“พีระพันธุ์” ถกกรมศุลฯ หาช่องทางลดราคาน้ำมัน เป็นของขวัญปีใหม่ให้ปชช.

"พีระพันธุ์" รมว.พลังงาน หารือ กรมศุลกากร ข้อมูลต้นทุนการนำเข้าน้ำมัน หาแนวทางลดราคาน้ำมันให้กับประชาชน พร้อมเร่งลดราคาให้ได้ก่อนสิ้นปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน สั่ง กกพ. ยืดหนี้ กฟผ. ลดค่าไฟ 3.99 บ./หน่วย

19 ก.ย.2566 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เดินทางไปที่กรมศุลกากร เพื่อหารือข้อมูลต้นทุนการนำเข้าน้ำมัน โดยมีนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากรให้การต้อนรับ ก่อนจะเข้าไปหารือในห้องประชุม

 

นายพีระพันธ์ ได้กล่าวก่อนการหารือว่า ที่ต้องมาพบกรมศุลกากร เพราะต้องการทราบข้อมูลต้นทุนการนำเข้าน้ำมัน ทั้งน้ำมันดิบ และน้ำมันสำเร็จรูป หลังจากก่อนหน้านี้ พยายามหาข้อมูลในกระทรวงและหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านพลังงาน ก็ไม่ได้รับคำตอบ พร้อมขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการก็ไม่มีใครให้ จึงต้องมาด้วยตัวเอง เพราะคิดกรมศุลกากรต้องมีข้อมูลการนำเข้าน้ำมันทั้งหมด และมีข้อมูลผู้นำเข้า ที่ใช้ในการคำนวณภาษีอยู่แล้ว ซึ่งจะได้นำข้อมูลนี้ ไปแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง

 

 

ทั้งนี้ภายหลังการหารือแล้วเสร็จ นายพีระพันธ์ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า ข้อมูลที่ได้เป็นที่น่าพอใจ แต่ยังไม่ได้ข้อมูลที่ละเอียดมากนัก โดยจะนำไปต่อยอดในการพูดคุยกับหน่วยงานอื่น เพื่อให้มีข้อมูลที่ถูกต้อง นำไปแก้ปัญหาให้ประชาชนมีค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ที่เหมาะสมและเป็นธรรม

 

ขณะเดียวกัน ในส่วนของแนวทางการช่วยเหลือราคาน้ำมันเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มเกษตรกรชาวนา ที่อยากให้มีน้ำมันเฉพาะกลุ่ม เหมือนกลุ่มประมง ที่มีน้ำมันเขียว โดยแนวทางนี้ ก็เป็นความคิดที่จะทำอยู่แล้ว โดยเตรียมสรุปมาตรการให้เร็วที่สุด เพราะเป็นคนทำงานรวดเร็วตามนายกรัฐมนตรีมอบหมาย เพียงเข้ามาทำงานสัปดาห์แรก ตัดสินใจด้านพลังงานคืบหน้าไปมาก ยืนยันว่านโยบายดังกล่าวจะไม่เป็นภาระของประชาชนในอนาคตตามที่นักวิชาการวิตกกังวล

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

สำหรับแนวทางการศึกษาลดราคาเบนซิน ช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มนั้น มุ่งเน้นดูแลกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากน้ำมันแพง มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงาน ศึกษากลุ่มไหนควรได้รับการช่วยเหลือ ได้รับผลกระทบในช่วงนี้อย่างไรบ้าง อีกไม่นานคงได้ข้อสรุป

ส่วนแนวทางการลดค่าไฟฟ้างวดสุดท้ายของปี 66 ขณะนี้ได้สั่งการให้ สำนักงาน กกพ. พิจารณายืดภาระหนี้ ของ กฟผ. ออกไปอีกระยะหนี่ง ด้วยความเหมาะสม จากเดิมต้องชำระคืนหนี้ 5 งวด ส่วนจะยืดหนี้ได้เท่าไหรขึ้นอยู่กับ แนวทางของ กกพ. โดยค่าไฟฟ้า 4.10 บาท/หน่วย ผูกกันพันหนี้ กฟผ. ส่วนราคาที่ลดลงมา 3.99 บาทต่อหน่วย เป็นภาระในส่วนพลังงานที่นำออกมาใช้อีกส่วนหนึ่ง

