No data was found

“ชัชชาติ” แจงรถไฟฟ้าสีเขียว 20 บาทไม่คุ้ม รัฐตัองชดเชยส่วนต่างคืนกทม.

กดติดตาม TOP NEWS

"ชัชชาติ"แจงรถไฟฟ้าสีเขียว 20 บาทไม่คุ้ม รัฐตัองชดเชยส่วนต่างคืนกทม.

 

วันนี้ (19 ก.ย.) ที่กระทรวงมหาดไทย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยก่อนการเข้าพบหารือกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ว่า ตนมาหารือเรื่องทั่วๆ ไป ส่วนจะคุยเรื่องอะไรก็ขึ้นอยู่กับนายอนุทิน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะคุยเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวด้วยหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า หากถามก็พูดคุยได้ ส่วนปัญหาไม่มีอะไร เราตอบจดหมายกระทรวงมหาดไทยเรื่องที่มีหนี้ค้างอยู่

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะกระทบกับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ของรัฐบาลหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องไปดูความหมายก่อนว่า 20 บาทคืออะไร เหมือนว่าเส้นใดเส้นหนึ่ง 20 บาท แต่ถ้าเป็นสายสีเขียวก็ต้องมีการสนับสนุนงบประมาณเพิ่ม เพราะจนถึงปี พ.ศ. 2572 เรายังมีสัมปทานอยู่ ซึ่งเอกชนมีสิทธิ์ในการจัดเก็บค่าโดยสารตามที่เขาต้องการ

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

แต่หลังจากนั้นกทม.ก็สามารถจัดเก็บเองตามที่เรากําหนด แต่ตอนนี้มีสัญญาในเรื่องการจ้างเดินรถ กับเอกชนอยู่ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายแบบตายตัว ซึ่งถ้าจัดเก็บ 20 บาทตอนนี้ก็ไม่น่าจะคุ้ม เพราะต้องเก็บ 33 บาทเฉพาะช่วงไข่แดง ฉะนั้น ถ้าเป็นนโยบาย 20 บาทของรัฐบาล ก็ต้องจ่ายค่าส่วนต่างให้ กทม. เพราะ กทม.ต้องเอาไปจ่ายค่าเดินรถ

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดอดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและบริษัทที่รับจ้างเดินรถ จะกระทบกับนโยบาย 20 บาทหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า คงจะเป็นอีกมิติหนึ่ง เพราะ ป.ป.ช.ชี้มูลและยังไม่มีคำตัดสินของศาลที่ชัดเจน และต้องดูว่าอัยการสูงสุดจะสั่งฟ้องหรือไม่ ฉะนั้นเราต้องดูขั้นตอนตามกระบวนการอีกทีหนึ่ง แต่เชื่อว่านายอนุทินมีข้อมูลที่ละเอียดอยู่แล้ว เพราะพิจารณาเรื่องนี้ตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่แล้ว

 

เมื่อถามว่า จะมีการยกเลิกมาตรา 44 หรือไม่ เพราะเป็นอีกปัญหาใหญ่ของเรื่องดังกล่าว นายชัชชาติ กล่าวว่า ก็ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาล เพราะเรื่องค้างอยู่ เป็นเรื่องที่ให้อำนาจรัฐบาลต่อสัญญาให้ โดยให้กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้เสนอ และหากทำไม่สำเร็จ ก็ให้กระทรวงมหาดไทยเสนอทางออก ซึ่งขณะนี้เรื่องยังค้างอยู่ในคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ในส่วน ครม.ถามว่ามีปัญหาอะไรนั้น คือมาตรา 44 กำหนดให้เอาหนี้ทั้งหมดไปรวบเพื่อเป็นเงื่อนไขในการต่อสัญญาชำระหนี้ ซึ่งตอนนี้เรายังไม่ชำระหนี้ ก็รออยู่ว่า ครม.จะเอาอย่างไร จะเดินต่อหรือไม่ ซึ่งคงจะหารือกับนายอนุทินอีกทีหนึ่ง

 

“อำนาจของมาตรา 44 ยังไม่หมดนะ เพราะเทียบเท่ากับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่วนจะแก้ไขด้วยการยกเลิกผ่านการออกกฏหมายในสภาหรือไม่ ก็คงไม่ถึงขนาดนั้น เพราะขึ้นอยู่กับกระทรวงมหาดไทยเสนอให้ ครม.อย่างไร ผลก็เป็นเช่นนั้น เพราะมาตรา 44 บอกว่าสุดท้ายถ้าไม่เป็นไปตามที่บอก คือให้รวบหนี้แล้วต่อสัมปทาน ก็ให้กระทรวงมหาดไทยเสนอในทางที่เหมาะสม ให้ ครม.พิจารณาอีกที”

เมื่อถามว่านายกฯมีคำบัญชาว่าให้หน่วยงานต่าง ๆ พิจารณาคำสั่ง คสช.ที่ไม่จําเป็น ทาง กทม.จะเสนอให้ยกเลิกมาตรา 44 หรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนเป็นแค่ท้องถิ่นเล็กๆ ก็ต้องแล้วแต่ทาง ครม. แต่มาตรา 44 มีศักดิ์เทียบเท่า พ.ร.บ. ฉะนั้นเราก็ต้องปฏิบัติตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น