No data was found

โซเชียลวิจารณ์ยับ “เสริมศักดิ์” โพล่งหน้าเฉย “เมืองโบราณศรีเทพ” ขึ้นทะเบียนมรดกโลก ผลงานรัฐบาลเศรษฐา

กดติดตาม TOP NEWS

โซเชียลวิจารณ์ยับ "เสริมศักดิ์" โพล่งหน้าเฉย "เมืองโบราณศรีเทพ" ขึ้นทะเบียนมรดกโลก ผลงานรัฐบาลเศรษฐา

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก เมื่อเพจเฟซบุ๊ก “ซึ่งต้องพิสูจน์” โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า 19 ก.ย.66 thestandard รายงาน “เสริมศักดิ์” ชี้ ขึ้นทะเบียนมรดกโลก เมืองโบราณศรีเทพ ถือเป็นผลงานชิ้นโบแดงในรัฐบาล “เศรษฐา”

 

เมื่อตรวจสอบพบว่าเมื่อวันที่ 19 ม.ค. 64 “ครม.ลุงตู่” ชง “เมืองโบราณศรีเทพ” จ.เพชรบูรณ์ เป็นมรดกโลก ครม.ไฟเขียวเสนอเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เข้าสู่บัญชีรายชื่อมรดกโลก มีแหล่งมรดกวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้อง 3 แหล่ง ทั้งเมืองโบราณศรีเทพ โบราณสถานเขาคลังนอก และโบราณสถานถ้ำเขาถมอรัตน์ พื้นที่รวมประมาณ 8.66 ตารางกิโลเมตร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการนำเสนอเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เข้าสู่บัญชีรายชื่อมรดกโลก และเห็นชอบให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ลงนามในเอกสารยื่นต่อศูนย์มรดกโลก กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยการเสนอครั้งนี้มีแหล่งมรดกวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้อง 3 แหล่งได้แก่ เมืองโบราณศรีเทพ โบราณสถานเขาคลังนอก และโบราณสถานถ้ำเขาถมอรัตน์ พื้นที่รวมประมาณ 8.66 ตารางกิโลเมตร

 

 

สำหรับเหตุผลที่สมควรสำหรับการมีคุณค่าความโดดเด่นเป็นสากล ได้แก่ เมืองโบราณศรีเทพมีรูปแบบผังเมืองที่มีคูน้ำคันดินล้อมรอบ โดยผังเมืองขยายเป็น 2 ชั้นซ้อนกันเรียกว่า เมืองใน และเมืองนอก ส่วนศาสนสถานเขาคลังนอกแสดงถึงความเป็นมณฑลจักรวาลที่หลงเหลือหลักฐานค่อนข้างสมบูรณ์ ศาสนสถานถ้ำถมอรัตน์มีความสำคัญของศาสนสถานประเภทถ้ำ ประติมากรรมสกุลช่างศรีเทพ มีความโดดเด่นและแตกต่างจากประติมากรรมในยุคสมัยเดียวกัน โดยเป็นประติมากรรมสลักลอยตัว เอียงตน และมีลักษณะสีหน้าผสมผสาน

 

 

ทั้งนี้ เมืองโบราณศรีเทพมีอายุอยู่ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 12-16 เป็นเมืองที่มีความสำคัญมากในสมัยทวารวดี มีการติดต่อรับคติความเชื่อทางศาสนา ทั้งพุทธศาสนาแบบเถรวาท มหายาน และศาสนาฮินดู มีการติดต่อสัมพันธ์กับวัฒนธรรมใกล้เคียงตั้งแต่วัฒนธรรมอินเดีย วัฒนธรรมเขมร และวัฒนธรรมทวารวดีจากแหล่งอื่นๆ โดยยังหลงเหลือหลักฐานทางโบราณคดีและงานศิลปกรรม สามารถแสดงความเป็นศูนย์กลางของอารยธรรม แสดงให้เห็นถึงการอยู่ร่วมกันของชุมชนที่ต่างศาสนาในระยะเวลาเดียวกัน เนื่องจากมีที่ตั้งอยู่บริเวณตอนกลางที่เชื่อมโยงเส้นทางสัญจร

 

 

 

 

ต่อมาบรรดาชาวเน็ตต่างพากันเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ ขอบคุณรัฐบาลของลุงตู่ค่ะ , อีกหนึ่งผลงานลุงตู่ที่ผลิดอกออกผลให้คนไทยชื่นชม ,จริงๆแล้วชื่นชมลุงตู่ผู้ปิดทองหลังพระ และไม่เคยออกมาอวดอ้างผลงานต่างๆ ใครจะว่าอย่างไรก็ช่าง เดี๋ยวความจริงปรากฏมันก็คงม้วนต้วนไปเอง ไม่จำเป็นต้องไปโต้เถียงกับพวกนั้น สุดยอดชายชาติทหารจริงๆครับ , ปลายปีมีเตรียมพิจารณาขึ้นทะเบียนสงกรานต์อันนี้ก็สมัยลุงตู่นะ แล้วมีผ้าขาวม้าต่อคิวอยู่ด้วย แต่ดูทรงคงเคลมอีกเช่นเคย , รัฐบาลนี้เห็นยุ่งแต่เรื่องใช้เงิน , คิดถึงลุงตู่ผู้ที่ทำให้ประเทศไทยมีแต่สิ่งดีๆเกิดขึ้นค่ะขอบคุณมากๆค่ะ

 

 

 

 

ขอบคุณภาพ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น