นายพีระพันธ์ กล่าวถึงการเปิดเสรีนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปว่า สามารถนำเข้าได้อยู่แล้ว ถ้าเอกชน สามารถหาน้ำมันที่คิดว่าราคาถูกกว่าน้ำมันในประเทศก็นำมาใช้ในกลุ่มของตัวเองได้ ไม่ปิดกั้น อาทิ สมาคมรถบรรทุกสามารถนำมาใช้ในกิจการของตัวเองได้ ไม่ต้องไปพึ่งผู้ประกอบการ ที่ขายน้ำมันราคาแพง

โดยผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี หากเปิดให้นำเข้าน้ำมันเองได้จะต้องมีการแก้กฎหมายหรือไม่ นายพีระพันธ์ ระบุว่า กฎหมายไม่ได้ห้ามเอาไว้ แต่ถ้ากฎหมายห้ามมีไว้แก้ แต่แหล่งที่มาของน้ำมันจะต้องเป็นน้ำมันที่ถูกกฎหมาย

 

 

ขณะที่นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ปัจจุบันการนำเข้าน้ำมันส่วนใหญ่เป็นน้ำมันดิบประมาณ 50,000 ล้านลิตรต่อปี การน้ำเข้าจะต้องมีการจ่ายค่าอากรนำเข้า โดยน้ำมันดิบแทบจะไม่เสีย ส่วนน้ำมันสำเร็จรูปจะจ่ายอยู่ที่ 0.01 บาทต่อลิตร และจะต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT โดยข้อมูลตั้งแต่ต้นปี ถึง เดือนสิงหาคม 2566 มีการนำเข้า น้ำมันสำเร็จรูปประเภทน้ำมัน เบนซินจำนวน 7 ล้านลิตรต่อปี มีมูลค่าภาษี 5,593 ล้านบาท ขณะที่ น้ำมันดีเซล นำเข้า 500 ล้านลิตรต่อปี มีมูลค่าภาษี 1,780 ล้านบาท ยอมรับว่าการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปไม่สูงมากนัก ส่วนใหญ่นำเข้าจากตะวันออกกลาง

 

สำหรับน้ำมันดิบ ในปี 66 เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้า 78,000 ล้านบาท หรือประมาณ 50,000 ล้านลิตรต่อปี เพราะส่วนใหญ่โรงกลั่นของไทยนำเข้าน้ำมันดิบจากตะวันออกลาง เพื่อใช้โรงกลั่นในประเทศ เพราะไทยไม่ได้เป็นผู้ผลิตน้ำมัน ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีต้องการทราบ เพื่อนำข้อมูลไปตรวจสอบต้นทุนที่แท้จริงในการขายน้ำมันในประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบ 27 ชาวบังคลาเทศ ย่องเงียบ เข้าไทย อ้างจะไปมาเลเซีย เสียค่าหัวคนละกว่า 14,000 บาท
สลด ! ปิดเทอม เด็กชาย-หญิง ลงเล่นฝายน้ำล้น จมดับ 2 ราย
"หมอเหรียญฯ" ซัดตรงสปสช.ค้างหนี้กว่า 20 ล้าน แจ้งเงื่อนไขต้องเร่งแก้ปัญหา ขีดเส้นตาย 1 พ.ย. หยุดให้บริการผู้ป่วยบัตรทองประเภทส่งต่อ
“สธ.” เผยเหตุถังบรรจุเคมีระเบิด ดับ 2 ราย คัดแยกอาการคนงานหน้ารง. พร้อมจัดทีมดูแลอนามัยสิ่งแวดล้อม
กต.อัปเดต หลังอิหร่านถูกโจมตี ยังไม่มีคนไทยถูกกระทบ เตือนติดตามใกล้ชิด
"ผบ.ทร." ตรวจขั้นตอนการปฏิบัติ - ความพร้อม เส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค
DSI ฝากขัง “นัตตี้ ยูทูปเบอร์ดังหลอกเทรด Forex” พร้อมแม่แล้ว โดนหลายข้อหาหนัก-ค้านการประกันตัว
“บอสพอล” สั่งทนายเตรียมดำเนินคดี 4 กลุ่ม เผยมีแม่ข่ายออกรายการดังด้วย
"ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ" จ่อคาดโทษอัจฉริยะ แอบเข้าไปนั่งฟังการสอบสวน “โค้ชแล็ป”
"อองตวน-ภรรยา" ตั้งโต๊ะแถลง ยันไม่เคยเกี่ยวข้องเว็บพนันฯ เผยถูกมิจฉาชีพแอบอ้างแปะลิ้งค์บนเว็บ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น