No data was found

“พีระพันธุ์” ถกกรมศุลฯ หาช่องทางลดราคาน้ำมัน เป็นของขวัญปีใหม่ให้ปชช.

กดติดตาม TOP NEWS

"พีระพันธุ์" รมว.พลังงาน หารือ กรมศุลกากร ข้อมูลต้นทุนการนำเข้าน้ำมัน หาแนวทางลดราคาน้ำมันให้กับประชาชน พร้อมเร่งลดราคาให้ได้ก่อนสิ้นปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน สั่ง กกพ. ยืดหนี้ กฟผ. ลดค่าไฟ 3.99 บ./หน่วย

19 ก.ย.2566 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เดินทางไปที่กรมศุลกากร เพื่อหารือข้อมูลต้นทุนการนำเข้าน้ำมัน โดยมีนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากรให้การต้อนรับ ก่อนจะเข้าไปหารือในห้องประชุม

 

นายพีระพันธ์ ได้กล่าวก่อนการหารือว่า ที่ต้องมาพบกรมศุลกากร เพราะต้องการทราบข้อมูลต้นทุนการนำเข้าน้ำมัน ทั้งน้ำมันดิบ และน้ำมันสำเร็จรูป หลังจากก่อนหน้านี้ พยายามหาข้อมูลในกระทรวงและหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านพลังงาน ก็ไม่ได้รับคำตอบ พร้อมขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการก็ไม่มีใครให้ จึงต้องมาด้วยตัวเอง เพราะคิดกรมศุลกากรต้องมีข้อมูลการนำเข้าน้ำมันทั้งหมด และมีข้อมูลผู้นำเข้า ที่ใช้ในการคำนวณภาษีอยู่แล้ว ซึ่งจะได้นำข้อมูลนี้ ไปแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง

 

 

ทั้งนี้ภายหลังการหารือแล้วเสร็จ นายพีระพันธ์ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า ข้อมูลที่ได้เป็นที่น่าพอใจ แต่ยังไม่ได้ข้อมูลที่ละเอียดมากนัก โดยจะนำไปต่อยอดในการพูดคุยกับหน่วยงานอื่น เพื่อให้มีข้อมูลที่ถูกต้อง นำไปแก้ปัญหาให้ประชาชนมีค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ที่เหมาะสมและเป็นธรรม

 

ขณะเดียวกัน ในส่วนของแนวทางการช่วยเหลือราคาน้ำมันเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มเกษตรกรชาวนา ที่อยากให้มีน้ำมันเฉพาะกลุ่ม เหมือนกลุ่มประมง ที่มีน้ำมันเขียว โดยแนวทางนี้ ก็เป็นความคิดที่จะทำอยู่แล้ว โดยเตรียมสรุปมาตรการให้เร็วที่สุด เพราะเป็นคนทำงานรวดเร็วตามนายกรัฐมนตรีมอบหมาย เพียงเข้ามาทำงานสัปดาห์แรก ตัดสินใจด้านพลังงานคืบหน้าไปมาก ยืนยันว่านโยบายดังกล่าวจะไม่เป็นภาระของประชาชนในอนาคตตามที่นักวิชาการวิตกกังวล

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

สำหรับแนวทางการศึกษาลดราคาเบนซิน ช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มนั้น มุ่งเน้นดูแลกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากน้ำมันแพง มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงาน ศึกษากลุ่มไหนควรได้รับการช่วยเหลือ ได้รับผลกระทบในช่วงนี้อย่างไรบ้าง อีกไม่นานคงได้ข้อสรุป

ส่วนแนวทางการลดค่าไฟฟ้างวดสุดท้ายของปี 66 ขณะนี้ได้สั่งการให้ สำนักงาน กกพ. พิจารณายืดภาระหนี้ ของ กฟผ. ออกไปอีกระยะหนี่ง ด้วยความเหมาะสม จากเดิมต้องชำระคืนหนี้ 5 งวด ส่วนจะยืดหนี้ได้เท่าไหรขึ้นอยู่กับ แนวทางของ กกพ. โดยค่าไฟฟ้า 4.10 บาท/หน่วย ผูกกันพันหนี้ กฟผ. ส่วนราคาที่ลดลงมา 3.99 บาทต่อหน่วย เป็นภาระในส่วนพลังงานที่นำออกมาใช้อีกส่วนหนึ่ง

นายพีระพันธ์ กล่าวถึงการเปิดเสรีนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปว่า สามารถนำเข้าได้อยู่แล้ว ถ้าเอกชน สามารถหาน้ำมันที่คิดว่าราคาถูกกว่าน้ำมันในประเทศก็นำมาใช้ในกลุ่มของตัวเองได้ ไม่ปิดกั้น อาทิ สมาคมรถบรรทุกสามารถนำมาใช้ในกิจการของตัวเองได้ ไม่ต้องไปพึ่งผู้ประกอบการ ที่ขายน้ำมันราคาแพง

โดยผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี หากเปิดให้นำเข้าน้ำมันเองได้จะต้องมีการแก้กฎหมายหรือไม่ นายพีระพันธ์ ระบุว่า กฎหมายไม่ได้ห้ามเอาไว้ แต่ถ้ากฎหมายห้ามมีไว้แก้ แต่แหล่งที่มาของน้ำมันจะต้องเป็นน้ำมันที่ถูกกฎหมาย

 

 

ขณะที่นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ปัจจุบันการนำเข้าน้ำมันส่วนใหญ่เป็นน้ำมันดิบประมาณ 50,000 ล้านลิตรต่อปี การน้ำเข้าจะต้องมีการจ่ายค่าอากรนำเข้า โดยน้ำมันดิบแทบจะไม่เสีย ส่วนน้ำมันสำเร็จรูปจะจ่ายอยู่ที่ 0.01 บาทต่อลิตร และจะต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT โดยข้อมูลตั้งแต่ต้นปี ถึง เดือนสิงหาคม 2566 มีการนำเข้า น้ำมันสำเร็จรูปประเภทน้ำมัน เบนซินจำนวน 7 ล้านลิตรต่อปี มีมูลค่าภาษี 5,593 ล้านบาท ขณะที่ น้ำมันดีเซล นำเข้า 500 ล้านลิตรต่อปี มีมูลค่าภาษี 1,780 ล้านบาท ยอมรับว่าการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปไม่สูงมากนัก ส่วนใหญ่นำเข้าจากตะวันออกกลาง

 

สำหรับน้ำมันดิบ ในปี 66 เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้า 78,000 ล้านบาท หรือประมาณ 50,000 ล้านลิตรต่อปี เพราะส่วนใหญ่โรงกลั่นของไทยนำเข้าน้ำมันดิบจากตะวันออกลาง เพื่อใช้โรงกลั่นในประเทศ เพราะไทยไม่ได้เป็นผู้ผลิตน้ำมัน ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีต้องการทราบ เพื่อนำข้อมูลไปตรวจสอบต้นทุนที่แท้จริงในการขายน้ำมันในประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น