นการมองเห็นขึ้นกันเส้นทางที่พยาธิไชมาว่าทำความเสียหายในกับส่วนไหนของลูกตาบ้าง แนะนำควรทำการรักษาต่อเนื่องเพื่อเช็คร่างกายอย่างละเอียดว่าพยาธิมีเพิ่มเติมในตำแหน่งอื่นของร่างกายอีกหรือไม่

พยาธิขึ้นตา อาการพยาธิในตา พยาธิขึ้นตาเกิดจาก พยาธิขึ้นตา วิธีรักษา วิธีรักษาพยาธิในตา พยาธิในตาขาว

จึงฝากเตือนในเรื่องของการรับประทานอาหารควรหมั่นล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร ไม่แนะนำทานอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ให้ทานเฉพาะอาหารที่ปรุงสุกและสด สะอาดเท่านั้น เพราะพยาธิในที่อาศัยอยู่ตามสัตว์น้ำจืด เมื่อเข้าสู่ร่างกายอาจเป็นอันตราย และหากพยาธิเข้าไปอยู่ตามจุดสำคัญในร่างกาย เช่น ระบบประสาท สมอง ไขสันหลัง อาจจะถึงขั้นรุนแรงถึงเสียชีวิตได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : กรมการแพทย์

พยาธิขึ้นตา อาการพยาธิในตา พยาธิขึ้นตาเกิดจาก พยาธิขึ้นตา วิธีรักษา วิธีรักษาพยาธิในตา พยาธิในตาขาว

Officemate (TH) จัดแคมเปญ รวมดีลห้ามพลาด เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ดัง 

ลดสูงสุด 80% + ลดเพิ่มสูงสุด 1,000.- + ของแถมฟรีแบบจัดเต็ม

ซื้อครบ 499.- ส่งฟรี*

ระยะเวลาโปรโมชัน ตั้งแต่วันนี้ – 30 กันยายน 2566

สนใจช้อปสินค้า : คลิกเลยที่นี่

พยาธิขึ้นตา อาการพยาธิในตา พยาธิขึ้นตาเกิดจาก พยาธิขึ้นตา วิธีรักษา วิธีรักษาพยาธิในตา พยาธิในตาขาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบตัวแล้ว ชายเมียนมาวัย 49 ปี คว้ามีดปาดคอภรรยา ต่อหน้าลูก เตรียมขึ้นรถทัวร์หนีไปแม่สอด
กกต. ประกาศระเบียบเลือกตั้ง สว. ฉบับที่สอง ผ่อนคลาย ผู้สมัคร หาเสียงแนะนำตัว ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ ไม่จำกัดเฉพาะผู้สมัคร
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ-อีสาน ร้อนจัด อุตุฯเตือน 50 จว. รับมือฝนถล่ม กทม.ก็ไม่รอด
วงจรปิดสามารถจับภาพนาทีกระบะพุ่งชนกระบะกระเด็น
"บิ๊กโอ๋" เป็นผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าประชุมคณะกรรมการเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติศุลกากร
รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น