logo

“อนุทิน” ตั้งกก.สอบโครงการ “กำนันนก” ฮั้วประมูล ลั่นใครเกี่ยวข้องพร้อมเอาผิดทุกราย

"อนุทิน" ตั้งกก.สอบโครงการ "กำนันนก" ฮั้วประมูล ลั่นใครเกี่ยวข้องพร้อมเอาผิดทุกราย

วันที่ 18 ก.ย.2566 ที่ รร.รามาการ์เด้นส์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบโครงการที่อาจเข้าข่ายฮั้วประมูล ที่มีความเกี่ยวข้องกับ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก ว่า ตนเชื่อว่าคดีดังกล่าวจะนำมาสู่การขยายผล ตอนนี้ต้องตรวจสอบโครงการต่างๆ ทั้งหมดในส่วนรัฐวิสาหกิจของกระทรวงมหาดไทย ว่าตรงไหนเข้าข่ายฮั้วประมูล กีดกัน วางสเปค ใครที่เสนอราคาต่ำสุดกว่าแล้วไปเตะออกไปให้คนที่สูงกว่า ตนจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาและลุยเรื่องนี้ ซึ่งเรื่องนี้ตนจะดูเอง ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการแล้ว แต่ในทางราชการมีข้อเสียยอยู่อย่างคือต้องมีหลักฐานมาประกอบ จะใช้ความรู้สึกไม่ได้ นี่คือสิ่งที่ท้าทาย เป็นสิ่งที่ยาก และจำเป็นต้องขอข้อมูลหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นต้น

 

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า โครงการใหญ่ๆ ได้รับการร้องเรียนมีเป็นจำนวนมาก บางโครงการมีการทักท้วงแล้วแต่ยังเดินหน้าโครงการต่อโดยที่ไม่ให้ความสำคัญต่อการทักท้วงก็ต้องมีการดำเนินการ ซึ่งเราจะเข้าไปดำเนินการ ยืนยันว่าตนจะพยายามดำเนินการด้วยการหาพยานหลักฐานต่างๆ ว่ามีสิ่งใดที่ไม่ถูกต้อง ขณะนี้ยังไม่ได้ลงในรายละเอียด แต่ผมมีหน้าที่ติดตามตรวจสอบ เร่งรัดให้การตรวจสอบเกิดขึ้นโดยเร็ว

ข่าวที่น่าสนใจ

 

เมื่อถามว่าถ้ามีคนในเข้าไปเกี่ยวข้อง จะมีการคาดโทษหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งการทุจริตจะทำเพียงฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องมีคนเข้ามาเอี่ยว เมื่อถามว่าจะวางแนวทางการป้องกันในอนาคตอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องปลูกฝังทำให้เกิดความเป็นธรรมให้มากที่สุด ใครทำสิ่งใดไม่ดีต้องใช้กฎหมายดำเนินการให้เฉียบขาดโดยเร็วที่สุด แต่ยังดีที่วันนี้คดีทุจริตไม่มีอายุความ

 

 

“มันย้อนแย้งกันอยู่ บางทีกว่าจะพบว่ามีการทุจริตโครงการสร้างเสร็จหมดแล้ว แล้วให้ให้ไปทุบทิ้งหรือ ก็ต้องว่ากันไปเรื่องการดำเนินคดี แต่ช่วงนี้ดีหน่อยคดีไม่หมดอายุความ เราต้องว่ากันต่อไปใครไม่จัดการเรื่องทุจริตก็ถือว่าละเว้น ต้องทำควบคู่กันไป อันไหนที่เขาแก้มาได้ก็ต้องแฟร์ ไม่ใช่ชี้ว่าผิดต้องผิดทุกคน เราต้องยืนยันกันด้วยหลักฐาน ” นายอนุทิน กล่าว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โปรตุเกส เครื่องบินชนกันกลางอากาศระหว่างแอร์โชว์
พรรคการเมือง พร้อมใจโพสต์ ถวายพระพร “พระราชินี” เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2567
"อดิศร" เย้ยเจ็บคนชลบุรีรู้ทัน เหตุ "ธนาธร" ทำไม่สำเร็จ "คณะก้าวหน้า"พ่ายเลือกตั้งซ่อมสจ.เขต 5
"เลขากกต." ส่งข้อความปลุกใจเจ้าหน้าที่ เตรียมพร้อมรับมือ แรงเสียดทานเลือกสว.
โอกาสมาถึงแล้ว "กรมการจัดหางาน" เปิดรับสมัคร "แอร์-สจ๊วต" 400 อัตรา ทำงานสายการบินดังฮ่องกง
"อนุทิน" สั่งเข้มกฟภ.เร่งจัดการบ.เอกชน ลอบพาดสายสื่อสารผิดกม. ค้างชำระหนี้ก้อนใหญ่
โจรแสบหนึ่งหมื่นบาท เกษตรกรตั้งรางวัลนำจับล่าโจรแสบลักขุดต้นกล้าพันธุ์ยูคาลิปตัสยกแปลงเกือบ 10 ไร่ ที่เพิ่งปลูกถึง 2 รอบ สร้างความเสียหายนับแสนบาท
ระทึก เก๋งเมาฝ่าไฟแดง ชน จยย. ร่างลอยละลิ่วเจ็บสาหัส
จีน ท่องเที่ยวในประเทศโต ยอดใช้จ่ายแซงก่อนโควิด
สหรัฐ ทรัมป์เตือนคำสั่งขัง จะเป็นจุดแตกหัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น